Thành phố Nam Định và huyện Hải Hậu tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng"

08:05, 18/05/2015

Ngày 16-5-2015, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố Nam Định đã tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH)” cho 70 bà mẹ. Tới dự có đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Bí thư Thành ủy Nam Định; Nguyễn Anh Sơn, TUV, Phó trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng công nhận danh hiệu "Bà mẹ VNAH" cho thân nhân bà mẹ được truy tặng của Thành phố Nam Định. Ảnh: minh tân
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng công nhận danh hiệu "Bà mẹ VNAH" cho thân nhân bà mẹ được truy tặng của Thành phố Nam Định. Ảnh: Minh Tân

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, Thành phố Nam Định có hàng vạn người con ưu tú tham gia hoạt động cách mạng, chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường. Trong đó trên 3.400 người đã anh dũng hy sinh; trên 3.500 thương, bệnh binh và hàng trăm người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; nhiều người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Từ năm 1994 đến hết năm 2012, Thành phố Nam Định đã có 67 bà mẹ được Đảng và Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu "Bà mẹ VNAH". Thực hiện Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ VNAH"; Nghị định 56 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh số 05, năm 2014, thành phố đã rà soát, lập hồ sơ đề nghị và được Nhà nước quyết định phong tặng danh hiệu "Bà mẹ VNAH" cho 5 bà mẹ, trong đó 4 bà mẹ được phong tặng và 1 bà mẹ được truy tặng. Đợt này, thành phố có 70 bà mẹ được Nhà nước tặng danh hiệu "Bà mẹ VNAH", trong đó 2 bà mẹ được phong tặng và 68 bà mẹ được truy tặng. Đến nay, thành phố có 142 bà mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu "Bà mẹ VNAH" và hiện có 7 "Bà mẹ VNAH" còn sống.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố đã trao Bằng công nhận danh hiệu "Bà mẹ VNAH" cho thân nhân các mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu "Bà mẹ VNAH".

Trước đó, ngày 15-5-2015, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Hải Hậu đã tổ chức trang trọng lễ trao tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 125 bà mẹ. Đồng chí Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, huyện Hải Hậu có hơn 50 nghìn người con lên đường cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, hơn 4.700 người đã anh dũng hy sinh; trên 2.145 thương, bệnh binh; hơn 1.200 người nhiễm chất độc da cam, 119 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày. Từ năm 1994 đến hết năm 2010, huyện có 127 mẹ được trao tặng danh hiệu “Bà mẹ VNAH”. Từ năm 2013 thực hiện Pháp lệnh số 05 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định số 56 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ VNAH", huyện đã tiến hành rà soát, lập hồ sơ đề nghị và được Nhà nước quyết định phong tặng, truy tặng 217 Bà mẹ VNAH. Đến nay, tổng số bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu "Bà mẹ VNAH" trên địa bàn huyện là 344 bà mẹ, trong đó có 27 bà mẹ còn sống.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng công nhận danh hiệu "Bà mẹ VNAH" cho 125 thân nhân các bà mẹ được truy tặng danh hiệu "Bà mẹ VNAH"./.

Minh Tân Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com