Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh giám sát chuyên đề Hoạt động quản lý, KTCTTL của các Cty TNHH một thành viên KTCTTL trên địa bàn tỉnh

08:05, 09/05/2014

Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề năm 2014 về Hoạt động quản lý, khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) của các Cty TNHH một thành viên KTCTTL trên địa bàn tỉnh trong 3 năm 2011-2013, ngày 6-5-2014, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại Sở NN và PTNT. Tham dự buổi giám sát có đồng chí Trần Lương Bằng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Nội dung giám sát tập trung vào việc đánh giá thực trạng hệ thống công trình thủy lợi (CTTL); xây dựng theo quy hoạch, kế hoạch khai thác và bảo vệ CTTL; quản lý, thẩm định và kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào lĩnh vực quản lý, KTCTTL và phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng, ban hành các quy định về: định mức lao động, định mức kinh tế kỹ thuật; phương thức giao kế hoạch, cấp phát, thanh quyết toán kinh phí hằng năm; kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm trong quản lý, khai thác, bảo vệ CTTL… Trong 3 năm 2011-2013, Sở NN và PTNT đã thực hiện tốt công tác tham mưu với UBND tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước đối với các Cty KTCTTL trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh có 340 cống qua đê chính, đê bối, đê dự phòng; 798 trạm bơm tưới tiêu nước; 1.836 đập điều tiết, xi phông, cống luồn, cầu máng trên kênh cấp I, II, III; 43.123 cống cấp II, III và cống khoảnh; 38.766 kênh cấp I, II, III và kênh khoảnh. Công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch khai thác được thực hiện đúng theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Công tác quản lý, thẩm định và kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống CTTL được thực hiện thường xuyên hằng năm theo đúng quy định của pháp luật. Kế hoạch tu bổ cải tạo và nâng cấp hệ thống các công trình được sử dụng nguồn vốn cấp bù, miễn thủy lợi phí và các công trình sử dụng nguồn vốn của Nhà nước. Việc ứng dụng tiến bộ KHKT vào quản lý, khai thác các CTTL được thực hiện thường xuyên ở cả khâu điều tiết nước, xây dựng công trình và thông tin thời tiết, thủy văn… đã đem lại hiệu quả tích cực, tiết kiệm nhân lực, nhiên liệu và đảm bảo an toàn cho CTTL. Việc kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý, khai thác và bảo vệ các CTTL được thực hiện thường xuyên, đã kịp thời phát hiện xử lý nhiều vi phạm nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến năng lực hoạt động của toàn hệ thống… Tại buổi giám sát, Sở NN và PTNT nêu những khó khăn trong quá trình quản lý, điều hành, KTCTTL như: chưa có các văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể về tổ chức bộ máy quản lý của Nhà nước đối với Cty TNHH một thành viên KTCTTL nên còn gặp khó khăn trong thực hiện, kiểm tra với các đơn vị này. Các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng, quản lý đất đai đối với hệ thống CTTL chưa được quy định cụ thể nên nhiều địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào cả hành lang và CTTL, gây khó khăn cho công tác nạo vét, nâng cấp; tình trạng vi phạm hệ thống CTTL ngày càng phức tạp.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đã đề nghị Sở NN và PTNT làm rõ một số nội dung như: Việc phân cấp hệ thống CTTL; thực trạng thực hiện quy hoạch về xây mới, nâng cấp các CTTL; tình hình vi phạm hành lang bảo vệ các CTTL và công tác xử lý vi phạm của chính quyền địa phương; sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước cấp bù thủy lợi phí đối với việc đầu tư xây dựng, nâng cấp, quản lý, KTCTTL và công tác hỗ trợ nạo vét, duy tu cho các CTTL cấp xã của các địa phương. Công tác phối hợp giữa Sở NN và PTNT với các nhà đầu tư trong việc khắc phục những tác động trong quá trình thi công các công trình giao thông, khu, CCN, khu đô thị ảnh hưởng tới CTTL và các giải pháp khắc phục của ngành NN và PTNT đối với những tác động của biến đổi khí hậu hiện nay…

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những đóng góp của các Cty KTCTTL trong phục vụ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là trong điều kiện biến đổi khí hậu diễn ra mạnh mẽ. Đồng chí đề nghị Sở NN và PTNT tiếp tục rà soát quy hoạch và thực hiện theo đúng quy hoạch các hệ thống CTTL; từng bước hiện đại hóa trang thiết bị trong việc quản lý và KTCTTL; gắn công tác khai thác với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và bảo vệ môi trường sinh thái. Thực hiện duy tu, sửa chữa hệ thống CTTL đảm bảo theo quy định của UBND tỉnh, đặc biệt chú ý giảm thiểu các công trình xuống cấp nghiêm trọng. Tham mưu giúp UBND tỉnh có văn bản quy định trách nhiệm của chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn hành lang các CTTL. Đảm bảo an toàn hệ thống khi có thiên tai xảy ra. Có phương án cụ thể về hình thức quản lý đối với các Cty KTCTTL; sớm ban hành bộ định mức kinh tế kỹ thuật; thực hiện đúng quy định biên chế do UBND tỉnh quy định./.

Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com