Họp báo Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa

08:06, 23/06/2015

Ngày 22-6-2015, tại Thành phố Nam Định, Bộ TT và TT, UBND tỉnh phối hợp tổ chức họp báo về Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Nam Định. Đồng chí Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Triển lãm giới thiệu, trưng bày gần 100 tấm bản đồ và tư liệu lịch sử quý giá về Trường Sa, Hoàng Sa đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong và ngoài nước, bao gồm: Phiên bản của các văn bản Hán Nôm, Việt ngữ, Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam, chính quyền Pháp ở Đông Dương, thay mặt nước Việt Nam đương thời ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20. Đặc biệt là các châu bản triều Nguyễn ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa (1802-1945). Một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19 liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo. 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ 17 đến nay. 4 tập bản đồ (Atlas) và 30 bản đồ do các Nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy, Trung Quốc không quản lý 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa... Đây là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo trên Biển Đông. Các tư liệu cho thấy, các Nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với 2 quần đảo này và nhiều vùng biển, đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Để chuẩn bị các điều kiện tổ chức Triển lãm, ngày 18-5-2015, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 40/KH-UBND về việc tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" tại Nam Định thông qua bản đồ, tư liệu, hình ảnh, hiện vật củng cố niềm tin trong cán bộ, nhân dân về các bằng chứng pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng như các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Thông qua Triển lãm góp phần khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc; tuân thủ pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế về biển, đảo. Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, tầm quan trọng về sự cần thiết phải tổ chức, quản lý việc khai thác, sử dụng tài nguyên biển một cách hiệu quả, bền vững.

Thời gian diễn ra Triển lãm từ ngày 23 đến 26-6-2015 tại Bảo tàng tỉnh. Trong thời gian diễn ra Triển lãm còn có các hoạt động: Tập huấn về công tác tuyên truyền biển, đảo trong tình hình mới; tọa đàm "Nam Định chung sức, chung lòng xây dựng và bảo vệ biển, đảo"./.

Việt Thắng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com