Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma

08:07, 10/07/2015

* Tổng Bí thư dự tiệc chiêu đãi trọng thể của Chính phủ Hoa Kỳ; gặp đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam và Hoa Kỳ; gặp nghị sĩ Thượng viện, Hạ viện Hoa Kỳ

Sáng ngày 7-7 giờ Hoa Kỳ, tức đêm 7-7 theo giờ Việt Nam, tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng ở Thủ đô Oa-sinh-tơn D.C đã diễn ra cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma.

Tham dự hội đàm, về phía Việt Nam có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội;  Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Trần Quốc Vượng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương; Phạm Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Vũ Huy Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương; Phạm Quang Vinh, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Ba-rắc Ô-ba-ma tại Nhà Trắng ở Thủ đô Oa-sinh-tơn D.C.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Ba-rắc Ô-ba-ma tại Nhà Trắng ở Thủ đô Oa-sinh-tơn D.C.

Về phía Hoa Kỳ, cùng dự hội đàm có: Phó Tổng thống Dôi Bai-đân; Cố vấn An ninh Quốc gia Su-san Rai-xơ; Bộ trưởng Tài chính Giắc Leo; Đại diện Thương mại Mai-cơn Phro-man; và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Tét Ô-sai-ơ.

Tổng thống Ô-ba-ma nhiệt liệt hoan nghênh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ. Tổng thống Ô-ba-ma nhấn mạnh, Hoa Kỳ hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam và vai trò của Việt Nam ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong thời gian tới vì lợi ích của hai nước và của khu vực.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, coi trọng phát triển quan hệ với Hoa Kỳ là chủ trương nhất quán, lâu dài của Việt Nam. Việc thực hiện tốt, đầy đủ và không ngừng làm sâu sắc, phong phú thêm quan hệ Đối tác toàn diện trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, thể chế chính trị và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau là cơ sở để xây dựng lòng tin, tiến tới đưa quan hệ hai nước phát triển lên một tầm cao mới.

Nhìn lại 20 năm qua, hai nhà lãnh đạo cùng bày tỏ vui mừng về sự phát triển tích cực, nhanh chóng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trên tinh thần gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai. Những kết quả đạt được cho thấy hướng đi đó là phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước, cho hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới. Hai bên cùng cho rằng chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ giữa hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Ô-ba-ma cùng bày tỏ tin tưởng, lạc quan về triển vọng của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Hai bên đã trao đổi và nhất trí về các định hướng lớn nhằm phát triển quan hệ song phương, làm sâu sắc và phong phú thêm quan hệ đối tác toàn diện trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao, mở rộng các cơ chế tham vấn giữa hai nước về các vấn đề cùng quan tâm; đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư làm nền tảng và động lực cho quan hệ song phương; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác khoa học, giáo dục, y tế và môi trường; thúc đẩy hợp tác về quốc phòng, an ninh, trong đó có việc triển khai có hiệu quả Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng; tăng cường giao lưu nhân dân, hợp tác nhân đạo và khắc phục hậu quả chiến tranh; tiếp tục hợp tác sâu rộng, thực chất hơn nữa trên các cơ chế và diễn đàn đa phương nhằm đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển bền vững trên thế giới, trong đó có vấn đề chống khủng bố, an ninh mạng, đối phó với dịch bệnh và biến đổi khí hậu.

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh những tiến triển tích cực đạt được trong đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhấn mạnh tầm quan trọng của TPP đối với sự phát triển của khu vực cũng như những đóng góp to lớn của TPP vào tăng trưởng và ổn định toàn cầu; cho rằng TPP với tiêu chuẩn cao cần tính tới trình độ phát triển của các thành viên, cần tôn trọng những khác biệt về chính trị, văn hóa của các nước tham gia, từ đó, tạo xung lực mới, quan trọng cho việc thúc đẩy hợp tác giữa Hoa Kỳ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi thắng thắn, cởi mở về vấn đề nhân quyền. Tổng thống Ô-ba-ma bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục đối thoại và tăng cường hợp tác trên lĩnh vực này. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc bảo đảm đầy đủ các quyền con người một cách tổng thể luôn là mục tiêu và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục đối thoại với phía Hoa Kỳ trên lĩnh vực này với tinh thần cởi mở và xây dựng.

