* Ban ATGT tỉnh sơ kết công tác bảo đảm ATGT 9 tháng đầu năm
Sáng 3-10-2014, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm. Tham dự hội nghị có các thành viên Ủy ban ATGT quốc gia, đại diện các bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh và các đồng chí thành viên Ban ATGT tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nam Định. Ảnh: vpub.namdinh.gov.vn |
9 tháng đầu năm 2014, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương về trật tự ATGT tiếp tục có nhiều đổi mới, quyết liệt chủ động, gắn trách nhiệm cá nhân với người đứng đầu; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, các cấp, các ngành và các địa phương tập trung thực hiện chủ đề Năm ATGT 2014 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, lấy trọng tâm tác động là chủ phương tiện và người thực thi công vụ. Nâng cao chất lượng xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; tập trung khắc phục những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước và xử lý vi phạm trật tự ATGT. Tăng cường và có nhiều đổi mới trong công tác thanh tra, kiểm tra và tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) đã tập trung kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng xe, công tác quản lý kỹ thuật phương tiện, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; các lực lượng đã tăng cường tuần tra lưu động. Công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe được thực hiện đồng loạt, liên tục 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Trong công tác quản lý vận tải đã đưa Trung tâm Tích hợp dữ liệu thiết bị giám sát hành trình vào hoạt động nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các lái xe và các đơn vị kinh doanh vận tải. Công tác kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa được đổi mới. Việc đầu tư phát triển, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông được tăng cường, tiến độ và chất lượng được đảm bảo. TNGT tiếp tục được kiềm chế, nhất là trong các đợt lễ, tết, góp phần giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2014, TNGT vẫn còn ở mức cao, TNGT trên địa bàn nông thôn gia tăng, TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô còn xảy ra; TNGT đường thủy tăng. Công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh vận tải, quản lý kỹ thuật phương tiện, bảo vệ kết cấu hạ tầng và công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm mới chỉ tập trung tại một số địa bàn, trên các tuyến trọng điểm. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ thanh tra, tuần tra, kiểm soát còn biểu hiện thiếu trách nhiệm. Vẫn còn tình trạng phương tiện chở quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường…
Trong những tháng cuối năm 2014, Ủy ban ATGT quốc gia xác định nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục thực hiện quyết liệt chủ đề Năm ATGT 2014: Ủy ban ATGT quốc gia tập trung chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan truyền thông đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về ATGT; phối hợp các ngành liên quan tổ chức thí điểm phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh lớp 12 và cấp chứng chỉ ATGT cho học sinh khi hoàn thành khóa học; tổ chức diễn đàn các nhà khoa học, chuyên gia về ATGT. Kiện toàn Ban ATGT các cấp và lực lượng bảo đảm trật tự ATGT cấp xã. Ngành GTVT tập trung xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường chỉ đạo siết chặt quản lý các điều kiện kinh doanh vận tải; nâng cao chất lượng quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện; tăng cường chỉ đạo, phối hợp kiểm soát tải trọng phương tiện; tăng cường bảo đảm điều kiện ATGT của kết cấu hạ tầng. Ngành Công an tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chú ý các hành vi có dấu hiệu tội phạm, nhất là các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng… Để bảo đảm tính chủ động cho các địa phương, các ý kiến phát biểu tại hội nghị đề nghị xem xét việc để nguồn tiền phạt vi phạm trật tự ATGT tại địa phương sử dụng chứ không nhập về Bộ Công an.
Sau khi nghe ý kiến đóng góp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả bảo đảm trật tự ATGT năm 2014 của các bộ, ngành, các địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương các địa phương có thành tích giảm cả 3 tiêu chí về TNGT. Phó Thủ tướng chỉ đạo: thời gian tới, các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT, phấn đấu đạt mục tiêu giảm TNGT cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương, đồng thời đưa ra ý kiến chỉ đạo cụ thể cho từng bộ, ngành để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó về kiến nghị đối với nguồn tiền xử phạt vi phạm ATGT, đồng chí yêu cầu các bộ: GTVT, Công an, Tài chính phối hợp bàn bạc phương án cụ thể điều chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi nguồn kinh phí cho Ban ATGT các địa phương hoạt động. Bộ Y tế khẩn trương ban hành quy định về tiêu chuẩn sức khoẻ người lái xe ô tô; quy định về hoạt động y tế, sơ, cấp cứu trên đường cao tốc; chỉ đạo cơ quan y tế địa phương nâng cao chất lượng khám sức khoẻ cho người lái xe…
Chiều 3-10-2014, Ban ATGT tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT và công tác GTVT 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2014. Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị có các thành viên Ban ATGT tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo các đơn vị thuộc ngành GTVT; Phòng Công thương các huyện, Phòng Quản lý đô thị Thành phố Nam Định. Trong 9 tháng đầu năm, ngành GTVT đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tích cực làm việc với các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT, của tỉnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý GTVT. Trong xây dựng hạ tầng GTVT đã hoàn thành và thông xe một số công trình giao thông quan trọng. Các lĩnh vực công tác chuyên môn như công tác duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông; thẩm định kỹ thuật, quy hoạch giao thông; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản lý hoạt động vận tải thủy; bảo đảm trật tự ATGT được tăng cường. Công tác quản lý Nhà nước về vận tải bước đầu được siết chặt, các doanh nghiệp vận tải bước đầu nhận thức được trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải; chất lượng phục vụ hành khách trên tuyến Nam Định - Hà Nội đã có chuyển biến rõ rệt. Về công tác bảo đảm trật tự ATGT của Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng đầu năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT; các cấp, các ngành, các địa phương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trật tự ATGT; thường xuyên kiểm tra, rà soát hạ tầng mạng lưới giao thông trong phạm vi quản lý, kịp thời phát hiện và sửa chữa hư hỏng, bổ sung cọc tiêu, biển báo, sơn vạch kẻ đường… đảm bảo giao thông thông suốt. Chấn chỉnh và tăng cường chất lượng kiểm định phương tiện; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; kiểm tra sức khỏe 100% số lái xe được đề nghị, bảo đảm chất lượng dịch vụ vận tải. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về trật tự ATGT. Qua đó, các ngành chức năng đã phát hiện 474 phương tiện xe chở quá tải, buộc hạ tải gần 2.000 tấn, tước 414 giấy phép lái xe các trường hợp vi phạm về tải trọng; đình chỉ khai thác và thu hồi văn bản chấp thuận khai thác tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô thời hạn 1 tháng đối với 13 xe khách thuộc 9 doanh nghiệp, HTX. Lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông đã phát hiện, xử lý trên 49 nghìn trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 23 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2013, số vụ TNGT và người chết không tăng, không giảm.
