Ngày 10-9-2015, Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do đồng chí Hồ Trọng Ngũ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình bảo đảm trật tự ATGT đường sắt. Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Ủy viên Thường trực chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh; đại diện Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an, lãnh đạo Vụ Quốc phòng và An ninh, Văn phòng Quốc hội; đồng chí Nguyễn Anh Sơn, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. Cùng dự, tỉnh ta có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ngành: Công an tỉnh, GTVT, Xây dựng, TN và MT, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện có tuyến đường sắt đi qua; Cty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Hà Ninh.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, tuyến đường sắt Bắc Nam trên địa bàn tỉnh dài 41,15km chạy song song với các Quốc lộ 10, 21, qua nhiều khu dân cư thuộc ba huyện và Thành phố Nam Định. Nhiều hộ dân được cấp đất hợp pháp hoặc đã sinh sống từ lâu dọc theo đường sắt nhưng chưa có đường gom song song với đường sắt để đấu nối ra các đường ngang hợp pháp theo quy định đã tự ý mở 271 lối đi trái phép qua đường sắt. Trong thời gian dài, ngành đường sắt chưa phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với chính quyền địa phương các cấp trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt. Kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt chưa được nâng cấp trong khi tần suất chạy tàu ngày càng tăng cao; nhiều đường ngang trong số 44 đường ngang hợp pháp không đảm bảo an toàn kỹ thuật, tạo ra nhiều nguy cơ mất ATGT đường sắt. Để đảm bảo ATGT đường sắt, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh và UBND, Ban ATGT các huyện, thành phố đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT vận tải đường sắt. Các lực lượng chức năng, các địa phương và Cty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Hà Ninh đã triển khai quyết liệt công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT và vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường sắt. Đặc biệt, ngày 17-11-2014, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND về việc xóa bỏ các đường ngang dân sinh mở trái phép, đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Đến nay, các hộ dân ở những địa phương có tuyến đường sắt đi qua đều tự giác góp đất, trả lại hành lang ATGT để có quỹ đất làm đường gom, xóa bỏ đường ngang. Một số doanh nghiệp còn tự nguyện đầu tư kinh phí làm đường gom mở lối đi chung, lắp đặt barie, người cảnh giới, bảo đảm ATGT. Tuy nhiên do Tổng Cty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam chưa bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng đường ngang hợp pháp, hàng rào cách ly đường bộ - đường sắt, bổ sung các biển báo, thiết bị cảnh giới nên tỉnh chưa thực hiện được lộ trình xóa bỏ đường ngang đã đề ra trong Kế hoạch 70. Trong điều kiện chưa có nguồn kinh phí đầu tư xử lý tất cả các đường ngang trái phép qua đường sắt, UBND tỉnh đã cố gắng bố trí hợp lý nguồn kinh phí để ngành chức năng sớm tổ chức đóng 5 điểm đường ngang bất hợp pháp tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT nhất và lắp đặt biển cảnh báo tại 34 đường dân sinh có nguy cơ xảy ra TNGT tăng cao. Công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt chưa đạt kết quả mong muốn, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp. Từ ngày 15-6-2012 đến 15-6-2015 xảy ra 41 vụ, làm 40 người chết, 16 người bị thương, gây thiệt hại tài sản khoảng 10,1 tỷ đồng. Để nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, tỉnh đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT có chủ trương đầu tư nâng cấp toàn bộ hệ thống giao thông đường sắt quốc gia; sớm bố trí kinh phí theo đề nghị để Cty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Hà Ninh và địa phương có vốn thực hiện lộ trình xóa bỏ đường ngang dân sinh bất hợp pháp qua đường sắt theo Kế hoạch 70; nâng cấp, tăng cường khả năng cảnh báo ATGT đường sắt cho hệ thống cảnh báo tự động, đường ngang và hệ thống biển báo; tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ về bảo đảm trật tự ATGT đường sắt cho cán bộ, chiến sĩ Công an; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ xảy ra TNGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Trọng Ngũ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, trưởng đoàn công tác đánh giá cao những giải pháp đã được tỉnh thực hiện trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt; đặc biệt tỉnh đã thực hiện quyết liệt công tác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường sắt. Đồng chí ghi nhận mọi kiến nghị của địa phương và sẽ báo cáo với Chính phủ để Chính phủ và các bộ, ngành liên quan có căn cứ tổ chức thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự ATGT đường sắt hữu hiệu, phù hợp. Đồng chí trưởng đoàn đề nghị địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt; tiếp tục chỉ đạo, tăng cường phối hợp thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt với Cty đường sắt từ phía chính quyền cấp xã; tỉnh cần rà soát và thống kê lại hệ thống đường ngang dân sinh bất hợp pháp, tạo điều kiện thừa nhận thành đường ngang hợp pháp ở những nơi đã thực hiện đủ các tiêu chí bảo đảm trật tự ATGT đường sắt./.
Thanh Thuý