Sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 9 tháng, triển khai nhiệm vụ cuối năm 2015

08:10, 05/10/2015

Ngày 2-10-2015, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng đầu năm 2015, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2015 và dự kiến nhiệm vụ trọng tâm năm 2016. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành thành viên Uỷ ban ATGT quốc gia và Ban ATGT của 63 tỉnh, thành phố. Về phía tỉnh ta có đồng chí Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các đồng chí thành viên Ban ATGT tỉnh.

Thực hiện chủ đề Năm ATGT “Siết chặt quản lý, kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”, 9 tháng năm 2015, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tích cực. Số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế. Uỷ ban ATGT quốc gia, các bộ, ngành Trung ương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự ATGT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và xây dựng nhiều mô hình đảm bảo trật tự ATGT tại các địa phương, đơn vị. Thành lập nhiều đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT trong các dịp lễ, tết như: Tết Nguyên đán Ất Mùi, lễ hội đầu xuân, lễ mít tinh, diễu hành kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại Thành phố Hồ Chí Minh và 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 tại Hà Nội; kiểm tra việc đảm bảo ATGT, kiểm soát trọng tải phương tiện tại các tỉnh trong toàn quốc. Công tác đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý vận tải, phương tiện và dịch vụ hỗ trợ vận tải được tập trung. 9 tháng năm 2015, toàn quốc xảy ra 16.459 vụ TNGT, làm chết 6.518 người, làm bị thương 14.929 người, giảm 2.239 vụ (-12%), giảm 240 người chết (-3,55%), giảm 2.906 người bị thương (-16,29%). Có 41 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó có 9 địa phương giảm trên 20%. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo trật tự ATGT vẫn còn nhiều hạn chế như: vẫn còn 20 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó có 5 tỉnh tăng trên 20%; TNGT đường thủy, đường sắt tăng cao cả 3 tiêu chí, đặc biệt là số người chết do TNGT đường sắt tăng 40,45% và đường thủy là 30,23% so với cùng kỳ; tình trạng xe quá tải vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn các tỉnh có nhiều mỏ vật liệu và địa phương có chung đường biên giới với Trung Quốc và Lào vẫn còn xe chở quá tải chạy qua nhiều tỉnh mà không bị phát hiện, xử lý; tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong quý IV năm 2015 Ủy ban ATGT quốc gia xác định nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục thực hiện quyết liệt chủ đề Năm ATGT 2015; Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đánh giá tình hình trật tự ATGT trên các đoạn tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sau khi đã thông xe, đề xuất các biện pháp kéo giảm TNGT; tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung các giải pháp quyết liệt thực hiện chủ đề Năm ATGT 2015; tổ chức tổng kết 5 năm công tác bảo đảm trật tự ATGT và 4 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết 88 ngày 24-8-2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT; phối hợp với Cục CSGT (Bộ Công an) tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm cuộc vận động về ATGT đường thủy “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; xây dựng, ban hành các kế hoạch chuyên đề và phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về ATGT theo kế hoạch đã đề ra; tổ chức tổng kết Năm ATGT 2015 và ban hành kế hoạch Năm ATGT 2016… Trong hội nghị, thường trực Ủy ban ATGT quốc gia đã trình bày dự thảo một số nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo trật tự ATGT năm 2016 để lấy ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, Ban ATGT các địa phương… Dự kiến chủ đề của năm ATGT 2016 là: “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các bộ, ngành Trung ương, các thành viên Ủy ban ATGT quốc gia, các địa phương đã làm tốt công tác đảm bảo ATGT, kiềm chế TNGT ở cả 3 tiêu chí; phê bình các địa phương còn hạn chế, tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt để TNGT tăng cao. Để thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT 3 tháng cuối năm 2015, đồng chí Phó Thủ tướng yêu cầu các ngành thành viên Ủy ban ATGT quốc gia, Ban ATGT các tỉnh, thành phố thực hiện tốt chủ đề đảm bảo ATGT năm 2015; đẩy mạnh các giải pháp giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương, các lực lượng chức năng trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm giao thông. Bộ GTVT tiếp tục xây dựng văn bản liên quan đến bảo đảm ATGT; chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra phương tiện đảm bảo tải trọng thiết kế. Bộ Công an tiến hành sơ kết, tổng kết Chỉ thị 18-CT/TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương về công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; tiếp tục mở chiến dịch kiểm tra xử lý dứt điểm các “xe vua”, “xe gắn lô-gô”, xe mang biển kiểm soát 80B giả. Các Bộ: GD và ĐT, TT và TT tăng cường công tác tuyên truyền, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để kiềm chế và tiến tới đẩy lùi TNGT. Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tiếp tục củng cố Ban chỉ đạo ATGT, có cơ chế công tác nghiêm túc đối với từng thành viên; có giải pháp đảm bảo ATGT đường sắt, ATGT nông thôn, xây dựng chương trình đảm bảo ATGT nông thôn của địa phương. Tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch công tác bảo đảm ATGT năm 2016 để triển khai thực hiện có hiệu quả./.

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com