Công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng đầu năm còn một số tồn tại: Công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT ở cấp cơ sở còn nhiều hạn chế; vai trò của các đoàn thể, các thôn, xóm, tổ dân phố chưa được phát huy trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện pháp luật về bảo đảm ATGT. Tình trạng người tham gia giao thông không đội MBH hoặc sử dụng MBH không đạt chuẩn còn nhiều. Vẫn còn tình trạng người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu; một số người tham gia giao thông thể hiện ý thức coi thường pháp luật, còn có biểu hiện chống đối người thi hành công vụ. Đường giao thông nông thôn được cải tạo nâng cấp nhưng vẫn còn thiếu hệ thống biển báo và các thiết bị bảo đảm ATGT; xe tự chế 3, 4 bánh, xe quá tải còn ngang nhiên hoạt động. Công tác kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trọng còn nhiều khó khăn về vị trí đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe và bãi hạ tải theo quy chuẩn. Những tháng cuối năm 2014, các cấp, ngành chức năng tiếp tục thực hiện Năm ATGT 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, ngăn chặn các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe tải nặng, xe khách, xe công-ten-nơ gây ra, TNGT đường sắt và TNGT trên địa bàn nông thôn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy; thực hiện nếp sống văn hóa giao thông; tích cực hưởng ứng hoạt động "Phòng, chống người lái xe uống rượu, bia"; đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy. Thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước", quy định bắt buộc người đi đò mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân. Triển khai xây dựng các mô hình "Bến đò văn hóa an toàn" tại bến Thanh Đại (Trực Ninh), "Bến đò văn hóa an toàn và phòng, chống đuối nước trẻ em" tại khu vực đò Mười, xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng)...
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT biểu dương sự nỗ lực của các cấp, ngành trong công tác bảo đảm trật tự ATGT và công tác GTVT 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, vì vậy trong những tháng cuối năm các ngành, các địa phương cần tiếp tục tăng cường thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT. Để đạt hiệu quả cao nhất trong công tác bảo đảm trật tự ATGT những tháng cuối năm, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu ngành GTVT tham mưu sớm để UBND tỉnh đưa vào thực hiện các kế hoạch bảo đảm ATGT theo tinh thần chỉ đạo và ủng hộ đầu tư của Bộ GTVT. Công tác quản lý vận tải cần tăng cường, chú trọng quản lý vận tải hành khách; giao Công an tỉnh ngay trong tháng 10 phải hoàn tất phương án xử lý hiện tượng cạnh tranh tiêu cực, tranh giành khách ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tại khu vực Bến xe Nam Định và nút giao BigC - Quốc lộ 21B; ngành GTVT khẩn trương hoàn thiện xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch vị trí điểm dừng đỗ đón, trả khách trên đường bộ, tăng cường xử lý xe quá khổ quá tải. Về công tác bảo đảm trật tự ATGT phải tăng cường, nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Tập trung đổi mới phương pháp tuần tra kiểm soát, đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý vi phạm bằng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ; điều tra xử lý nghiêm, kịp thời các vụ TNGT nghiêm trọng để tăng cường tính răn đe, giáo dục, nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông. Quyết liệt khắc phục tình trạng mất ATGT trên tuyến giao thông đường sắt. Giao ngành GTVT chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, các huyện, thành phố có tuyến đường sắt đi qua, Cty Quản lý đường sắt Hà Ninh ngay trong tháng 10 phải họp bàn kế hoạch cụ thể phương án xử lý, khắc phục bất cập trong đảm bảo ATGT tại các vị trí đường ngang dân sinh qua đường sắt. Trên hệ thống đường bộ tăng cường rà soát, hoàn thiện, bố trí hợp lý biển báo, gờ giảm tốc; ưu tiên lắp đặt sớm ở những điểm nguy hiểm. Các ngành tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trật tự ATGT trong những tháng cuối năm; đặc biệt, phải chủ động bảo đảm thực hiện tốt công tác bảo đảm ATGT trong thời gian diễn ra Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014./.
Thanh Thuý