Hội nghị triển khai Nghị định số 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thuỷ sản

08:08, 13/08/2014

Ngày 12-8-2014, tại Cty CP Công nghiệp tàu thủy Sông Đào, UBND tỉnh phối hợp với Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) tổ chức hội nghị triển khai Nghị định số 67/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thuỷ sản và giới thiệu về chương trình đóng mới, phát triển tàu cá vỏ thép nhằm hiện đại hóa đội tàu khai thác thủy sản. Các đồng chí: Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Trần Lương Bằng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: NN và PTNT, Tài chính, KH và ĐT, Công thương, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; lãnh đạo các ngân hàng, các cơ sở đóng tàu trên địa bàn tỉnh và đại diện ngư dân các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An.

Mẫu tàu đánh cá lưới rê Hải Âu do Tổng Công ty Công nghiệp Đóng tàu Việt Nam đóng tại Nam Định.
Mẫu tàu đánh cá lưới rê Hải Âu do Tổng Công ty Công nghiệp Đóng tàu Việt Nam đóng tại Nam Định.

Hội nghị đã giới thiệu những nội dung cơ bản của Nghị định số 67/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản như quy định chính sách về đầu tư, tín dụng; bảo hiểm; chính sách ưu đãi thuế và một số chính sách khác nhằm phát triển kinh tế thủy sản. Trong đó có cơ chế tín dụng cụ thể cho ngư dân vay để hiện đại hóa đội tàu khai thác thủy sản xa bờ. Đây không chỉ là bước đột phá quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế biển mà còn là nguyện vọng chính đáng của ngư dân cả nước mong muốn có điều kiện đầu tư những tàu cá vỏ thép hiện đại, hoạt động an toàn, bám biển dài ngày để khai thác được nhiều sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời góp phần bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hiện nay, tỉnh ta có 1.942 tàu khai thác thủy, hải sản, trong đó số tàu có công suất trên 90CV mới chỉ chiếm 18%. Để phát triển đánh bắt xa bờ của tỉnh, việc đóng mới, nâng cấp tàu cá là hết sức cần thiết. Tại hội nghị, Tổng Cty Công nghiệp tàu thuỷ đã giới thiệu một số mẫu tàu cá vỏ thép và chương trình đóng mới tàu cá vỏ thép cho ngư dân tỉnh Nam Định và các tỉnh vùng duyên hải Bắc Bộ; ký kết một số hợp đồng đóng mới tàu cá vỏ thép với ngư dân.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh tham mưu với UBND tỉnh khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo của tỉnh triển khai thực hiện Nghị định số 67/NĐ-CP. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng cảng cá, khu neo đậu, cụ thể là Cảng cá Ninh Cơ (Hải Hậu) và Khu neo đậu tàu thuyền kết hợp cảng cá Hà Lạn (Giao Thủy). Hướng dẫn UBND các huyện, thành phố rà soát lại quy hoạch các khu nuôi trồng thủy sản tập trung, lập và điều chỉnh bổ sung quy hoạch cho phù hợp, đề xuất các dự án về xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nuôi thủy sản, vùng sản xuất giống thủy sản tập trung, báo cáo để UBND tỉnh đề nghị các bộ, ngành Trung ương đưa vào chương trình thực hiện Nghị định số 67/NĐ-CP. Trên cơ sở Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh, các huyện, thành phố triển khai cụ thể hóa Đề án trên địa bàn, xác định các vùng chuyển đổi từ sản xuất muối, trồng cây kém hiệu quả sang nuôi thủy sản, từ đó lập quy hoạch và có các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng đảm bảo các vùng nuôi thủy sản, sản xuất giống thủy sản tập trung phát triển bền vững. Sở NN và PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan căn cứ vào định hướng sản lượng, nhóm nghề, số lượng tàu cá đóng mới được phân bổ, điều kiện cho vay đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định số 67/NĐ-CP tham mưu với UBND tỉnh và Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67/NĐ-CP của tỉnh về tiêu chí lựa chọn chủ tàu được vay vốn tín dụng để đóng mới, nâng cấp tàu đảm bảo phát triển bền vững. Căn cứ vào các mẫu thiết kế tàu vỏ thép của SBIC và của Bộ NN và PTNT đã giới thiệu, bà con ngư dân cần xem xét bàn bạc, đàm phán cụ thể về mẫu tàu, giá cả để triển khai ký hợp đồng với cơ sở đóng tàu, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tế của mình. UBND các huyện, thành phố phối hợp với Sở NN và PTNT khẩn trương triển khai Nghị định số 67/NĐ-CP tại địa phương; tích cực tuyên truyền, vận động đến từng hộ nuôi trồng thủy sản, ngư dân, chủ tàu để thực hiện Nghị định một cách hiệu quả nhất. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn SBIC đã quan tâm, tạo điều kiện cho các đơn vị thành viên của Tổng Cty trên địa bàn tỉnh có điều kiện phát triển, đề nghị SBIC quan tâm hơn nữa để các doanh nghiệp đóng tàu thành viên trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế biển của Nam Định nói riêng và Việt Nam nói chung./.

Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com