Hội nghị trực tuyến về công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản

07:07, 15/07/2014

Ngày 14-7-2014, Bộ NN và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN) và an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: NN và PTNT, Công thương, Y tế, KH và CN, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, Bộ NN và PTNT đã tập trung chỉ đạo hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về quản lý chất lượng VTNN, ATTP nông, lâm, thủy sản. Để giải quyết tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường VTNN gây thiệt hại cho người dân và bức xúc trong xã hội, từ đầu năm 2014, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT đã ban hành Chỉ thị số 167/CT-BNN-TTr ngày 20-1-2014 về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng VTNN và ATTP nông, lâm, thủy sản, trong đó đã chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai việc thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm đối với VTNN. Ngày 11-6-2014, Bộ NN và PTNT đã ban hành Quyết định số 1270/QĐ-BNN-TTr về thanh tra diện rộng quản lý thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có cả chất cấm, chất kích thích sinh trưởng trên cây trồng và Quyết định số 1306/QĐ-BNN-TTr ngày 16-6-2014 về bổ sung thanh tra diện rộng về thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi trong lĩnh vực thủy sản. Trong công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục chính sách pháp luật, các cơ quan thuộc Bộ đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến về VietGAP, ATTP nông, thủy sản; tổ chức tập huấn cho hơn 200 cán bộ quản lý về các văn bản mới ban hành. Các tỉnh, thành phố đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về đảm bảo ATTP nông, lâm, thủy sản. Các hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, xử lý vi phạm được các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Công tác kiểm tra, phân loại, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo Thông tư số 14/2011/TT-BNNPTNT đã được triển khai trên diện rộng ở tất cả các tỉnh, thành phố. Tổ chức thanh tra diện rộng đối với một số VTNN trọng yếu như thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thức ăn chăn nuôi, chất kích thích tăng trưởng cây trồng, vật nuôi. Công tác kiểm tra ATTP nông, lâm, thủy sản xuất, nhập khẩu đã được thực hiện theo đúng thông lệ quốc tế. Giải quyết hiệu quả, kịp thời rào cản kỹ thuật ATTP của thị trường xuất khẩu, duy trì ổn định hoạt động xuất khẩu thủy sản tại các thị trường truyền thống và khai thông một số thị trường mới. Chương trình thí điểm công khai kết quả xếp loại A, B, C cơ sở sản xuất, kinh doanh và chứng nhận sản phẩm được sản xuất, kinh doanh theo chuỗi thực phẩm an toàn đã được Bộ phê duyệt và triển khai từ tháng 7-2014 tại 22 địa phương được đánh giá là tích cực triển khai Thông tư số 14/2011/TT-BNNPTNT. Trong 6 tháng cuối năm 2014, Bộ NN và PTNT tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực quản lý chất lượng VTNN, ATTP nông, lâm, thủy sản. Các cơ quan chức năng của Bộ theo phân công phối hợp với Sở NN và PTNT các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách. Xây dựng lực lượng, tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng VTNN, ATTP nông, lâm, thủy sản.

Tại Nam Định, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật về chất lượng VTNN và ATTP nông, lâm, thủy sản được chú trọng về chất lượng. Do làm tốt công tác tuyên truyền, các văn bản quy phạm pháp luật được chuyển tải nhanh đến các cấp, các ngành và người tiêu dùng, nhờ đó chất lượng vật tư, hàng hóa nông nghiệp và việc đảm bảo VSATTP nông, lâm, thủy sản đã có những chuyển biến tích cực. Các cơ sở sản xuất thực phẩm nông, lâm, thủy sản nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Hoạt động thanh tra, kiểm tra liên ngành được tổ chức chặt chẽ và có hiệu quả, thanh tra chuyên ngành được đẩy mạnh. Việc xử lý vi phạm được thực hiện kiên quyết, công tác kiểm tra, kiểm soát có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ NN và PTNT ghi nhận những cố gắng của các địa phương trong công tác quản lý chất lượng VTNN, ATTP nông, lâm, thủy sản. Đồng chí yêu cầu các địa phương xác định công tác quản lý chất lượng VTNN và ATTP nông, lâm, thủy sản là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2014. Đồng thời yêu cầu toàn ngành chỉ đạo đồng bộ, liên tục những công việc cụ thể theo lĩnh vực được phân công, phân cấp, tập trung ưu tiên nguồn lực nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong năm 2014. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức về chất lượng VTNN và ATTP nông, lâm, thủy sản. Đề nghị Bộ Nội vụ cân đối bổ sung nhân lực cho các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý chất lượng VTNN, ATTP nông, lâm, thủy sản đủ để thực thi nhiệm vụ quản lý theo Thông tư liên tịch 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT. Đồng chí yêu cầu lãnh đạo các cấp địa phương quan tâm chỉ đạo công tác quản lý chất lượng VTNN, ATTP nông, lâm, thủy sản, đặc biệt là triển khai Đề án xây dựng và phát triển các chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn. Bên cạnh các hình thức xử phạt hành chính cần chỉ đạo kiên quyết việc công khai cơ sở sản xuất, kinh doanh xếp loại C (chưa đủ điều kiện đảm bảo chất lượng, ATTP) và sản phẩm phát hiện vi phạm (VTNN kém chất lượng, nguồn lợi thuỷ sản không đảm bảo ATTP) cũng như thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com