Hai bên đã trao đổi về một số vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của cộng đồng khu vực và quốc tế, ủng hộ nguyên tắc giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ DOC, sớm hình thành COC, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, không có hành động làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.

Về quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Việt Nam ủng hộ nâng cấp quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN lên Đối tác chiến lược và sẽ phối hợp với Hoa Kỳ và các nước liên quan khác nhằm phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, bảo đảm hiệu quả của các diễn đàn ARF, ADMM+, APEC và Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) trong việc duy trì hòa bình, an ninh cũng như trong các dàn xếp về kinh tế, chính trị ở khu vực; mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ và phối hợp tốt với Việt Nam để tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC năm 2017 tại Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trân trọng mời Tổng thống Ô-ba-ma sớm thăm Việt Nam. Tổng thống Ô-ba-ma cảm ơn Tổng Bí thư và vui vẻ nhận lời.

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong không khí hữu nghị, thẳng thắn, thực chất và cởi mở. Sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Ô-ba-ma đã có cuộc gặp gỡ báo chí.

Phát biểu với các phóng viên Việt Nam và Hoa Kỳ tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma bày tỏ vui mừng chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm chính thức Hoa Kỳ đúng dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện. Ngài Tổng thống cho rằng: Trong thế kỷ 20, lịch sử hai nước có những trang đau buồn, triết lý chính trị, hệ thống chính trị hai nước có những khác biệt, nhưng sự lãnh đạo của Hoa Kỳ và Việt Nam, sự hợp tác dựa trên nền tảng vì lợi ích và hạnh phúc của người dân đã mang lại những kết quả tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, nhất là 2 năm gần đây.

Tổng thống Ô-ba-ma cũng thông báo đã thảo luận với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về Hiệp định TPP, là hiệp định quan trọng có thể giúp nâng cao các tiêu chuẩn, như tiêu chuẩn về lao động, môi trường, mà có thể đem lại sự thịnh vượng cũng như tăng việc làm cho cả người dân Hoa Kỳ và Việt Nam; thảo luận về giải quyết các vấn đề ở Biển Đông thông qua con đường hòa bình, trên cơ sở tuân thủ quy tắc và luật pháp quốc tế để đảm bảo có sự tự do thông thương, tự do đi lại trên vùng biển, đảo mà dựa trên đó lâu nay tạo nên sự thịnh vượng của các quốc gia trong khu vực.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với các nhà báo hai nước rằng: Có lẽ cách đây 20 năm không ai có thể hình dung được rằng hôm nay, tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng lại có cuộc gặp rất thú vị giữa Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam với Tổng thống Hoa Kỳ. Từ hai nước “cựu thù”, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành bạn, rồi đối tác toàn diện và trong tương lai mối quan hệ đó sẽ còn phát triển tốt hơn nữa. Có được điều này là nhờ tầm nhìn chiến lược, nhờ sự cố gắng của lãnh đạo hai nước đồng thời có sự ủng hộ to lớn của nhân dân vì quan hệ hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ phù hợp với lợi ích của nhân dân, đồng thời phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới hiện nay. Đó là hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển và cùng nhau thịnh vượng. Tổng Bí thư nhấn mạnh “quá khứ không ai có thể thay đổi được nhưng tương lai thuộc về trách nhiệm của chúng ta” và cho biết với tinh thần thẳng thắn và xây dựng, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi việc tăng cường hợp tác và những vấn đề hiện nay còn vướng mắc như tiếp tục làm sao để sớm kết thúc đàm phán và ký kết hiệp định TPP, vấn đề nhân quyền.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Ngài Tổng thống Ô-ba-ma và chính quyền Hoa Kỳ đã mời Tổng Bí thư sang thăm chính thức Hoa Kỳ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng gửi lời thăm hỏi tới cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Hoa Kỳ.

Nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hai bên đã ra Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Ngay sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, trưa 7-7 giờ Hoa Kỳ, tức rạng sáng 8-7 theo giờ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự cuộc Chiêu đãi trọng thể của Chính phủ Hoa Kỳ do Phó Tổng thống Dôi Bai-đân chủ trì.

Sáng 8-7, theo giờ Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp gỡ với đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tham dự cuộc gặp gỡ đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam và Hoa Kỳ có các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; các quan chức, nhà ngoại giao, doanh nghiệp, trí thức, học giả, các nhà hoạt động chính trị - xã hội, chức sắc tôn giáo, cựu chiến binh của Việt Nam và Hoa Kỳ; những người có nhiều đóng góp để hàn gắn và phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng tốt đẹp.

Cuộc gặp gỡ giữa Thủ đô Oa-sinh-tơn D.C như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói là cuộc gặp giữa những người bạn, giữa những đối tác mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ.

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc lại những câu chuyện đã diễn trong lịch sử quan hệ giữa hai nước gắn liền với những con người cụ thể để nhấn mạnh tầm quan trọng của nền tảng nhân dân trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Sự giao lưu, hợp tác giữa các tổ chức nhân dân có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, củng cố tình hữu nghị và kiến tạo nền tảng xã hội cho quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tổng Bí thư cũng chuyển tải thông điệp của nhân dân Việt Nam thực sự “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai” và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp với Hoa Kỳ.

Việt Nam ngày nay cũng là một trong những đất nước rất thân thiện đối với người Hoa Kỳ; tất cả những người Hoa Kỳ, kể cả các cựu chiến binh đến Việt Nam trong những năm qua đều có thể cảm nhận được sự bao dung, lòng mến khách và tình cảm hữu nghị chân thành của người dân Việt Nam; hoàn toàn không có bóng dáng của hận thù hay kỳ thị.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư chân thành cảm ơn tất cả những người bạn Hoa Kỳ đã hết lòng ủng hộ, đã và đang tiếp tục hợp tác và giúp đỡ nhân dân Việt Nam; mong các bạn Hoa Kỳ sang thăm, tìm hiểu và hợp tác với các tổ chức nhân dân Việt Nam.

Tổng Bí thư cũng cho rằng nhân dân hai nước chia sẻ nhiều giá trị tương đồng và có không gian to lớn để đẩy mạnh giao lưu, hợp tác.

Cũng trong sáng 8-7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp các lãnh đạo tôn giáo Hoa Kỳ. Cùng tham dự buổi tiếp có một số đại biểu chức sắc tôn giáo của Việt Nam.

Tại cuộc gặp, thay mặt các lãnh đạo tôn giáo Hoa Kỳ, Đại sứ tự do tôn giáo đương nhiệm Đa-vít Sa-pê-xtên và Đại sứ tự do tôn giáo đầu tiên Rô-bét Sây-pli đánh giá cao chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra vào dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, thúc đẩy và tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước; đồng thời nêu một số vấn đề quan tâm trong lĩnh vực tôn giáo ở Việt Nam.

Các đại biểu cho rằng Việt Nam và Hoa Kỳ với những nền tảng đã xây dựng trong thời gian qua hoàn toàn có thể hy vọng về một tương lai tốt đẹp.

Cảm ơn sự quan tâm của các lãnh đạo tôn giáo Hoa Kỳ về tình hình tôn giáo của Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Việt Nam là đất nước nhiều dân tộc, nhiều tôn giáo. Từ năm 1975 đến nay, số tín đồ các tôn giáo tăng gấp 2,5 lần, từ khoảng 10 triệu lên 24 triệu tín đồ; số vị chức sắc tôn giáo cũng tăng 2,7 lần; số cơ sở thờ tự tăng lên rất nhiều. Đó là chưa kể  ở Việt Nam hầu hết các gia đình, công dân đều có tín ngưỡng, thờ cúng ông bà cha mẹ tổ tiên.

