Triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; công tác Mặt trận năm 2014

10:01, 10/01/2014

Ngày 8-1-2014, Ban TVTU tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng năm 2013, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014. Đến dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; các đồng chí trong Ban TVTU, BCH Đảng bộ tỉnh, Uỷ viên UBKT Tỉnh uỷ; thường trực các huyện uỷ, thành uỷ, các đồng chí chủ nhiệm, phó chủ nhiệm UBKT các huyện, thành phố và Đảng bộ trực thuộc.

Năm 2013, bám sát Chương trình kiểm tra, giám sát của Tỉnh uỷ, các cấp uỷ từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện toàn diện các chương trình kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, tập trung chỉ đạo kiểm tra, giám sát theo chỉ đạo của Tỉnh uỷ đối với các nội dung trọng tâm như kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra giám sát việc khắc phục, sửa chữa tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp uỷ quán triệt, triển khai kịp thời các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát; xây dựng và triển khai toàn diện các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch đề ra. Kết quả trong năm UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 28 tổ chức cơ sở Đảng và 126 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 1.350 tổ chức Đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra 523 tổ chức Đảng cấp dưới về việc thi hành kỷ luật trong Đảng (tăng 168 tổ chức so với năm 2012); kiểm tra việc thu, chi ngân sách đối với 109 tổ chức Đảng, kiểm tra việc thu nộp, quản lý và sử dụng Đảng phí của 1.475 tổ chức Đảng. Bên cạnh đó, UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp uỷ giám sát 1.061 tổ chức Đảng và 3.932 đảng viên. Qua giám sát đã phát hiện 69 tổ chức Đảng và 448 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; tham mưu giúp cấp uỷ các cấp thi hành kỷ luật đối với 21 tổ chức Đảng và 388 đảng viên có vi phạm; trong đó, khiển trách 19, cảnh cáo 92, cách chức 5, khai trừ 12 trường hợp, đình chỉ sinh hoạt 3 trường hợp. Nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng năm 2014 tiếp tục tập trung vào việc giám sát thường xuyên, kịp thời phát hiện đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm, xây dựng và triển khai các chương trình kiểm tra, giám sát theo chuyên đề như kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Đảng uỷ cấp dưới, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kỷ luật Đảng, kiểm tra tài chính Đảng… Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác kiểm tra giám sát của Đảng; Tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan giúp cấp uỷ triển khai tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2014 có chất lượng, hiệu quả, đảm bảo đúng quy trình, thời gian quy định.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2013. Ảnh: Hoài Phương
Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2013. Ảnh: Hoài Phương

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác kiểm tra, giám sát các cấp uỷ đạt được trong năm 2013, trong đó nổi bật là công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết vi phạm về quản lý sử dụng đất, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của đảng viên và công dân. Công tác kiểm tra, giám sát đã đi vào kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, có tác dụng ngăn ngừa vi phạm, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần ổn định chính trị, củng cố lòng tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Năm 2014 là năm bản lề cho việc chuẩn bị các điều kiện tiến tới đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí đề nghị UBKT các cấp tham mưu giúp các cấp uỷ triển khai toàn diện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, chú trọng kiểm tra giám sát những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực như quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, quản lý tài chính, kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm… Quan tâm đôn đốc xử lý các kết luận sau thanh tra, kiểm tra, kết hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra, giám sát với công tác thanh tra, chỉ đạo giải quyết dứt điểm đối với các vụ tố cáo, khiếu nại, trước hết là những vụ việc phức tạp, kéo dài trong quản lý sử dụng đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng. Trước mắt cần tập trung xem xét, xử lý dứt điểm đảng viên xếp mức 4 và tổ chức Đảng yếu kém qua phân tích chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên năm 2013. Chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, chủ động tham mưu với cấp uỷ về nhân sự UBKT nhiệm kỳ 2015-2020. Quan tâm kiện toàn, đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát các cấp, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác kiểm tra trong giai đoạn hiện nay.

Ngày 9-1-2014, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2013 và chương trình phối hợp hoạt động năm 2014. Các đồng chí: Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố tới dự.

Năm 2013, hệ thống Mặt trận của tỉnh tiếp tục được mở rộng, khối đại đoàn kết được tăng cường. MTTQ và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Luật Đất đai (sửa đổi); đổi mới và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với tiêu chí xây dựng NTM. Ủy ban MTTQ tỉnh đã phát động ủng hộ xây dựng và bàn giao 135 Nhà Đại đoàn kết trị giá trên 4 tỷ đồng giúp hộ nghèo có khó khăn về nhà ở; vận động nhân dân trong tỉnh quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt 2 tỷ 900 triệu đồng. Đã có 3.498/3.498 khu dân cư tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với hơn 400 nghìn người tham dự; có 1.721/3.498 làng, tổ dân phố được công nhận làng, tổ dân phố văn hóa (đạt 49,2%); 405.862 gia đình được công nhận gia đình văn hóa (đạt 71,2%). Uỷ ban MTTQ các huyện, thành phố đẩy mạnh hoạt động của Ban giám sát đầu tư cộng đồng, đã thực hiện giám sát 1.298 công trình với tổng giá trị hàng trăm
tỷ đồng...

Hội nghị đã thống nhất kế hoạch chương trình phối hợp hành động trong năm 2014 là: Tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các Nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và các nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, củng cố các cuộc vận động. Tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 11 của Chính phủ về những giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; tiến hành tổ chức đại hội Mặt trận cấp xã, phường, thị trấn, hoàn thành trước tháng 3-2014, cấp huyện trước tháng 5-2014 và cấp tỉnh trong tháng 5-2014.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương những kết quả MTTQ các cấp đã đạt được trong năm 2013; biểu dương một số mặt làm được trong các chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên, thực hiện tốt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cuộc vận động, phong trào thi đua, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; kiện toàn đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thời gian tới, Uỷ ban MTTQ các cấp cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra. Tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân. Sau đại hội MTTQ các cấp, Ủy ban MTTQ tỉnh cần kiện toàn và tổ chức tập huấn nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ MTTQ từ tỉnh đến cơ sở, đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy sức mạnh của khối Đại đoàn kết toàn dân trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Nhóm PV Thời sự



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com