Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc với đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ

08:09, 14/09/2015

Ngày 11-9-2015, đồng chí Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Quyền trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Giu-dít Ga-bơ, phụ trách Cục Đại dương, các vấn đề khoa học, môi trường quốc tế và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Tét O-xi-ớt. Cùng tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở: KH và CN, TN và MT, NN và PTNT, Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao đổi với đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu (BĐKH) mà Nam Định đã đạt được trong những năm qua. Nam Định là tỉnh ven biển, với 72km bờ biển, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, bờ biển của tỉnh có nhiều đoạn lở, nhiều cửa sông lớn đổ ra biển gây bồi lắng lớn. Những tác động của BĐKH đang làm cho nhiệt độ ở Nam Định tăng lên khoảng 0,1 độ C mỗi thập kỷ, mực nước biển tăng lên 2,15mm mỗi năm, mưa bão, úng lụt diễn ra bất thường, tình trạng xâm thực mặn ngày càng trầm trọng vào sâu trong đất liền từ 30 đến 50km. Nhận thức rõ những tác động tiêu cực của BĐKH, từ tháng 10-2011, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến 2020 và thành lập Ban chỉ đạo ứng phó với BĐKH. Trong quá trình triển khai, Nam Định được Hoa Kỳ tài trợ Dự án chống BĐKH. Mục đích của Dự án là tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân và hỗ trợ người dân thay đổi sinh kế nhằm hạn chế rủi ro trước những tác động của BĐKH. Tuy nhiên nguồn vốn của Dự án còn ít nên Nam Định đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm, tài trợ để địa phương có thể xây dựng được các công trình lớn phòng tránh BĐKH như một số tuyến đê biển xung yếu, tạo thêm nhiều sinh kế hỗ trợ nhân dân ở vùng chịu tác động lớn của BĐKH. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn thông qua chuyến thăm này, đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ góp tiếng nói phản ánh thực tế về Nam Định để quá trình hợp tác chống BĐKH giữa hai bên ngày càng hiệu quả hơn.

Quyền trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Giu-dít Ga-bơ đã trân trọng cảm ơn những thông tin mà đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định cung cấp, đồng thời ghi nhận những kiến nghị của tỉnh để phản ánh đến Chính phủ Hoa Kỳ xem xét, thực hiện trong thời gian tới.

Nhân dịp về thăm, làm việc tại Nam Định, đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ đã tới dự “Diễn đàn thanh niên tiên phong ứng phó BĐKH vùng đồng bằng sông Hồng” do Tỉnh Đoàn tổ chức với sự tham gia của đoàn viên, thanh niên các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình và Thành phố Hải Phòng; thăm mô hình canh tác lúa ở xã Giao Hải (Giao Thuỷ), thăm môi trường sinh thái bảo vệ sinh vật biển ở Vườn quốc gia Xuân Thuỷ./.

Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com