Tại cuộc họp báo tháng 10 do Bộ Công thương tổ chức chiều 3-11 Thứ trưởng Bộ Công thương, Đỗ Thắng Hải cho biết, Nghị định 83/2014/NĐ-CP thay thế Nghị định 84 về kinh doanh xăng, dầu bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-11. Theo quy định của Nghị định 83, chu kỳ tính giá cơ sở sẽ là 15 ngày, nếu tính từ thời điểm áp dụng nghị định, đến ngày 16 các doanh nghiệp mới tính toán điều chỉnh giá xăng, dầu.
Tuy nhiên, theo tính toán của các doanh nghiệp, hiện giá xăng, dầu thế giới vẫn đang có xu hướng hạ nhiệt. Thực tế các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đang có lãi khoảng gần 1.000 đồng/lít.
Xuất phát từ thực tế này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, nếu vẫn áp dụng Nghị định 84, thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá được quy định là 10 ngày, trong lần giảm giá xăng, dầu gần đây nhất là 23-10, đợt giảm giá lần thứ 9 sẽ chính là ngày 3-11.
“Thị trường xăng, dầu đang áp dụng đúng theo Nghị định 83 nên đợt điều chỉnh giá tiếp theo sẽ là từ ngày 16-11. Tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi cho người dân, chúng tôi đã xin ý kiến Chính phủ để có thể giảm giá xăng, dầu sớm theo Nghị định cũ 84. Bộ Công thương sẽ đề xuất giảm giá sớm nhất có thể, không chờ tới ngày 16-11”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.
Cũng tại buổi họp báo, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước chia sẻ một số điểm mới của Nghị định 83 về kinh doanh xăng, dầu. Theo đó, điểm mấu chốt của Nghị định này là Nhà nước không buông lỏng thị trường xăng, dầu, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu được chủ động điều chỉnh giá theo các nguyên tắc do Nhà nước quy định, quá trình này là một bước đi quan trọng để tiến tới thị trường cạnh tranh.
“Đến nay thị trường xăng, dầu đã không còn độc quyền bởi có tới 19 doanh nghiệp đầu mối tham gia cung cấp xăng, dầu. Hy vọng sắp tới, số các doanh nghiệp tham gia còn tăng lên, cạnh tranh với nhau, đảm bảo thị trường lành mạnh”, ông Quyền cho hay.
Đại diện Bộ Công thương cũng cho biết thêm, Nghị định 83 sẽ cố gắng tạo ra môi trường cạnh tranh thông qua các quy định tham gia thị trường. Bên cạnh điều kiện đầu vào, việc lựa chọn nhà đầu tư tham gia thị trường sẽ tăng khả năng cạnh tranh trong tương lai.
Ngoài ra theo Bộ Công thương, thời gian tới, việc điều hành giá sẽ được tăng cường tính công khai, minh bạch đến người dân và doanh nghiệp. Theo quy luật thị trường, giá xăng, dầu bán lẻ trong nước sẽ theo sát diễn biến của giá thế giới, đồng thời để đảm bảo tăng tính cạnh tranh vẫn cần phải tăng nguồn cung hơn nữa so với 19 doanh nghiệp đầu mối như hiện nay./.
Theo vov.vn