Đẩy mạnh các giải pháp thực hiện bảo hiểm y tế

03:07, 03/07/2015

Ngày 30-6-2015, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện BHYT 6 tháng đầu năm 2015, bàn các giải pháp đẩy mạnh thực hiện BHYT trong thời gian tới. Đồng chí Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

6 tháng đầu năm, công tác chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản tổ chức thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung được đẩy mạnh; việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh được kịp thời. Sở Y tế đã tham mưu với UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch cho từng địa phương; theo đó năm 2015, mỗi huyện thực hiện đạt từ 67%-70%, riêng thành phố đạt 78% tỷ lệ bao phủ về BHYT. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT được tăng cường. Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh đã triển khai 5 hội nghị chuyên đề về chính sách BHYT, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung cho lãnh đạo UBND, Phòng LĐ-TB và XH huyện, UBND, trạm y tế các xã, phường, thị trấn. BHXH tỉnh đã tổ chức 20 cuộc đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho hội viên hội phụ nữ, các trưởng thôn, bí thư chi bộ tại 64 xã, thị trấn trong tỉnh, cung cấp hàng nghìn tờ rơi về BHYT hộ gia đình, tài liệu về Luật BHYT sửa đổi tới người dân; đồng thời tuyên truyền thường xuyên về chính sách BHXH, BHYT trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở. Công tác KCB BHYT tiếp tục được cải thiện, nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2015, số người tham gia BHYT chỉ đạt 1.160.879 người, giảm 19.685 người so với năm 2014 và chỉ đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 63% dân số. Một số huyện có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp dưới 60% như Nghĩa Hưng, Nam Trực, Trực Ninh, Giao Thủy.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của 2 ngành BHXH và Y tế trong việc tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương để triển khai thực hiện BHYT, tuy nhiên kết quả chưa đạt được so với mục tiêu đề ra. Thời gian tới các huyện, thành phố cần quyết liệt, cụ thể, sâu sát hơn nữa trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT. Định kỳ hằng tháng, các địa phương phải rà soát lại các đối tượng tham gia trên địa bàn để đôn đốc, nhắc nhở thực hiện, đặc biệt tập trung vào các đối tượng là lao động trong các doanh nghiệp. Riêng đối tượng học sinh, sinh viên, vào năm học mới cần chỉ đạo quyết liệt để đạt được 97%-98% tham gia. Đối với đối tượng người thuộc hộ gia đình mới có gần 14% tham gia, BHXH tỉnh cần cung cấp bảng kê tham gia BHYT in sẵn cho người dân, rà soát lại hệ thống đại lý để tiếp cận người dân, giúp cho việc tham gia BHYT được dễ dàng, thuận lợi. Đối với hộ gia đình nông, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình cần phấn đấu đạt được 30% trong tổng số gần 16 vạn người tham gia trong năm nay. Ngoài ra, các huyện phải quan tâm đến những xã xây dựng NTM, đảm bảo duy trì bền vững tỷ lệ tham gia BHYT đạt 70% dân số./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com