Huyện Vụ Bản và Cty Điện lực Nam Định diễn tập công tác PCLB-TKCN năm 2014

07:05, 23/05/2014

Ngày 20-5-2014, tại xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản tổ chức diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN), vận hành cơ chế, thực hành xử lý tình huống sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm; TKCN người và tài sản của các hộ bị sập nhà về nơi trú ẩn an toàn.

Tình huống diễn tập giả định là: Bão số 3, sức gió cấp 11-12, giật trên cấp 13 đổ bộ vào tỉnh ta trong đêm, mực nước sông Đào, sông Hồng vượt mức báo động 3, mưa to và rất to trong nhiều giờ… Ngay sau khi nhận được thông báo của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN xã Thành Lợi đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ PCLB-TKCN, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tiểu ban, rà soát các loại vật tư, phương tiện PCLB-TKCN và các nhu yếu phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc, dụng cụ y tế cho nhân dân sử dụng tối thiểu trong hai ngày. Triển khai các phương án PCLB-TKCN khi bão xảy ra và ổn định tình hình an ninh, khôi phục sản xuất ngay sau khi bão tan theo các phương án đã chuẩn bị. Tổ chức thực hành tình huống sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm; TKCN người và tài sản của các hộ bị sập nhà về nơi trú ẩn an toàn. Ban Chỉ huy PCLB-TKCN xã đã huy động lực lượng xung kích gồm 110 người, 5 xe tải, 10 xe cải tiến, 25 xe đạp thồ để chuyên chở tài sản, vật dụng cần thiết và hướng dẫn nhân dân sơ tán về trường mầm non, Trường Tiểu học Lê Lợi, trường THCS xã theo trình tự ưu tiên người già, phụ nữ có thai và trẻ em sơ tán trước; thanh niên thu dọn, chằng buộc nhà cửa, mang vác tài sản về nơi tập trung theo quy định. Đồng thời sắp xếp chỗ ăn nghỉ, đảm bảo sức khỏe cho người dân tại nơi sơ tán cũng như bảo đảm an toàn tài sản cho nhân dân. Đối với một số gia đình có tư tưởng chủ quan và ngại thu dọn tài sản… chưa muốn di chuyển về nơi an toàn, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN xã tập trung vận động, thuyết phục và cưỡng chế đảm bảo sơ tán toàn bộ 724 hộ dân thuộc diện phải di dời ra khỏi vùng nguy hiểm trước 15 giờ. Trong khi cơn bão đang đổ bộ trực tiếp vào địa bàn xã, làm sập 2 ngôi nhà ở thôn Quả Linh và có tiếng kêu cứu của nhân dân, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN đã chỉ đạo lực lượng dân quân, công an xã tiếp cận hiện trường và huy động đèn cao áp, máy xúc, khoan cắt bê tông, dỡ bỏ mảng tường, gạch ngói đổ nát và cứu được 2 nạn nhân trong tình trạng đa chấn thương. Lực lượng làm công tác y tế tiến hành sơ, cấp cứu ban đầu rồi chuyển nạn nhân lên tuyến trên điều trị.

Do làm tốt công tác chuẩn bị, cuộc diễn tập đã tổ chức thành công, bảo đảm an toàn các nội dung. Sau diễn tập huyện Vụ Bản đã chỉ đạo các xã, thị trấn rút kinh nghiệm, rà soát bổ sung phương án và thực hiện tốt công tác “4 tại chỗ”, có kế hoạch cụ thể bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân trong mùa mưa bão năm nay.

Nhằm kịp thời ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết, Cty Điện lực Nam Định vừa tổ chức diễn tập PCLB năm 2014. Tham gia diễn tập có hơn 100 nhân lực gồm các thành viên Ban chỉ huy PCLB và lực lượng xung kích PCLB của Cty.

Tình huống diễn tập được giả định có cơn bão lớn với cường độ gió mạnh giật trên cấp 12 đổ bộ trực tiếp vào địa bàn tỉnh gây mất điện trên diện rộng, làm đổ, gãy nhiều cột điện, đứt nhiều khoảng dây ở tuyến 374E3.1 cấp điện cho các trạm bơm chống úng của huyện Vụ Bản, Nhà máy nước sạch Nam An và CCN Đồng Côi (Nam Trực). Ban chỉ huy PCLB của Cty đã họp bàn đề ra các giải pháp ứng phó với các tình huống xấu do bão gây nên. Thông qua cầu truyền hình, Ban chỉ huy PCLB đã tiếp nhận thông tin từ Điện lực 9 huyện và Thành phố Nam Định báo cáo về nhằm kịp thời thống kê những thiệt hại để có biện pháp xử lý kịp thời. Tiếp đó, Ban chỉ huy PCLB của Cty đã điều động lực lượng xung kích cùng với phương tiện chuyên dụng như xe cẩu, xe tải chở cột điện ly tâm, dây dẫn, xà sứ, tời, tó, ba chạc... đến hiện trường thôn Đồng Nguyên, xã Thành Lợi (Vụ Bản) tiến hành thay thế các cột điện đổ gãy, kéo lại các khoảng dây đứt vượt sông Đào cấp điện cho huyện Nam Trực. Kết thúc diễn tập,Ban chỉ huy PCLB của Cty Điện lực Nam Định đã nghiêm khắc rút kinh nghiệm công tác chuẩn bị của các tiểu ban PCLB, tình trạng vận hành mạng thông tin liên lạc trong mùa mưa bão cũng như các thao tác thực hành trên hiện trường nhằm bổ sung, hoàn chỉnh phương án PCLB khi mùa mưa bão đến./.

Nguyễn HươngXuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com