Hội nghị đối thoại và kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

08:06, 02/06/2014

Ngày 30-5-2014, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại và kết nối giữa ngân hàng - doanh nghiệp. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Sở KH và ĐT; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ngành liên quan; Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo UBND 10 huyện, thành phố; đại diện Chi nhánh NHNN tỉnh và các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và gần 500 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chương trình hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thời gian qua, Chi nhánh NHNN tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách, các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam như: Cho vay hỗ trợ nhà ở, cho vay đối với chăn nuôi, nuôi trồng thủy, hải sản, giảm tổn thất sau thu hoạch; cho vay 5 lĩnh vực kinh tế ưu tiên. Đồng thời rà soát, đánh giá khả năng trả nợ vốn vay của các doanh nghiệp để thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn như: điều chỉnh kỳ hạn trả nợ gốc, lãi; gia hạn nợ bảo đảm thời gian phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng; giảm lãi suất cho vay tại từng thời điểm; miễn, giảm lãi phải trả đối với các khách hàng có tổn thất về tài sản trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Đến thời điểm này, dư nợ cho vay của toàn tỉnh đạt 23.881 tỷ đồng, 396 doanh nghiệp được cơ cấu lại thời gian trả nợ, 100% khách hàng vay được điều chỉnh lãi suất, 155 doanh nghiệp được miễn giảm lãi với số tiền trên 30 tỷ đồng… Các biện pháp đó đã giúp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ổn định sản xuất và có bước tăng trưởng. Doanh thu bình quân của các doanh nghiệp trên địa bàn đạt 92,35 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế bình quân đạt 4,02 tỷ đồng, nộp thuế và các khoản ngân sách bình quân 2,59 tỷ đồng. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn, một số doanh nghiệp phải ngừng hoạt động và giải thể. Tại hội nghị đại diện các doanh nghiệp đã nêu những khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn của các ngân hàng, tổ chức tín dụng; việc thẩm định đánh giá tài sản thế chấp, công  khai các khoản vay; đề nghị các ngân hàng có giải pháp khơi thông nguồn vốn tích cực hơn, giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển; tiếp tục điều chỉnh lãi suất cho vay để các doanh nghiệp đỡ khó khăn, khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh. Các cơ quan chức năng, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trực tiếp giải quyết làm rõ và trả lời bằng văn bản một số khó khăn, vướng mắc doanh nghiệp nêu.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tình hình kinh tế trong nước và thế giới tiếp tục khó khăn. Vì vậy để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, đồng chí đề nghị các ngân hàng, các tổ chức tín dụng cần tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp; chủ động tiếp cận và tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Các ngân hàng và doanh nghiệp cần thường xuyên tiến hành đối thoại, trao đổi thông tin để cùng tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh tập hợp các ý kiến, nghiên cứu giải quyết ngay, giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, làm cho môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng thông thoáng, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính; phấn đấu hết năm 2014, CPI của tỉnh đứng trong khoảng 25-30/63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc; tỷ lệ tăng trưởng tín dụng đạt 15%. Tại hội nghị, đã diễn ra lễ ký kết cho vay vốn giữa các ngân hàng thương mại với 9 doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com