Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát tại Ngân hàng NN và PTNT tỉnh

08:06, 01/06/2015

Chiều 28-5-2015, Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại Ngân hàng NN và PTNT tỉnh về “Hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh trong 3 năm 2012-2014”. Dự buổi giám sát có đồng chí Trần Lương Bằng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh.

Trong 3 năm (2012-2014), bám sát định hướng chỉ đạo của Ngân hàng NN và PTNT Việt Nam và tình hình phát triển kinh tế của tỉnh, Ngân hàng NN và PTNT tỉnh Nam Định đã chỉ đạo quyết liệt, có định hướng và giải pháp phù hợp để điều hành lãi suất cho vay phù hợp với quy định và tình hình thực tế; chủ động tiếp cận, khai thác khách hàng hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp. Do đó hoạt động tín dụng

Ngân hàng vẫn được duy trì, hoạt động hiệu quả, tăng trưởng đều qua các năm. Đến năm 2014, tổng nguồn vốn huy động là 7.132 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 19,5%/năm; doanh số cho vay 10,294 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 16%/năm; doanh số thu nợ 9,745 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 12%/năm; tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 1%. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Ngân hàng NN và PTNT tỉnh thời gian qua vẫn còn khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, quy mô và tốc độ kinh tế của tỉnh tăng trưởng chậm; mức độ cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh ngày càng cao… Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, thời gian tới, Ngân hàng NN và PTNT tỉnh tiếp tục khuyến khích các chi nhánh trực thuộc phấn đấu tự chủ vốn đáp ứng yêu cầu hoạt động kinh doanh và bảo đảm thanh khoản, giảm dần sự lệ thuộc vào nguồn vốn của ngân hàng cấp trên; theo dõi sát biến động các luồng tiền, xử lý linh hoạt về lãi suất và phí điều vốn. Đa dạng hóa nguồn vốn huy động để bình quân hóa lãi suất đầu vào hợp lý; gắn công tác tín dụng và phát triển sản phẩm dịch vụ với công tác huy động vốn từ các tổ chức kinh tế. Tích cực tạo sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của ngân hàng và phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế địa phương.

Tại buổi giám sát, Ngân hàng NN và PTNT tỉnh kiến nghị với UBND tỉnh có chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh; xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế đồng bộ, trong đó xác định ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh cần tập trung để ngân hàng có thể tiếp cận và xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển các sản phẩm dịch vụ. Sở TN và MT đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền trên đất đối với đất hợp pháp, hợp lệ. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Văn phòng đăng ký giao dịch tăng số ngày tiếp nhận và trả kết quả cho nhân dân, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp rút ngắn thời gian khi thực hiện đăng ký giao dịch. Các thành viên trong đoàn giám sát đã đề nghị Ngân hàng NN và PTNT tỉnh làm rõ một số nội dung như: Việc triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nguồn vốn vay tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Giải pháp xử lý nợ xấu và công tác phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong xử lý tài sản bảo đảm. Các biện pháp cụ thể động viên, khuyến khích tổ vay vốn tại các thôn, xóm hoạt động. Chất lượng tín dụng và công tác cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động cho vay vốn của Ngân hàng NN và PTNT tỉnh...

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương những kết quả đạt được của Ngân hàng NN và PTNT tỉnh trong thời gian qua. Thời gian tới, Ngân hàng NN và PTNT tỉnh cần bám sát chủ trương của tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM để hoạt động. Tiếp tục bảo đảm cân đối huy động vốn và sử dụng vốn; quan tâm đến hệ thống mạng lưới thị phần tại khu vực nông thôn. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nhất là rút ngắn thủ tục hồ sơ cho vay vốn. Thường xuyên hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ và quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp thu các nội dung kiến nghị của Ngân hàng NN và PTNT tỉnh để đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com