Hoàn toàn yên tâm về chất lượng vắc-xin nội

08:06, 22/06/2015

Đây là khẳng định của TS Trương Quốc Cường tại buổi họp báo do Bộ Y tế tổ chức vào ngày 19-6 về sự kiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đánh giá và công nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vắc-xin của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Theo đó, Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường nêu rõ, Việt Nam là nước thứ 39 được nhận tiêu chuẩn này trong số khoảng 44 nước có sản xuất vắc-xin trên thế giới. Việc Việt Nam được WHO công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế quản lý quốc gia về vắc-xin đã mở ra cơ hội rất lớn cho vắc-xin của Việt Nam sản xuất xuất khẩu ra thế giới. Đồng thời cũng khẳng định chất lượng của vắc-xin do Việt Nam sản xuất không hề thua kém bất kỳ loại vắc-xin nào khác trên thế giới.

Cục trưởng Trương Quốc Cường cũng cho biết, khi xuất khẩu vắc-xin phải có hai tiêu chí là có nhà máy sản xuất vắc-xin và có hệ thống quản lý đạt tiêu chuẩn WHO. Việt Nam đã có nhà máy sản xuất vắc-xin đạt tiêu chuẩn GMP của WHO nhưng bây giờ mới đạt tiêu chuẩn thứ hai là hệ thống quản lý Nhà nước đạt tiêu chuẩn thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc cơ quan quản lý Nhà nước đủ khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng vắc-xin được sản xuất ở trong nước như với quốc tế, vì vậy người dân và cộng đồng quốc tế hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng vắc-xin sản xuất tại Việt Nam.

Với việc hệ thống quản lý quốc gia về vắc-xin của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế, Việt Nam có thể mở rộng thị trường vắc-xin ra quốc tế, trước hết là các nước trong khu vực Đông Nam Á, với 4 loại vắc-xin mà Việt Nam có thể xuất khẩu ngay gồm: vắc-xin viêm gan B, viêm gan C, vắc-xin sởi và vắc-xin rubella. Đặc biệt, trong thời gian tới, ngành y tế cũng sẽ quy hoạch lại tất cả 4 cơ sở sản xuất vắc-xin ở trong nước thành một khối thống nhất, để mỗi Cty sẽ sản xuất chuyên môn hóa một hoặc một số loại vắc-xin thế mạnh nhằm tránh chồng chéo, giẫm chân nhau, nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của vắc-xin Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Được biết, vào ngày hôm nay 22-6, Bộ Y tế sẽ tổ chức lễ công nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vắc-xin của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế của WHO./.

Theo SGGP

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com