Đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Hải Hậu

08:10, 05/10/2015

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, ngày 2-10-2015, Đoàn ĐBQH của tỉnh gồm các đồng chí: Trần Quang Chiểu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội; Nguyễn Thị Thu Hằng, Chánh văn phòng Sở NN và PTNT đã có buổi tiếp xúc cử tri của huyện Hải Hậu.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH của tỉnh đã thông báo kế hoạch, nội dung, chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII và tóm tắt ý kiến trả lời của các bộ, ngành Trung ương đối với những kiến nghị của cử tri trong tỉnh từ kỳ họp trước. Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIII dự kiến khai mạc ngày 20-10-2015 và bế mạc ngày 30-11-2015. Kỳ họp lần này sẽ xem xét và quyết định một số vấn đề chính như: Thông qua 17 dự án luật, 2 nghị quyết và cho ý kiến vào 9 dự án luật. Thảo luận, quyết định các nội dung: kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 và định hướng chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2015, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2016. Cho ý kiến vào các báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 5 năm 2016-2020. Thảo luận, góp ý kiến vào các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Cử tri huyện Hải Hậu kiến nghị Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền cần có chính sách cụ thể về tái cơ cấu nông nghiệp, tích cực hỗ trợ cho nông dân trong hoạt động sản xuất muối; tạo điều kiện cho một số địa phương chuyển đổi diện tích làm muối kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy, hải sản, chăn nuôi quy mô trang trại, trồng màu để có hiệu quả kinh tế cao. Tiếp tục có chính sách đầu tư hỗ trợ các địa phương quy hoạch vùng sản xuất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm…, tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm đến người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi ở nông thôn; giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hằng tháng từ 80 tuổi xuống 70 tuổi; nâng mức phụ cấp cho cán bộ thôn xóm. Cử tri các xã trong huyện cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ công nhận các xã ven biển của huyện Hải Hậu là những xã biên giới biển để các xã được hưởng chính sách đầu tư của các xã biên giới biển. Tiếp tục mở rộng việc hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt để khai thác thủy, hải sản theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ. Có chính sách hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai, bão lụt, tìm kiếm cứu nạn. Về lĩnh vực giáo dục, cử tri kiến nghị, cần đẩy nhanh tiến độ trong việc tuyển dụng giáo viên, bởi nếu tuyển dụng muộn sẽ ảnh hưởng cho việc sắp xếp, bố trí giáo viên trong năm học mới. Cử tri trong huyện cũng kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ cho những người được hưởng chính sách nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chức vụ để nhũng nhiễu, hạch sách nhân dân và những người đã cống hiến một phần xương máu cho Tổ quốc.

Đoàn ĐBQH của tỉnh đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới. Những đề xuất, kiến nghị cụ thể sẽ chuyển đến các bộ, ngành Trung ương có biện pháp xử lý cụ thể; các vấn đề thuộc thẩm quyền xử lý của tỉnh và địa phương sẽ đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com