Đánh giá kết quả mô hình trình diễn một số giống lúa thuần chất lượng cao trong vụ mùa 2014

08:10, 06/10/2014

Trong hai ngày 3 và 4-10-2014, Sở NN và PTNT phối hợp với một số đơn vị tổ chức hội thảo tham quan đầu bờ và đánh giá mô hình sản xuất một số giống lúa thuần chất lượng cao. Giống lúa chất lượng cao Sơn Lâm 1 do Cty CP Sơn Lâm phối hợp đầu tư tổ chức trình diễn tại xã Nghĩa Thịnh (Nghĩa Hưng) trong vụ mùa 2014. Vụ mùa 2014, các đối tượng sâu bệnh, nhất là sâu cuốn lá nhỏ phát sinh với mật độ rất cao, song do được phòng trừ kịp thời, hiệu quả nên không ảnh hưởng đến năng suất lúa. Giống lúa Sơn Lâm 1 cấy trên địa bàn xã Nghĩa Thịnh chưa bị nhiễm bạc lá; bị nhiễm rầy, khô vằn nhẹ hơn so với giống lúa đối chứng; bớt được một đợt phun trừ sâu cuốn lá và rầy cuối vụ; năng suất thực thu ước đạt 190-200 kg/sào. Các đại biểu đã khẳng định, giống lúa Sơn Lâm 1 thích hợp với chân đất vàn; đẻ nhánh khá, cứng cây, chống đổ tốt, chịu thâm canh cao, trỗ bông tập trung, độ thuần cao, chống chịu sâu bệnh khá, chống chịu bệnh đạo ôn, bệnh bạc lá. Thời gian sinh trưởng ngắn, hạt gạo có mùi thơm nhẹ, độ dẻo tương đương giống Bắc thơm số 7.

Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh đã phối hợp với Tổng Cty CP Giống cây trồng và con nuôi Ninh Bình tổ chức tham quan, đánh giá giống lúa thuần GL105 cấy khảo nghiệm và trình diễn tại HTX Hùng Tiến, xã Giao Tiến (Giao Thủy) từ năm 2012 đến nay. Sau 3 năm (6 vụ) cấy khảo nghiệm và trình diễn rộng cho thấy, giống lúa GL105 là giống lúa thuần, cảm ôn, có thời gian sinh trưởng ngắn, vụ xuân 135-140 ngày, vụ mùa 105-110 ngày; sinh trưởng, đẻ nhánh khỏe, chịu thâm canh tốt, chống đổ tốt, độ thuần đồng ruộng cao. Ưu điểm nổi bật là giống lúa GL105 chống bệnh bạc lá rất tốt; bị nhiễm nhẹ bệnh khô vằn, chưa thấy nhiễm bệnh đạo ôn. Năng suất cao, ổn định, dự kiến năng suất trong vụ mùa 2014 đạt 60 tạ/ha. Chất lượng hạt gạo tốt, trong, cơm mềm vị đậm.

Tại xã Giao Tân (Giao Thủy), Sở NN và PTNT phối hợp với Cty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển ADI tổ chức tham quan, hội nghị mô hình trình diễn giống lúa thuần ADI30 trong vụ mùa 2014. Sau khi tham quan 2,5ha diện tích cấy giống lúa thuần ADI30 và giống lúa đối chứng BC15 trên cùng một cánh đồng, các ý kiến đánh giá đều khẳng định giống lúa thuần ADI30 phù hợp trên chân đất vàn, vàn cao, vàn trũng và chua nhẹ, có thời gian sinh trưởng ngắn (96 ngày), chịu thâm canh, sinh trưởng phát triển khỏe, đẻ nhánh tập trung, tỷ lệ bông hữu hiệu cao, dạng hình đẹp, khóm gọn, góc lá hẹp, lá đòng đứng, bông to dài, hạt xếp khít, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và trình độ thâm canh của bà con nông dân trong tỉnh. Với nhiều ưu điểm kết hợp với trình độ thâm canh của nông dân xã Giao Tân, giống lúa ADI30 đã phát huy tốt tiềm năng của giống lúa mới. Khả năng chống chịu sâu bệnh thể hiện rõ, ruộng lúa khá sạch sâu bệnh. Năng suất giống lúa ADI30 ước đạt 59,7 tạ/ha, lượng gạo ADI30 được các đại biểu đánh giá tốt, hạt gạo dài, trắng trong; cho cơm dẻo, ngon, có mùi thơm đặc trưng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
Các ý kiến tham luận đều đánh giá cao cả 3 giống lúa Sơn Lâm 1, GL105 và ADI30; đồng thời đề nghị tiếp tục trình diễn giống lúa trên diện rộng ở các vụ tới trong toàn tỉnh; các Cty có chính sách hỗ trợ giống cho các HTX, hộ nông dân tham gia mô hình trình diễn. Các giống lúa đều có năng suất, chất lượng và hiệu quả khá, đây là cơ sở xem xét bổ sung vào cơ cấu giống lúa của tỉnh để tiếp tục nhân rộng ra sản xuất đại trà trong những vụ tiếp theo, đặc biệt là đưa vào sản xuất ở những cánh đồng mẫu lớn để có sản phẩm hàng hoá số lượng lớn./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com