Đoàn công tác của Trung ương làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về công tác cán bộ nữ

08:10, 08/10/2014

Chiều 7-10-2014, Đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam làm Trưởng đoàn về làm việc với Thường trực Tỉnh ủy về công tác cán bộ nữ theo Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Công Chuyên, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy và lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Hội LHPN tỉnh.

Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW và các văn bản hướng dẫn của Trung ương về công tác cán bộ nữ, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã nghiêm túc quán triệt tổ chức thực hiện, đồng thời cụ thể hóa nghị quyết và các văn bản của Trung ương thành nghị quyết, chỉ thị, kết luận và giải pháp thực hiện một cách quyết liệt, có hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 21.746 cán bộ, công chức, viên chức nữ công tác ở các cấp, các ngành trong tỉnh. Trong đó cấp tỉnh có 5.319 người, chiếm 56%; cấp huyện có 15.668 người, chiếm 76,7%, cấp xã 759 người chiếm 16,5%. Hằng năm, các cấp ủy và lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị đã thường xuyên chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện các khâu của công tác cán bộ nữ từ nhận xét, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm và giới thiệu ứng cử, luân chuyển… Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về công tác cán bộ nữ, góp phần thúc đẩy số lượng, chất lượng cán bộ nữ không ngừng tăng lên. Đa số các đồng chí cán bộ nữ là lãnh đạo, quản lý đã khắc phục mọi khó khăn, phát huy được tính tiền phong, gương mẫu, lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, qua đó tự khẳng định được bản thân và thúc đẩy công tác cán bộ nữ phát triển. Từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã cử đi đào tạo trung cấp lý luận chính trị 1.639 đồng chí, cao cấp lý luận chính trị 229 đồng chí, trung cấp và đại học 315 đồng chí, đào tạo thạc sĩ 225 đồng chí. Bổ nhiệm 311 lượt cán bộ nữ giữ các chức vụ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, quyết định. Bổ nhiệm 383 lượt cán bộ nữ Ban Thường vụ các huyện, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc, Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, lãnh đạo các sở, ban, ngành và tương đương... Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cán bộ nữ của tỉnh trong thời gian qua vẫn tồn tại những hạn chế như: Số lượng cán bộ, công chức, viên chức nữ ở một số ngành đông nhưng tỷ lệ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý còn ít, thậm chí một số ngành, lĩnh vực không có cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã tăng nhưng chưa đạt so với yêu cầu quy định của Trung ương. Trình độ năng lực của một bộ phận cán bộ nữ còn có mặt hạn chế, nhất là ở cấp cơ sở (chưa đạt chuẩn) nên khó khăn trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm và giới thiệu ứng cử, luân chuyển. Công tác tham mưu, phối hợp của các cấp Hội Phụ nữ với cấp ủy các cấp ở một số địa phương về công tác cán bộ nữ còn hạn chế, chưa đúng tầm. Chính sách đối với cán bộ nữ đôi khi chưa rõ ràng và chưa có chính sách riêng đối với cán bộ nữ.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, thời gian tới, cấp ủy các cấp và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ, nhất là đối với cán bộ nữ, để nâng cao chất lượng, tỷ lệ cán bộ nữ ở các cấp, các ngành. Trong đó, tập trung tạo nguồn cán bộ nữ; quan tâm đẩy mạnh, phát triển đảng viên nữ để tạo nguồn cán bộ lâu dài, chú trọng phát triển đảng viên nữ gốc giáo, đảng viên nữ nông nghiệp, nông thôn; rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nữ, kịp thời phát hiện, bổ sung vào quy hoạch những cán bộ nữ trẻ, có năng lực và uy tín trong công tác. Mạnh dạn bố trí, sắp xếp cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành. Trước mắt phải đặc biệt chú ý luân chuyển, bố trí sắp xếp cán bộ nữ ở các cấp ủy, chính quyền, các ngành gắn với sắp xếp một bước về nhân sự phục vụ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 với yêu cầu đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ theo quy định sau Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp. Hội Phụ nữ các cấp tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, đặc điểm của từng địa phương, đơn vị. Thực hiện tốt vai trò đại diện của tổ chức Hội trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của phụ nữ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với cấp ủy cấp dưới về công tác cán bộ nữ, kịp thời uốn nắn những sai sót, đồng thời nghiêm túc xử lý các vi phạm về công tác cán bộ nữ…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã biểu dương những kết quả đạt được của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tỉnh Nam Định trong thời gian qua đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ nữ, có chính sách phù hợp, kịp thời để cán bộ nữ phát triển, tạo điều kiện để cán bộ nữ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu về công tác cán bộ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Đồng chí đề nghị, từ nay đến Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh cần thực hiện tốt công tác rà soát, quy hoạch, luân chuyển nhằm bổ sung nguồn cán bộ nữ tham gia BCH đảng bộ các cấp. Tổ chức các lớp tạo nguồn riêng cho đội ngũ cán bộ nữ, đồng thời quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ nữ có trình độ sau đại học. Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ hoạt động, nắm bắt kịp thời những vấn đề của phụ nữ, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền cùng cấp và Hội cấp trên xem xét, giải quyết.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu cảm ơn Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Đoàn công tác trong thời gian qua đã quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ. Đồng thời giải trình một số vấn đề cụ thể, tiếp thu ý kiến của Đoàn công tác đối với công tác cán bộ nữ của tỉnh về trước mắt và lâu dài để lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến tích cực từ các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đối với công tác cán bộ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com