Thông qua kế hoạch đóng các đường ngang mở trái phép qua đường sắt trên địa bàn tỉnh

08:11, 14/11/2014

Ngày 13-11-2014, UBND tỉnh tổ chức họp thông qua kế hoạch đóng các đường ngang mở trái phép qua đường sắt trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Ban ATGT tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: Công an tỉnh, GTVT, Văn phòng UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo rà soát, đề xuất biện pháp xử lý các lối đi dân sinh trái phép qua đường sắt địa bàn tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; các phường, xã có đường sắt đi qua; Cty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Ninh; Xí nghiệp Thông tin tín hiệu - điện Nam Định.

Tuyến đường sắt Bắc Nam đi qua địa phận tỉnh dài 41,15km; trong đó đoạn chạy song song với các Quốc lộ 10, 21 có độ chênh lệch cốt đường cao, nhiều điểm giao cắt. Bình quân toàn tuyến, cứ hơn 100m đường sắt có 1 đường ngang; đặc biệt tại địa bàn xã Lộc An (TP Nam Định) bình quân 23m có 1 đường ngang. Tình trạng quá nhiều đường ngang dân sinh mở trái phép qua đường sắt đã gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức hội nghị bàn biện pháp bảo đảm trật tự ATGT đường sắt. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 24 đến 28-10-2014, các ngành chức năng, các địa phương đã phối hợp với ngành đường sắt tiến hành rà soát. Kết quả, toàn tỉnh có 276 đường ngang trái phép, tăng 59 đường ngang so với trước.

Cuộc họp đã tập trung thảo luận kế hoạch “Xử lý các đường ngang mở trái phép, đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn tỉnh Nam Định” của UBND tỉnh và việc triển khai thực hiện.

Qua nghe ý kiến đóng góp, đề xuất phương án đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn, phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, những tồn tại vi phạm trong bảo đảm trật tự ATGT đường sắt chủ yếu do các hộ dân sống liền kề, bên cạnh đó ngành đường sắt và các cấp chính quyền cũng chưa nghiêm túc thực hiện tốt công tác quản lý, còn tình trạng làm ngơ trước những sai phạm. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở GTVT khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, trình UBND tỉnh phê duyệt, phối hợp với các ngành, các địa phương và ngành đường sắt sớm triển khai thực hiện kế hoạch. Để thực hiện kế hoạch đạt kết quả cao, yêu cầu các ngành, các địa phương nghiêm túc thực hiện đúng lộ trình đề ra. Về lâu dài, các địa phương tuyệt đối bảo đảm thực hiện công tác cấp đất theo quy hoạch, nhất là tại phần diện tích trong phạm vi hành lang an toàn đường sắt; kiên quyết ngăn chặn các trường hợp mở trái phép đường ngang qua đường sắt. Các phường, xã khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện công tác đóng đường ngang qua đường sắt, chủ động phối hợp với ngành đường sắt có phương án làm đường gom bảo đảm việc đi lại cho người dân sau khi đóng các đường ngang bất hợp pháp. Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành quy định bảo đảm trật tự ATGT đường sắt; tự nguyện góp đất để đẩy nhanh tiến độ làm đường gom. Lưu ý khi triển khai làm đường gom phải căn cứ vào khả năng bố trí vốn đầu tư ưu tiên làm đường gom bức xúc; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn tất dứt điểm, không đầu tư dàn trải dẫn đến nguy cơ xây dựng dở dang. Ngành đường sắt căn cứ kế hoạch của tỉnh, báo cáo Tổng Cty Đường sắt Việt Nam sớm có kế hoạch, lộ trình đầu tư đường gom. Ngành Công an chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT nói chung và chương trình xóa bỏ đường ngang bất hợp pháp./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com