Khai mạc Ô-lim-pích Hoá học quốc tế lần thứ 46 tại Việt Nam

08:07, 22/07/2014

Sáng 21-7, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) diễn ra lễ khai mạc kỳ thi Ô-lim-pích Hoá học quốc tế lần thứ 46 năm 2014 (IChO 2014). Đến dự có khoảng 1.500 đại biểu và hơn 550 giáo viên, học sinh đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng cộng số học sinh dự thi IChO 2014 là 291 em. Đoàn Việt Nam có 4 học sinh dự thi.

IChO 2014 là cơ hội cho các bạn trẻ đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ chứng tỏ năng lực sáng tạo của mình về môn Hoá học, đồng thời còn là dịp để giao lưu, học hỏi lẫn nhau và tăng cường các mối quan hệ quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, tình hữu nghị giữa các quốc gia.

Đoàn học sinh Việt Nam tham dự IChO 46.  Tin, ảnh: PV
Đoàn học sinh Việt Nam tham dự IChO 46.
Ảnh: Internet

Phát biểu tại lễ khai mạc IChO 2014, thay mặt gần 2 triệu giáo viên và trên 23 triệu học sinh, sinh viên Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT Phạm Vũ Luận nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, các thầy cô giáo và các em học sinh đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ đến tham dự IChO 2014 tại Việt Nam. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tin tưởng, với những nỗ lực của Việt Nam, các thí sinh sẽ có điều kiện tốt nhất và công bằng để tranh tài trong cuộc thi đỉnh cao, mang vinh quang về cho quê hương mình, đồng thời học hỏi lẫn nhau, góp phần vào sự phát triển không ngừng của ngành Hoá học trên thế giới. Việc Việt Nam đăng cai tổ chức IChO 2014 là một vinh dự to lớn của nước chủ nhà, thể hiện sự tin tưởng của cộng đồng Hoá học và bạn bè quốc tế đối với Việt Nam.

Tại cuộc thi đầu tiên được tổ chức tại Tiệp Khắc mới chỉ có 3 nước tham gia, đến nay đã có 77 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Điều này cho thấy, cuộc thi ngày càng thu hút sự quan tâm của cộng đồng Hoá học và tài năng Hoá học trên thế giới.

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Vinh Hiển, Trưởng Ban Chỉ đạo IChO 2014 nhấn mạnh: Việc ngày càng có nhiều nước tham dự Ô-lim-pích Hóa học quốc tế còn có ý nghĩa khi mà hiện nay, tại nhiều nơi trên thế giới đang xuất hiện một biểu hiện tiêu cực là giới trẻ ngại học các môn khoa học cơ bản, dẫn đến sự thiếu hụt về nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực khoa học cơ bản, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển lâu dài và bền vững của khoa học và các nền kinh tế. Do đó, kỳ thi Ô-lim-pích Hoá học hằng năm nói chung và năm nay nói riêng sẽ góp phần khích lệ tinh thần Hoá học trên phạm vi toàn cầu và áp dụng kiến thức Hoá học vào các ứng dụng thực tế.

Ông Pi-tơ Oát-dơ, Chủ tịch Ô-lim-pích Hoá học Quốc tế cho biết, đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên tham dự Ô-lim-pích Hoá học năm 1997 và cùng với thành công ngay ở kỳ thi đó đã thể hiện được truyền thống về Hoá học trên đất nước này. Và đến nay, sau 18 năm, Việt Nam đang khẳng định vị trí của mình trước cộng đồng Hoá học thông qua việc tổ chức kỳ thi quan trọng này. /.

Theo: VOV
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com