Khởi động Dự án "Hỗ trợ các hành động giảm nhẹ biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện quốc gia"

07:06, 11/06/2014

Sáng 10-6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN và MT Nguyễn Linh Ngọc và ông Giô-chem Lăng, Giám đốc Quốc gia GIZ tại Việt Nam đã ký Thỏa thuận thực hiện và khởi động dự án “Hỗ trợ các hành động giảm nhẹ biến đổi khí hậu (BĐKH) phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMA) tại Việt Nam”. Dự án này nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Khí hậu Quốc tế (IKI) do Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân của Cộng hòa Liên bang Đức (BMUB) hỗ trợ và được Chính phủ Đức thông qua. Dự án dự kiến kéo dài 4 năm (2014-2018) với tổng kinh phí là 4 triệu euro.

Lễ ký kết dự án NAMA ngày 10-6.
Lễ ký kết dự án NAMA ngày 10-6.

Mục tiêu của Dự án là tăng cường quản lý Nhà nước về ứng phó với BĐKH trong việc phối hợp và tư vấn để xây dựng và thực hiện các NAMA có thể đo đạc, báo cáo và thẩm định ở Việt Nam và thu hút các nguồn tài trợ trong nước và quốc tế cũng như từ các nguồn tư nhân.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Dự án sẽ tập trung vào bốn hợp phần, gồm: Tăng cường năng lực, thể chế tại Bộ TN và MT về phối hợp hiệu quả và tư vấn để xác định, xây dựng và thực hiện NAMA; Xác định, xây dựng và phối hợp thực hiện một số dự án NAMA cụ thể; Thiết lập hệ thống công cụ đo đạc, báo cáo và thẩm định cấp quốc gia cho NAMA; Tăng cường năng lực đàm phán quốc tế về BĐKH.

Dự án hy vọng sẽ đóng góp trực tiếp vào việc bảo vệ khí hậu, sử dụng hiệu quả hơn nguồn tài nguyên, cải tiến công nghệ và qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam.

Các kết quả của Dự án sẽ giúp ích cho các cơ quan quản lý Nhà nước về ứng phó với biến đổi khí hậu, các bộ, ngành, địa phương có các hoạt động liên quan đến NAMA.

Dự án cũng góp phần giúp Chính phủ Việt Nam thực hiện các mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đã được nêu rõ trong Chiến lược tăng trưởng Xanh của Việt Nam. Bên cạnh đó, các kinh nghiệm và bài học thực tiễn được đúc kết từ Dự án sẽ được chia sẻ tới các dự án NAMA ở Việt Nam cũng như các quốc gia khác thông qua các diễn đàn đối thoại khu vực và toàn cầu./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com