Hội thảo khoa học về sự kiện Vịnh Bắc Bộ và chiến công đánh thắng trận đầu

08:08, 01/08/2014

Sáng 30-7, tại Thành phố Hải Phòng, Quân chủng Hải quân phối hợp Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ), Viện Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: "Sự kiện Vịnh Bắc Bộ và chiến công đánh thắng trận đầu - 50 năm nhìn lại". Tới dự, có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân; Mai Quang Phấn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Cách đây 50 năm, ngày 4-8-1964, Mỹ dựng lên cái gọi là "Sự kiện Vịnh Bắc Bộ", vu cáo lực lượng Hải quân miền Bắc Việt Nam lần thứ hai tiến công vào hai tàu chiến của Mỹ đang hoạt động bình thường ở vùng biển quốc tế, tạo cớ cho không quân Mỹ tiến công "trả đũa" nhằm vào các mục tiêu trên miền Bắc... Ngày 5-8-1964, Mỹ bất ngờ mở chiến dịch "mũi tên xuyên", sử dụng máy bay tập kích 64 lần vào bốn khu vực ven biển, mở đầu cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam. Quân và dân miền Bắc, nòng cốt là lực lượng phòng không của Quân chủng PK-KQ, Quân chủng Hải quân đã mưu trí, dũng cảm chiến đấu, bắn rơi 8 máy bay, bắn bị thương 3 chiếc khác, bắt sống và tiêu diệt nhiều phi công Mỹ. Chiến công đánh thắng trận đầu ngày 2-8 và 5-8-1964 của quân và dân ta đã đi vào lịch sử cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta như một sự kiện tiêu biểu cho ý chí quyết chiến, quyết thắng, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.

Đại diện các nhà khoa học trong và ngoài quân đội, các cơ quan, đơn vị và nhân chứng lịch sử đã đi sâu phân tích về âm mưu, thủ đoạn, bản chất hiếu chiến của đế quốc Mỹ khi dựng lên "Sự kiện Vịnh Bắc Bộ" - tạo cớ để mở rộng chiến tranh ra miền Bắc và đưa quân viễn chinh Mỹ trực tiếp vào miền Nam Việt Nam. Các ý kiến tại Hội thảo khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, tầm nhìn chiến lược sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lãnh đạo, chỉ đạo quân và dân miền Bắc sớm chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt, kịp thời giáng trả đích đáng các hành động khiêu khích, leo thang xâm lược của đế quốc Mỹ. Tinh thần chiến đấu kiên cường, dũng cảm, ý chí dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng của quân và dân ta trong cuộc chiến đấu bảo vệ hậu phương lớn miền Bắc. Đồng thời, nêu bật tầm vóc, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi của chiến công đánh thắng trận đầu của quân và dân miền Bắc; rút ra bài học kinh nghiệm về chỉ đạo chiến lược, các phương thức, biện pháp để tập hợp và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, vận dụng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay./.

Theo: Nhân Dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com