Đánh giá giống lúa mới M1-NĐ

08:10, 05/10/2015

Ngày 2-10-2015, Sở NN và PTNT tỉnh tổ chức hội nghị đầu bờ, tham quan và đánh giá mô hình trình diễn giống lúa mới M1-NĐ tại xã Hải Hưng (Hải Hậu).

Vụ mùa năm 2015, tỉnh ta triển khai sản xuất thử giống lúa M1-NĐ với quy mô trên 1.000ha ở tất cả các huyện trong tỉnh nhằm từng bước thay thế dần những giống có năng suất, chất lượng và tính chống chịu kém… Giống lúa M1-NĐ là giống lúa thuần triển vọng, được chọn tạo theo phương pháp chọn lọc cá thể từ tổ hợp lai giữa IR-17494 và giống RC-6 (nhập nội). Đây là giống cảm ôn, chủ yếu gieo cấy trong vụ mùa, có thể gieo cấy trong vụ xuân muộn. Các đại biểu tham dự hội nghị đã đi tham quan mô hình trình diễn tại cánh đồng của HTX Kiên Trung, xã Hải Hưng và có chung đánh giá: Mặc dù, trong vụ mùa năm nay, điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp như: giai đoạn cấy và đẻ nhánh nhiệt độ cao, cuối vụ gặp mưa lớn… ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển về năng suất của cây lúa. Song nhìn chung, mô hình trình diễn cho thấy giống lúa thuần chất lượng M1-NĐ thể hiện được nhiều đặc tính tốt như: thời gian sinh trưởng ngắn; khả năng thích ứng rộng; chống chịu sâu bệnh khá, đặc biệt là bệnh bạc lá, rầy nâu; tiềm năng năng suất cao, hình thức hạt gạo đẹp; có độ thuần đồng ruộng cao phù hợp với đồng đất Nam Định và thích hợp cho vụ mùa. Báo cáo kết quả trình diễn cho thấy: Giống lúa M1-NĐ có số bông hữu hiệu cao, tỷ lệ hạt lép thấp; năng suất thực thu đạt 64,8 tạ/ha, cao hơn so với đối chứng là giống Khang Dân 18 từ 10-12%. Đặc biệt chất lượng cơm giống M1-NĐ rất ngon, rất hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Qua trình diễn và sản xuất thử tại các huyện trên địa bàn tỉnh, giống lúa M1-NĐ được bà con nông dân chấp nhận. Hiện Cty TNHH Cường Tân đang tiến hành hoàn thiện thủ tục trình hội đồng khoa học công nghệ của Cục Trồng trọt (Bộ NN và PTNT) công nhận giống lúa M1-NĐ là giống lúa mới. Đây là cơ sở để tỉnh xem xét, bổ sung giống lúa thuần chất lượng cao M1-NĐ vào cơ cấu giống của tỉnh trong vụ mùa để bà con nông dân có thêm giống lúa mới, năng suất, chất lượng, khả năng chống chịu tốt với sâu bệnh trong sản xuất./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com