Sáng 8-11, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp cùng Bộ GD và ĐT tổ chức hội nghị toàn quốc về các tôn giáo tham gia phát triển giáo dục mầm non.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, tính đến tháng 10-2014 đã có 39/63 tỉnh, thành phố trên cả nước có cơ sở giáo dục mầm non do các tổ chức, cá nhân tôn giáo thành lập với 269 trường, 905 nhóm, lớp mầm non độc lập, huy động 125.594 trẻ đến trường, chiếm tỷ lệ 3,06% tổng số trẻ đến trường mầm non trên toàn quốc.
Ngoài việc góp phần giải quyết nhu cầu đưa trẻ mầm non đến trường của nhân dân, giảm bớt tình trạng quá tải trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, các cơ sở giáo dục mầm non tôn giáo đã huy động thêm nhiều trẻ em trên địa bàn đến trường nhờ thời gian đón - trả trẻ linh hoạt, mức thu học phí thấp hơn mức thu của các cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên cùng địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn 9,4% cơ sở hoạt động chưa được cấp phép, nhiều nhóm, lớp có sĩ số trẻ vượt quá quy định, phòng sinh hoạt chung có diện tích chật hẹp, thiếu đồ dùng, đồ chơi, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia thấp (3,7%), nhiều cơ sở chưa được hưởng các chính sách xã hội hóa giáo dục gây ảnh hưởng đến quá trình tổ chức…
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của các lực lượng, tổ chức tôn giáo vào việc tham gia phát triển giáo dục mầm non, thể hiện ý nghĩa nhân văn của việc giúp đỡ trẻ có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các địa phương nhanh chóng rà soát, cấp phép cho các cơ sở giáo dục chưa được cấp phép, hỗ trợ những cơ sở còn gặp khó khăn, phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc phát triển giáo dục mầm non, nhất là ở các KCN, khu tập trung đông dân cư.
Dịp này, 26 tập thể và 25 cá nhân thuộc các tổ chức tôn giáo có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác tham gia phát triển giáo dục mầm non đã được nhận Bằng khen do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ GD và ĐT trao tặng./.
Theo Nhân dân