Sở TT và TT, Cục Thi hành án dân sự, LĐLĐ tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2014

08:01, 13/01/2014

Ngày 9-1-2014, Sở TT và TT tổ chức hội nghị tổng kết năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Năm 2013, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự hướng dẫn về chuyên môn của Bộ TT và TT, ngành TT và TT đã nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về TT và TT. Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông tăng cường phương tiện kỹ thuật bảo đảm thông tin liên lạc, phục vụ nhu cầu sử dụng của nhân dân, các đơn vị, tổ chức trên địa bàn; đặc biệt là bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, phòng chống lụt bão, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Các doanh nghiệp duy trì trên mạng 216.067 thuê bao điện thoại cố định và di động trả sau, mật độ điện thoại trung bình trên toàn tỉnh đạt 11,8 máy/100 dân; nâng tổng số thuê bao internet đến hết năm 2013 lên 66.477 thuê bao; doanh thu dịch vụ viễn thông tăng 27% so với năm 2012. Các cơ quan, đơn vị của tỉnh tiếp tục phát triển hạ tầng và đẩy mạnh ứng dụng CNTT, góp phần tích cực trong cải cách hành chính, công khai minh bạch các quy định, chế độ, chính sách của Nhà nước. Các cơ quan báo chí, xuất bản trên địa bàn hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và chấp hành tốt các quy định pháp luật về báo chí… Năm 2014, ngành TT và TT tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo đáp ứng nhu cầu về thông tin, liên lạc của nhân dân, các đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ chuyên ngành; tăng cường chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước về TT và TT. Tập trung quản lý các lĩnh vực thuê bao di động trả trước, dịch vụ internet. Hoàn thành và tổ chức thực hiện Quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành và triển khai thực hiện Quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet tại các điểm truy cập công cộng và các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Tổ chức thực hiện Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước giai đoạn 2014-2015; triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành thư điện tử, ứng dụng chuyên ngành phục vụ công tác chuyên môn; phối hợp Sở KH và CN đẩy mạnh chương trình hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh về phát triển CNTT…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những kết quả nổi bật trong hoạt động của các doanh nghiệp và công tác quản lý Nhà nước về bưu chính, viễn thông, kết quả về doanh thu, nộp ngân sách của ngành TT và TT; hiệu quả trong công tác bảo đảm thông tin, phục vụ phòng chống lụt bão, quốc phòng, an ninh của các cấp lãnh đạo. Lĩnh vực CNTT đã được tăng cường đầu tư thiết bị và đẩy mạnh ứng dụng trong công tác quản lý Nhà nước; ổn định hoạt động của hệ thống truyền hình trực tuyến và cổng thông tin điện tử. Năm 2014, Sở TT và TT, các đơn vị trong ngành tăng cường đoàn kết, đẩy mạnh chỉ đạo, thúc đẩy phát triển tốt hơn hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực phát triển, ứng dụng CNTT; triển khai hoàn thiện quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động… Tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh nâng cấp hệ thống Cổng thông tin điện tử của tỉnh và bổ sung đầu tư hạ tầng truyền hình trực tuyến tại các địa phương; tăng cường mức độ liên thông kết nối trong ứng dụng CNTT tại các sở, ngành, các địa phương. Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông phải củng cố, nâng cấp hạ tầng, chất lượng dịch vụ, bảo đảm thông tin an toàn, thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành và nhu cầu sử dụng của nhân dân.

Ngày 10-1-2014, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Dự hội nghị có các đồng chí: Đinh Trung Tụng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Tổng cục THADS và một số ngành trong khối nội chính của tỉnh.

Năm 2013, được sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo THA các cấp; sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, ngành THADS tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Thực hiện công tác phân loại án chính xác; ra quyết định THA đúng thời hạn đối với 100% bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực pháp luật theo quy định. Hoạt động cưỡng chế, xử lý tài sản để THA được tiến hành chặt chẽ, đúng quy định, an toàn, hiệu quả. Công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được duy trì nền nếp, đúng quy định; chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng cao; không để xảy ra đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Trong năm 2013, toàn ngành đã thụ lý 6.366 việc, trong đó số vụ có điều kiện giải quyết là 4.502 việc, số chưa có điều kiện giải quyết là 1.864 việc; tổng số tiền phải thu là 134 tỷ 31,850 triệu đồng; trong đó số có điều kiện giải quyết là 105 tỷ 836,954 triệu đồng, số chưa có điều kiện giải quyết là 28 tỷ 194,896 triệu đồng. Đã giải quyết xong 4.179/4.502 việc có điều kiện giải quyết, đạt 92,83%, vượt chỉ tiêu 4,83%; giải quyết xong 93 tỷ 385,784 triệu đồng/105 tỷ 836,954 triệu đồng, đạt 88,24%, vượt chỉ tiêu 11,24%.

