Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020

08:05, 29/05/2015

Ngày 27-5-2015, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo và đóng góp ý kiến vào Dự thảo kế hoạch ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) tỉnh Nam Định giai đoạn 2015-2020 và Báo cáo triển khai thử nghiệm các phần mềm ứng dụng CNTT tỉnh Nam Định năm 2015. Đồng chí Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT, UBND tỉnh đã giao Sở TT và TT xây dựng Dự thảo kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT tỉnh Nam Định giai đoạn 2015-2020. Mục tiêu đặt ra đến năm 2020 là: Xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT, tạo nền tảng để thực hiện chính quyền điện tử. Phát triển nguồn nhân lực CNTT với 100% cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện; 85% cán bộ, công chức cấp xã biết và sử dụng thành thạo máy tính và mạng internet; 100% các đơn vị cấp tỉnh, chính quyền huyện có cán bộ chuyên trách về CNTT. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước: 100% cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện và 85% cấp xã thường xuyên sử dụng thư điện tử trong công việc; 100% cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, huyện có cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử (cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ), phấn đấu 50% thủ tục hành chính được cung cấp ở mức độ 3, 10% thủ tục đạt cấp độ 4; 100% cơ quan cấp tỉnh, huyện, xã ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc; 100% các sở, ngành, UBND cấp huyện và 50% UBND cấp xã ứng dụng phần mềm một cửa điện tử...

Hội nghị đã nghe báo cáo tiến độ thực hiện triển khai các phần mềm ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh. VNPT Nam Định đã tiến hành khảo sát hiện trạng ứng dụng CNTT tại các sở, ban, ngành và UBND các địa phương; triển khai ứng dụng CNTT (cổng thông tin điện tử; phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc; khởi tạo hệ thống thư điện tử; phần mềm hành chính công một cửa điện tử) tại 2 huyện Nam Trực, Trực Ninh. VNPT Nam Định đã chọn một số đơn vị để triển khai thử nghiệm đợt 1 là: Văn phòng UBND tỉnh; Ban quản lý các KCN tỉnh và UBND các huyện: Hải Hậu, Xuân Trường, Mỹ Lộc. Đến tháng 4-2015, VNPT đã hoàn thành chương trình ứng dụng CNTT của UBND tỉnh tại địa chỉ www.ubndnamdinh.vportal.vnpt.vn; tại các đơn vị khác đang tiến hành các khâu chuẩn bị và theo kế hoạch chậm nhất đến ngày 15-7-2015 sẽ chính thức hoạt động.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Về Dự thảo kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT đến năm 2020 của tỉnh, Sở TT và TT phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh gửi bản mềm dự thảo tới các sở, ban, ngành, UBND các huyện để lấy ý kiến đóng góp trực tiếp, cụ thể vào Dự thảo; chú trọng vào cả 2 vấn đề ứng dụng CNTT và phát triển CNTT. Sở Tài chính tổ chức rà soát chi tiết dự toán kinh phí, kế hoạch sử dụng nguồn vốn để ứng dụng và phát triển CNTT. Văn phòng UBND tỉnh xây dựng văn bản chỉ đạo các đơn vị trong tỉnh báo cáo cụ thể về nhu cầu ứng dụng và phát triển CNTT, dự toán kinh phí thực hiện và tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh. Sở TT và TT tiếp thu ý kiến đóng góp của các đơn vị; bổ sung chi tiết kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực CNTT, mục tiêu phát triển cụ thể hằng năm của ngành công nghiệp CNTT, lộ trình và thời gian thực hiện cụ thể... Đối với việc triển khai thử nghiệm các phần mềm ứng dụng CNTT tỉnh Nam Định năm 2015, VNPT Nam Định cần có kế hoạch đào tạo nhân lực, chuyển giao kỹ thuật vận hành và công nghệ tại các đơn vị triển khai thí điểm giai đoạn 1; mở rộng thí điểm chương trình ứng dụng tại các sở: TT và TT, KH và CN, Văn phòng UBND tỉnh. Sở TT và TT chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương xây dựng quy chế quản lý (tạm thời) các văn bản đăng tải trên các trang, cổng thông tin điện tử do VNPT đảm nhiệm và hoàn thành trước ngày 10-6-2015./.

Thanh Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com