Hiến pháp, pháp luật Việt Nam quy định tất cả mọi người dân đều có quyền theo hoặc không theo tôn giáo. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân luôn được Nhà nước Việt Nam tôn trọng, bảo đảm, coi đó là một trong những quyền cơ bản của công dân. Ở Việt Nam không có xung đột tôn giáo, xung đột dân tộc, tất cả chung sống hòa thuận...

Trao đổi thẳng thắn, cởi mở về một số vấn đề các đại biểu quan tâm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tôn giáo hoạt động trong khuôn khổ pháp luật.

Tổng Bí thư hoan nghênh các đại biểu tôn giáo Hoa Kỳ tiếp tục sang thăm Việt Nam, đến nhiều nơi, giao lưu tiếp xúc để có cái nhìn chính xác về tình hình tôn giáo ở Việt Nam.

Tổng Bí thư đã gửi lời thăm hỏi các chức sắc tôn giáo và cộng đồng tín đồ các tôn giáo ở Hoa Kỳ. Nhân dịp này, các chức sắc tôn giáo Hoa Kỳ đã có thông điệp chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, đại diện hai nước đã ký bốn văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực tài chính, hàng không dân dụng, thuế quan và hợp tác gìn giữ hòa bình gồm Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập

Bản Ghi nhớ giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình LHQ; Bản ghi nhớ về Chương trình các mối đe dọa đại dịch mới nổi và Chương trình an ninh y tế toàn cầu; Thỏa thuận Tài trợ hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án An toàn bay giữa Cục Hàng không dân dụng Việt Nam và Cơ quan Phát triển Thương mại Hoa Kỳ.

Sáng 8-7 (theo giờ Hoa Kỳ), tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp gỡ với các Thượng nghị sĩ và Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ.

Cuộc gặp do nguyên Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ Pa-trích Lê-hy, thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện chủ trì.

Thay mặt các nghị sĩ hai Viện, ông Pa-trích Lê-hy hoan nghênh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ.

Chuyến thăm lần này diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, đánh dấu thời kỳ phát triển mới trong quan hệ song phương.

Các nghị sĩ Hoa Kỳ có mặt đều bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, chia sẻ nhiều ấn tượng tốt đẹp từ các chuyến thăm Việt Nam, mong muốn đẩy mạnh hợp tác giữa Hoa Kỳ và các bang của Hoa Kỳ với Việt Nam trên các lĩnh vực, trong đó có vấn đề thương mại và an ninh.

Các nghị sĩ Hoa Kỳ thể hiện sự quan tâm cao độ đối với tình hình Biển Đông gần đây.

Phát biểu với các nghị sĩ hai Viện lập pháp Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, trong suốt chặng đường 20 năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được những bước tiến dài trong một giai đoạn ngắn của lịch sử.

Quan hệ hai nước phát triển tích cực trong 20 năm qua là dựa trên cơ sở tôn trọng những nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế, đó là hiểu biết lẫn nhau, tôn trọng độc lập, chủ quyền, thể chế chính trị của nhau và hợp tác cùng có lợi; sẵn sàng đối thoại cởi mở để đạt được nhận thức chung trong các vấn đề còn tồn tại khác biệt giữa hai nước.

Tổng Bí thư cảm ơn và đánh giá cao sự nhiệt tình ủng hộ và nỗ lực đóng góp thiết thực của các tổ chức và cá nhân của cả Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó đặc biệt là các nghị sĩ của cả hai Viện lập pháp Hoa Kỳ, đối với quá trình thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trong 20 năm qua, nhất là việc Quốc hội Hoa Kỳ đã dành ngân sách hằng năm cho các chương trình hỗ trợ khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam.

