Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề năm 2014, ngày 20-5-2014, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Xuân Đức, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại Thanh tra tỉnh về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trong 2 năm 2012-2013.
Trong 2 năm 2012-2013, công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân đã được các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, qua đó đã hạn chế tình trạng KNTC vượt cấp, không phát sinh thêm những điểm nóng, phức tạp về KNTC. Công tác tổ chức tiếp công dân theo Đề án đổi mới tiếp công dân của Chính phủ bước đầu đạt hiệu quả; việc tiếp dân ở các cấp, các ngành, các địa phương đã đi vào nề nếp, đã gắn với công tác đôn đốc, kiểm tra và tổ chức giải quyết theo thẩm quyền. Các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền đã được thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo, xem xét, giải quyết; đặc biệt, đã giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp tồn đọng, kéo dài. Quá trình giải quyết luôn chú trọng công tác đối thoại công khai, đối thoại nhiều lần. Công tác hòa giải các tranh chấp, kiến nghị, đề nghị của công dân ở cơ sở đã được UBND các xã, phường, thị trấn giải quyết nhanh, có hiệu quả làm hạn chế phát sinh đơn thư KNTC. Công tác quản lý Nhà nước về KNTC được chú trọng, tăng cường, đặc biệt là công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm gắn với hướng dẫn giải quyết các vụ việc và tuyên truyền pháp luật về KNTC. Trong 2 năm 2012-2013, các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp 8.576 lượt người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh; trong đó cấp tỉnh 2.830 lượt, cấp huyện 4.068 lượt, cấp xã 1.678 lượt. Tiếp nhận 5.886 đơn thư, trong đó có 326 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, đã giải quyết 291 vụ. Qua công tác giải quyết KNTC đã thu hồi cho Nhà nước 438 triệu đồng và 2.060m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính 7 trường hợp, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ, kiến nghị trả lại công dân 168 triệu đồng và 61m2 đất. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân vẫn còn một số tồn tại như: một số địa phương, cơ sở chưa phân định rõ tiếp công dân để giải quyết KNTC với tiếp công dân để giải quyết công việc hành chính thông thường dẫn đến việc tổng hợp số liệu đánh giá tình hình KNTC có lúc chưa chính xác. Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, xử lý, phân loại đơn còn lúng túng, chưa phân định rõ ràng đơn khiếu nại hành chính với đơn kiến nghị, đề nghị, đơn tranh chấp đất đai, từ đó chuyển hướng dẫn hoặc thụ lý giải quyết chưa chính xác, có việc đã thụ lý phải hủy bỏ gây phiền hà cho công dân. Một số vụ việc giải quyết quá thời hạn quy định; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo còn chậm chưa dứt điểm, tạo nghi ngờ trong nhân dân, dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người KNTC chưa đầy đủ, đòi hỏi quyền lợi trái pháp luật, dễ bị lôi kéo, kích động. Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân, Thanh tra tỉnh đề nghị Thanh tra Chính phủ thống nhất với các cơ quan chức năng về thẩm quyền, trình tự giải quyết các vụ án hành chính có nhiều người cùng ký tên, không nên chia thành nhiều vụ án như hiện nay, gây khó khăn về thời gian giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước. Hỗ trợ địa phương những vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài mà UBND tỉnh đã giải quyết, hết thẩm quyền nhưng công dân vẫn còn khiếu tố tiếp. Đề nghị HĐND, UBND tỉnh cân đối ngân sách có ưu tiên cho công tác tuyên truyền PBGDPL về KNTC tới cán bộ và nhân dân. Tăng cường giám sát chuyên đề về công tác tiếp dân và giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung giám sát tại những nơi có nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài.
Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã đề nghị Thanh tra tỉnh làm rõ một số nội dung như: Tình hình vi phạm quy định trong quy trình và thẩm quyền giải quyết KNTC ở cấp huyện và cấp xã. Nguyên nhân chậm phát hiện, xử lý những vi phạm pháp luật về đất đai. Công tác phối hợp giữa ngành Thanh tra và các ngành, đơn vị có liên quan trong giải quyết những vụ việc sau kết luận thanh tra. Công tác khen thưởng đối với người tố cáo. Công tác tổng hợp các dữ liệu về KNTC trên địa bàn tỉnh và hiệu quả công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân và giải quyết KNTC.
Các nội dung kiến nghị trong việc thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân tại buổi giám sát đã được Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận và đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết./.
Văn Trọng