Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh giám sát chuyên đề công tác quản lý Nhà nước về đê điều tại huyện Nghĩa Hưng

08:09, 16/09/2014

Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề năm 2014 về công tác quản lý Nhà nước về đê điều trên địa bàn tỉnh, ngày 15-9-2014, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại huyện Nghĩa Hưng.

Trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng có tổng số 102km đê sông, đê biển gồm các tuyến: tả Đào, tả Đáy, đê biển, Cồn Xanh, hữu Ninh, Nam - Bắc Quần Liêu. Hiện tại đang triển khai thi công xây dựng, tu bổ, nâng cấp 61km đê sông, đê biển; trong đó kiên cố hóa được 13,4km đê sông và 12,4km đê biển. Thực hiện Luật Đê điều, hằng năm, UBND huyện tổ chức giao án phận đê điều cho 20 xã, thị trấn, chỉ đạo Phòng NN và PTNT, Hạt Quản lý đê phối hợp với các địa phương kiểm tra theo dõi diễn biến tình trạng đê điều. Tổ chức tập huấn kỹ thuật hộ đê cho cán bộ chủ chốt, trưởng các điếm canh đê và lực lượng quản lý đê nhân dân các xã, thị trấn. Từ năm 2007 đến nay, đã phát hiện và xử lý giờ đầu 33 sự cố về đê điều, đảm bảo an toàn cho các tuyến đê trong mùa mưa bão. Công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý đê điều được thực hiện chặt chẽ, kịp thời. UBND huyện tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi tự giác giải tỏa. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành chức năng và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và cương quyết xử lý dứt điểm vi phạm pháp luật về đê điều, không để tái vi phạm và phát sinh mới. Các vụ việc vi phạm pháp luật về đê điều khác được phân loại và đề xuất giải pháp, kế hoạch và lộ trình xử lý. Theo đó, trong năm 2014 toàn huyện sẽ tiến hành giải tỏa xong 1.025 hộ, trong đó có 336 hộ vi phạm công trình thủy lợi, 689 hộ vi phạm pháp luật đê điều. Trong năm 2015 và các năm tiếp theo sẽ tổ chức cắm mốc chỉ giới công trình thủy lợi và giải tỏa dứt điểm các trường hợp trong chỉ giới làm ảnh hưởng đến dòng chảy. Tiến hành xử lý dứt điểm 349 hộ nằm trong phạm vi cách chân đê 5m và mái đê...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý Nhà nước về đê điều trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng vẫn còn những tồn tại như: Công tác giải quyết vi phạm về đê sông gặp khó khăn do các tuyến đê được hình thành đi qua khu dân cư sinh sống từ lâu, hình thức vi phạm đa dạng, qua nhiều thời kỳ đê được nâng cấp, mở rộng, mặt cắt đê lấn vào khu vực dân cư. Ý thức chấp hành pháp luật về đê điều của một số tổ chức cá nhân ven đê chưa cao, bên cạnh đó việc phát hiện xử lý vi phạm của chính quyền một số địa phương chưa kiên quyết, dứt điểm. Chưa xây dựng cột mốc chỉ giới thoát lũ, chỉ giới xây dựng, chỉ giới bảo vệ đê nên khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ đê điều. Tuyến đê biển 30-31 được xây dựng từ những năm 1930-1931, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn không còn chức năng đê, nhưng trên danh bạ Nhà nước vẫn là đê biển, dẫn đến việc quản lý gặp nhiều khó khăn, nhất là việc xác định chỉ giới lưu không đê không rõ, không có mốc giới nên không thể xác định ranh giới để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân sống ven đê. Tại buổi giám sát, UBND huyện Nghĩa Hưng kiến nghị với HĐND và UBND tỉnh một số nội dung như: Sớm tổ chức triển khai cắm mốc chỉ giới bảo vệ đê điều và chỉ giới hành lang thoát lũ trên địa bàn huyện. Tiếp tục triển khai thực hiện các dự án tu bổ, nâng cấp các tuyến đê trên địa bàn huyện và đầu tư nâng cấp các tuyến đê bối ngoài hành lang thoát lũ theo tiêu chuẩn đê chính. Chuyển tuyến đê 30-31 thành đường giao thông để phù hợp với thực tế công tác quản lý và công năng sử dụng.

Các nội dung kiến nghị tại buổi giám sát đã được Đoàn giám sát ghi nhận và đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com