Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Giảm 50% thời gian làm thủ tục thành lập, giải thể doanh nghiệp

07:09, 12/09/2014

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ KH và ĐT phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục rà soát và cương quyết giảm 50% thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực thành lập, giải thể doanh nghiệp trong năm 2014, tức là giảm từ bình quân 4 ngày hiện nay xuống còn 2 ngày. Theo đó, cần kiên quyết bãi bỏ, cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp, gây khó khăn, chậm trễ, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, chỉ giữ lại những quy định, thủ tục nhất thiết phải giữ để bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng xã hội. Những thủ tục giữ lại phải thông thoáng, rõ ràng, công khai, minh bạch, dễ thực hiện. Yêu cầu được đưa ra trong buổi làm việc của Thủ tướng với Bộ KH và ĐT về cải cách thủ tục hành chính trong thành lập, giải thể doanh nghiệp và thực hiện hoạt động đầu tư sáng 10-9.

Theo Thủ tướng, phải thực hiện đồng bộ nhiều đột phá chiến lược, cả thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực. Trong đó, cải cách thể chế, cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, là giải pháp trong tầm tay, thực hiện nhanh nhất và ít tốn kém nhất. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục rà soát các thủ tục về hoá đơn thuế, thuế môn bài. Bộ Công an rà soát các thủ tục khắc dấu, đăng ký dấu, thủ tục về phòng cháy, chữa cháy. Bộ Công thương rà soát các thủ tục tiếp cận điện. Bộ TN và MT rà soát thủ tục đánh giá tác động môi trường, việc thành lập văn phòng đăng ký đất đai. Sau khi rà soát, các bộ đề xuất đơn giản hoá quy trình, cắt giảm thủ tục không cần thiết và giảm thời gian thực hiện thủ tục. Việc đề xuất ấy sẽ được đưa vào trong các văn bản pháp luật, các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Thủ tướng nói thêm: “Cái nào cấm phải nói rõ là cấm, cái nào là kinh doanh có điều kiện phải nói rõ các điều kiện; trong kinh doanh có điều kiện hay điều kiện kinh doanh, cái nào thực hiện tiền kiểm, cái nào hậu kiểm phải hết sức rõ ràng, minh bạch”.

Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành rà soát tất cả các loại quy hoạch, nhất là các quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm… Thủ tướng cho rằng, rất nhiều quy hoạch hiện nay chất lượng kém, chồng chéo, phi thị trường và không cần thiết. Điều đó cũng gây cản trở cho hoạt động gia nhập thị trường, đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Để triển khai hiệu quả công tác cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai hiệu quả mô hình cơ chế một cửa liên thông mà sắp tới sẽ triển khai ở cấp huyện trên toàn quốc, đồng thời nâng cao năng lực và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ, kiên quyết thay thế ngay những cán bộ, công chức không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Theo đánh giá của Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung, nếu những cải cách nêu trên được thực hiện, chỉ số khởi sự doanh nghiệp của Việt Nam sẽ tăng khoảng 50 bậc, lên thứ 60/189 quốc gia, theo bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB), cao hơn xếp hạng của nhiều nước trong khu vực. Thậm chí, nếu tiếp tục giảm nữa về thủ tục và thời gian thực hiện thủ tục và nếu không cần quy định một số thủ tục về nộp thuế môn bài, mua hoá đơn, mở tài khoản ngân hàng, khắc dấu… thì tối đa chỉ còn lại khoảng 3 thủ tục và Việt Nam sẽ lọt vào tốp đầu thế giới về sự thuận lợi cho khởi sự doanh nghiệp./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com