Tập huấn về công tác nhân quyền và cứu nạn, cứu hộ

08:07, 24/07/2015

Ngày 22-7-2015, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn về công tác nhân quyền, triển khai Luật Phòng, chống khủng bố (PCKB) và Quyết định 44/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH) thường xuyên. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) về công tác nhân quyền của tỉnh; Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh; đại diện BCĐ nhân quyền của Chính phủ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ PCKB, thành viên BCĐ về công tác nhân quyền của tỉnh, Trưởng Công an, Chỉ huy trưởng Ban CHQS các huyện, thành phố.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe đại diện Văn phòng Thường trực BCĐ Nhân quyền Chính phủ truyền đạt 3 vấn đề lớn về công tác nhân quyền là: Quyền con người và quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về quyền con người; Tổng quan pháp luật Việt Nam về quyền con người; Công tác nhân quyền trong tình hình mới. Triển khai Luật PCKB, các đại biểu được tìm hiểu những nội dung cơ bản của Luật và các văn bản có liên quan. Theo đó, Luật PCKB được thông qua ngày 12-6-2013 tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-10-2013 gồm 8 chương, 51 điều. Luật PCKB được xây dựng trên cơ sở quán triệt các quan điểm chỉ đạo, đường lối, chủ trương của Đảng về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế, phù hợp với điều kiện, yêu cầu thực tiễn của Việt Nam; bên cạnh đó, đại biểu được tìm hiểu các quy định chung; tổ chức hoạt động CNCH; các điều kiện đảm bảo cho hoạt động CNCH… được quy định trong Quyết định 44/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác CNCH của lực lượng phòng cháy và chữa cháy.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Quan điểm và tư tưởng về nhân quyền ở mỗi quốc gia có sự khác nhau. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước luôn đề cao công tác nhân quyền; trong tình hình hiện nay, công tác nhân quyền càng có ý nghĩa quan trọng hơn khi các thế lực thù địch thường mượn cớ nhân quyền để rêu rao, bôi xấu hình ảnh Việt Nam. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân cần tìm hiểu, nắm chắc những kiến thức về nhân quyền để có sự phản biện đúng đắn. Đồng chí cũng chỉ rõ, hiện nay, tình hình khủng bố trên thế giới diễn biến rất phức tạp và lan rộng tại nhiều quốc gia, việc triển khai Luật PCKB vì vậy rất quan trọng nhằm chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra. Đối với công tác CNCH, đồng chí yêu cầu các cấp, ngành xác định trách nhiệm, nâng cao ý thức CNCH, phối hợp đồng bộ khi có hỏa hoạn, thiên tai xảy ra nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản của nhân dân./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com