Ngành Ngân hàng và các tổ chức tín dụng cần đáp ứng nhu cầu vay vốn của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp

08:10, 03/10/2014

Ngày 1-10-2014, đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Nam Định, các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh về tình hình hoạt động tín dụng 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ và giải pháp những tháng cuối năm 2014. Cùng dự buổi làm việc có đại diện các sở, ngành: KH và ĐT, Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Ban quản lý các KCN tỉnh.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2014 từ 12-14%, ngay từ đầu năm, NHNN Chi nhánh tỉnh đã phát động thi đua với chủ đề “Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; tập trung thực hiện tốt các giải pháp cơ cấu lại hệ thống các TCTD và xử lý nợ xấu”. Ban hành một số văn bản và thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các TCTD trên địa bàn tổ chức triển khai các giải pháp tín dụng, theo dõi chặt chẽ việc thực hiện tăng trưởng tín dụng của từng TCTD. Chỉ đạo và hướng dẫn các TCTD triển khai các chính sách, chương trình tín dụng cho các ngành, lĩnh vực kinh tế cụ thể như: Chương trình thí điểm cho vay theo chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp; chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở… Tính đến ngày 26-9-2014, tổng số dư nguồn vốn huy động đạt 22.412 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2013. Tổng dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn đạt 24.144 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2013. Mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm so với cuối năm 2013. Hoạt động thanh toán, nhất là thanh toán điện tử, được tổ chức thông suốt, đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt cả về số lượng cũng như cơ cấu các loại tiền trong lưu thông. Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được triển khai theo đúng chỉ đạo của Thống đốc NHNN và UBND tỉnh, đạt được kết quả bước đầu, có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp…

Từ nay đến cuối năm 2014, ngành Ngân hàng tập trung theo dõi sát tình hình tăng trưởng tín dụng để có giải pháp bảo đảm thực hiện mức tăng trưởng tín dụng cả năm 2014 theo chỉ tiêu được giao. Tiếp tục triển khai quyết liệt Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp; triển khai chính sách tín dụng theo Nghị định số 67/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về phát triển thủy sản; thực hiện tốt chính sách tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 41/2010/NĐ-CP ngày 12-4-2010 của Chính phủ… Phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý ngoại hối, kinh doanh vàng theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường tiền tệ và hoạt động của các TCTD để kịp thời phát hiện và xử lý những rủi ro có thể gây mất ổn định thị trường tiền tệ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành Ngân hàng và các TCTD trên địa bàn đạt được trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh: Thời gian tới, ngành Ngân hàng cần tăng cường công tác quản lý ngoại hối và kinh doanh vàng, bạc theo quy định của pháp luật; chủ động tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng, bạc, từng bước đưa hoạt động này đi vào nền nếp. Các ngân hàng tiếp tục nghiên cứu cơ chế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp cận các nguồn vốn vay, nhất là nguồn vốn có sự bảo lãnh của các ngân hàng thương mại. NHNN sớm phân loại các đối tượng được vay vốn đóng tàu theo Nghị định số 67 của Chính phủ nhằm tiếp tục phát triển ngành thủy sản và công nghiệp đóng tàu của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh các chương trình cho vay, đồng thời chỉ đạo sát sao các ngân hàng thương mại phối hợp với các ngành hữu quan tích cực tham gia xử lý nợ xấu. Chú trọng mở rộng hệ thống thanh toán bằng thẻ tín dụng, trước mắt trong các lĩnh vực thiết yếu như: điện, nước sạch, bưu chính, viễn thông… Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, thời gian tới tỉnh tiếp tục triển khai nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các huyện, thành phố, vì vậy ngành Ngân hàng và các TCTD trên địa bàn cần có kế hoạch về nguồn vốn, nhằm bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu vay vốn tín dụng của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com