Trao đổi với các nghị sĩ hai Viện lập pháp Hoa Kỳ về một số vấn đề quốc tế và khu vực, Tổng Bí thư đánh giá cao việc Quốc hội Hoa Kỳ thể hiện sự quan tâm, đóng góp xây dựng và có trách nhiệm đối với tình hình Biển Đông; khẳng định Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việt Nam cũng kiên trì chủ trương giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước quốc tế về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đại biểu hai Viện lập pháp Hoa Kỳ bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước nói chung và quan hệ giữa các cơ quan lập pháp của hai nước nói riêng, đang trên đà phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua; và tin tưởng rằng chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy nội hàm quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển thực chất và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Cũng trong sáng 8-7 (tức đêm ngày 8-7 theo giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp với Thượng nghị sĩ Giôn Mắc-kên tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ. Cùng dự có Thượng nghị sĩ Su-li-van.

Thượng nghị sĩ Giôn Mắc-kên bày tỏ vui mừng được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm lịch sử đến Hoa Kỳ vào thời điểm quan trọng kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Thượng nghị sĩ cho rằng, chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai nước; nhấn mạnh Hoa Kỳ rất coi trọng quan hệ với Việt Nam; và khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy sự phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Thượng nghị sĩ Giôn Mắc-kên và Thượng nghị sĩ Su-li-van đều bày tỏ ấn tượng sâu sắc sau chuyến thăm Việt Nam vừa qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn Thượng nghị sĩ Giôn Mắc-kên về sự đón tiếp nồng nhiệt, thân tình, đánh giá cao sự ủng hộ tích cực và đóng góp quan trọng của Thượng nghĩ sĩ Giôn Mắc-kên đối với việc thúc đẩy xóa bỏ cấm vận, bình thường hóa cũng như đối với sự phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ; cho rằng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ hiện đang phát triển đúng hướng và tích cực trong hầu hết tất cả các lĩnh vực, đáp ứng được lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển tại khu vực và thế giới, đặc biệt trong bối cảnh tình hình khu vực diễn biến nhanh, phức tạp và tiềm ẩn nhiều nhân tố khó lường.

Trao đổi về quan hệ hai nước, Thượng nghị sĩ Giôn Mắc-kên khẳng định về sự phát triển của quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, tự hào về những thành tựu hợp tác mà hai bên đã đạt được trong 20 năm qua; cho rằng quan hệ hai nước còn nhiều dư địa để phát triển, đòi hỏi hai bên cần tiếp tục nỗ lực, hợp tác để khai thác, phát huy các dư địa đó.

Phía Hoa Kỳ sẵn sàng tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh.

Tổng Bí thư cho rằng, kinh tế - thương mại là lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác với Hoa Kỳ trên lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục, đào tạo và coi đây là một lĩnh vực hợp tác rất có tiềm năng.

Tổng Bí thư cho rằng, quan hệ an ninh - quốc phòng giữa hai nước thời gian qua đã tiến triển thực chất, có kết quả cụ thể đáng khích lệ, góp phần từng bước xây dựng lòng tin chính trị.

Thời gian tới, hợp tác quốc phòng cần tiếp tục được thúc đẩy trên cơ sở Tuyên bố về tầm nhìn chung giữa hai Bộ Quốc phòng mới được ký tại Hà Nội và Biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2011.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao việc Quốc hội Hoa Kỳ và cá nhân Thượng nghị sĩ Giôn Mắc-kên đã ủng hộ gia tăng hỗ trợ cho việc giải quyết các hậu quả chiến tranh để lại ở Việt Nam; đề nghị phía Hoa Kỳ cần làm nhiều, thực chất hơn trong việc giải quyết hậu quả chất độc da cam/đi-ô-xin đối với con người và môi trường của Việt nam, rà phá bom mìn và vật liệu chưa nổ, tìm kiếm bộ đội Việt Nam mất tích.

Thượng nghị sĩ Giôn Mắc-kên đã trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về một số vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có tình hình Biển Đông và an ninh mạng.

Tổng Bí thư khẳng định, Việt Nam kiên trì giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật Biển 1982 của LHQ, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nỗ lực cùng các bên sớm tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Trước đó, ngày 7-7, Thượng nghị sĩ Giôn Mắc-kên cũng đã ra tuyên bố chào mừng chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng./.

Theo TTXVN

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com