Năm 2014, ngành THADS tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tiến độ giải quyết án, tập trung vào những vụ việc phức tạp kéo dài và những việc có giá trị thi hành lớn. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, đặc biệt là các cơ quan trong khối nội chính để xem xét đặc xá, miễn, giảm THA; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS; tham mưu để Ban chỉ đạo THADS các cấp xem xét chỉ đạo cưỡng chế thi hành một số vụ việc phức tạp trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện công tác tổ chức cán bộ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động THA. Đẩy mạnh phong trào thi đua trên các mặt công tác, tạo sự chuyển biến căn bản để nâng cao hiệu quả công tác THADS, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực và những kết quả đạt được của ngành THADS tỉnh trong năm qua, đồng thời đề nghị thời gian tới, ngành THADS tỉnh tiếp tục đề ra các giải pháp quyết liệt, tạo sự đột phá trong công tác THADS, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu theo Nghị quyết 37 của Quốc hội và Quyết định của Bộ Tư pháp. Tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan THADS với cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án và các cơ quan, đơn vị có liên quan để nâng cao hiệu quả công tác THADS. Thực hiện tốt việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, không để vượt cấp, kéo dài và phát sinh khiếu tố mới. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức và trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ; thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ giữa các đơn vị đảm bảo hiệu quả công việc theo yêu cầu của ngành. Đẩy mạnh việc phát động các phong trào thi đua lập thành tích hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Tư pháp vào năm 2015.

Ngày 8-1-2014, LĐLĐ tỉnh tổ chức tổng kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2013, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2014.

Năm 2013, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho CNVCLĐ; tham gia triển khai có hiệu quả và thiết thực Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 15 với chủ đề “Tăng cường văn hóa an toàn lao động và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”... Thực hiện hỗ trợ CNVCLĐ khó khăn, từ nguồn Quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo”, hiện nay Quỹ có hơn 4 tỷ đồng và đã cho 708 hội viên vay phát triển kinh tế gia đình, ổn định đời sống. Các hoạt động từ thiện, thăm hỏi, tặng quà CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, trong đó thăm hỏi nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2.014 lượt người với tổng trị giá 763 triệu đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị lũ lụt... Đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH NN và PTNT”, phong trào nữ công “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và phong trào “5 không, 3 sạch”... nhằm xây dựng các điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở tiếp tục được quan tâm thực hiện. Trong năm 2013, các cấp công đoàn đã thành lập được 21 công đoàn cơ sở và phát triển mới 6.198 đoàn viên (vượt chỉ tiêu đề ra). Hoạt động công tác nữ ngày càng được đổi mới về nội dung và hình thức. Nhờ đó, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong năm qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Kết quả phân tích, đánh giá tổ chức công đoàn cơ sở đã có 88,24% công đoàn cơ sở vững mạnh (trong đó có 48,49% công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc và 9,12% công đoàn đạt khá), góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao vị thế và uy tín của tổ chức công đoàn.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2014, công tác công đoàn và phong trào CNVCLĐ tỉnh tập trung thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu như: 100% đơn vị hành chính sự nghiệp mở hội nghị cán bộ công chức, 75% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động, 55% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể; phát triển thêm 6.000-7.000 đoàn viên, thành lập mới 25 công đoàn cơ sở, trên 88% công đoàn cơ sở vững mạnh, trên 80% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu thi đua cấp cơ sở... Để thực hiện nhiệm vụ đề ra, các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tốt các phong trào VHVN-TDTT, tiếp tục phát động tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; phát triển đội ngũ đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Ngày 8-1-2014, Hội Khuyến học tỉnh tổng kết công tác khuyến học năm 2013 và triển khai phương hướng nhiệm vụ công tác khuyến học năm 2014. Năm 2013, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh phát triển sâu rộng; toàn tỉnh có 12.482 chi hội, ban khuyến học (tăng 87 chi hội, ban khuyến học so với năm 2012) và 325.346 hội viên (tăng 18.995 hội viên). Hội Khuyến học các cấp đã phối hợp với các trường học thành lập mới 69 chi hội khuyến học, nâng tổng số nhà trường có chi hội khuyến học lên 673 chi hội. Đến nay, tổng số quỹ khuyến học của các cấp Hội quản lý 42 tỷ 592 triệu đồng (chưa kể 15,8 tỷ đồng của Quỹ Khuyến học Lương Thế Vinh do tỉnh quản lý). Tổng số tiền trao học bổng và hỗ trợ học sinh nghèo toàn tỉnh là 5 tỷ 987 triệu đồng, tổng số tiền khen thưởng thầy cô giáo và học sinh là 4 tỷ 875 triệu đồng. Ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác khuyến học năm 2013 của các cấp Hội Khuyến học tỉnh, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã trao tặng 6 Cờ thi đua đơn vị xuất sắc, 43 Bằng khen, 50 kỷ niệm chương cho các tập thể, cá nhân xuất sắc. Phát huy thành tích đó năm 2014, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục vận dụng sáng tạo quan điểm đổi mới giáo dục vào công tác “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”. Các cấp Hội đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hiệu quả, chú trọng cả khuyến học, khuyến tài, khuyến nghề để phát triển bền vững. Năm 2014, Hội Khuyến học các cấp phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, các lực lượng xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực học tập, xây dựng xã hội học tập. Phối hợp với ngành GD và ĐT trong việc duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng. Chủ trì tổ chức đánh giá công nhận “đơn vị học tập”, “cộng đồng học tập”; thực hiện Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư, xây dựng các mô hình học tập phù hợp để thực hiện các mục tiêu của đề án, phấn đấu giành nhiều thành tích hơn nữa để hoàn thành các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2012-2017./.

Nhóm PV Thời sự



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com