Tập huấn công tác tuyên truyền biển, đảo trong tình hình mới

08:06, 23/06/2015

Ngày 22-6-2015, tại Thành phố Nam Định, Bộ TT và TT phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền biển, đảo trong tình hình mới. Đồng chí Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự. Tham dự tập huấn có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo UBND, Phòng VH-TT các huyện, thành phố; cán bộ, phóng viên cơ quan báo chí Trung ương và của tỉnh; cán bộ các đơn vị chức năng của Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh; lãnh đạo UBND, Đài truyền thanh các xã, thị trấn trên tuyến biên phòng của tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe 3 chuyên đề về tình hình biển, đảo Việt Nam, gồm: “Thư tịch và bản đồ cổ nước ngoài chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” do Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng trình bày; chuyên đề “Tình hình tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, chủ trương và đối sách giải quyết tranh chấp biển, đảo của Đảng và Nhà nước ta” do Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn, nguyên Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam trình bày; chuyên đề “Biển Đông Việt Nam: Quá trình nhận thức và khai chiếm” do GS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc, Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày. Nội dung các chuyên đề đều khẳng định: Từ đầu thế kỷ XVI đến thế kỷ XIX, các nhà hàng hải người Bồ Đào Nha, các nhà quân sự, giáo sĩ, thương nhân của Pháp, Hà Lan, Anh, Tây Ban Nha… đã tìm đến Biển Đông và các nước ở ven bờ Biển Đông để tìm kiếm thị trường, giao thương, truyền giáo và đã đo vẽ và xuất bản nhiều hải đồ, bản đồ về châu Á, Đông Nam Á và Biển Đông. Thời gian qua, Bộ TT và TT đã thu thập được hơn 100 tài liệu, thư tịch nước ngoài có viết về quần đảo Hoàng Sa và quá trình khám phá, chiếm hữu và xác lập chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Các thư tịch và bản đồ cổ là những cứ liệu, tư liệu và sự thật lịch sử góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và những vùng biển, đảo khác ở Biển Đông.

Thông qua buổi tập huấn, các đại biểu đã được cập nhật các thông tin, kiến thức mới về tình hình biển, đảo Việt Nam, về chiến lược biển, đảo Việt Nam trong tình hình mới; qua đó định hướng công tác tuyên truyền về biển, đảo, chủ quyền biển, đảo Việt Nam trong tình hình mới; góp phần đấu tranh giành thắng lợi trên cả 3 lĩnh vực: truyền thông, tâm lý và pháp lý lâu dài về vấn đề biển, đảo nước ta./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com