Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ ngành Tòa án

08:06, 24/06/2015

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVII, chiều 23-6-2015, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại TAND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tòa án 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2015. Dự buổi giám sát có đồng chí Trần Lương Bằng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

6 tháng đầu năm 2015, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của TAND Tối cao, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngành TAND tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Việc xét xử tại phiên tòa đã áp dụng đúng quy định của pháp luật, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; tỷ lệ án phải cải, sửa, hủy thấp. Việc đổi mới thủ tục xét hỏi, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp tiếp tục được triển khai thực hiện và có những chuyển biến tích cực. Các vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm đã được đưa ra xét xử kịp thời; việc tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động được đẩy mạnh góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tuyên truyền pháp luật trong nhân dân. Công tác tiếp dân và giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn ngành đã giải quyết, xét xử 1.836/2.543 vụ, việc đạt tỷ lệ 72%; tổ chức xét xử 44 phiên tòa lưu động. 6 tháng cuối năm 2015, ngành TAND tập trung đẩy nhanh tiến độ đi đôi với nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy đáp ứng yêu cầu Tòa án 4 cấp theo tinh thần Luật Tổ chức TAND năm 2014. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh số 09 ngày 20-1-2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND. Xây dựng cơ chế và thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để tình trạng đơn thư tồn đọng, chậm được giải quyết. Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính, tư pháp nhằm đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung trao đổi, làm rõ những vấn đề quan tâm trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành như: Khó khăn, vướng mắc trong công tác xét xử các vụ án ma túy khi thực hiện theo Công văn số 234 của TAND Tối cao, quy định phải giám định hàm lượng chất ma túy trong các vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy; nguyên nhân của việc giải quyết, xét xử các vụ án hành chính đạt thấp; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật từ các phiên tòa xét xử lưu động.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được của ngành TAND tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị thời gian tới, ngành TAND tỉnh cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, đảm bảo phán quyết của Tòa án đúng luật. Trong đó, đẩy mạnh hoạt động tranh tụng tại phiên tòa; chú trọng công tác hòa giải trong các vụ án dân sự; tăng cường đối thoại đảm bảo tính khách quan trong giải quyết các vụ án hành chính; đẩy mạnh hoạt động xét xử lưu động để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức, thẩm phán đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com