Khởi động Dự án "Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu ở rừng và đồng bằng Việt Nam (VFD)"

08:01, 20/01/2014

Ngày 16-1-2014, Bộ NN và PTNT và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức lễ khởi động Dự án “Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu ở rừng và đồng bằng Việt Nam (VFD)”. Các đồng chí: Nguyễn Thị Xuân Thu, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT; Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Joakim Parker, Giám đốc USAID chủ trì hội nghị. Tham dự lễ khởi động Dự án có đại diện các bộ: GD và ĐT, Y tế, KH và ĐT, LĐ-TB và XH; Tổng cục Lâm nghiệp, Tổng cục Thủy lợi, Ban quản lý các Dự án lâm nghiệp; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, tổ chức Winrock International (đơn vị tư vấn); đại diện các tỉnh tham gia Dự án, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: NN và PTNT, Tài chính, TN và MT, KH và ĐT, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ; lãnh đạo 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng.

Dự án “Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu ở rừng và đồng bằng Việt Nam (VFD)” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2378/QĐ-TTg ngày 6-12-2013 nhằm đưa vào triển khai các chính sách và chương trình hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh tại 4 tỉnh tham gia Dự án là Thanh Hóa, Nghệ An, Long An và Nam Định. Dự án sẽ hỗ trợ điều phối ở cấp quốc gia về thực hiện các chính sách liên quan đến biến đổi khí hậu, ước tính trị giá 26 triệu USD. Trong đó tỉnh ta được lựa chọn để triển khai thực hiện hợp phần thích ứng với biến đổi khí hậu; với mục tiêu nâng cao nhận thức cho người dân địa phương, trang bị công cụ và khả năng tiếp cận các cơ hội, sinh kế để tăng khả năng chống chịu với các rủi ro trước mắt và lâu dài do biến đổi khí hậu; hỗ trợ cơ quan quản lý các cấp nâng cao nhận thức về rủi ro của biến đổi khí hậu, trang bị công cụ và năng lực giải quyết rủi ro.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã tham quan và tìm hiểu các hoạt động mà Dự án sẽ hỗ trợ như đoạn đê bị sạt lở do bão ở Thị trấn Quất Lâm, các hoạt động trồng rừng ngập mặn và các khu vực sinh kế ven biển ở xã Giao Phong được hỗ trợ để ứng phó với tình trạng độ mặn của nước tăng lên và lụt lội hằng năm ở Giao Thủy.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khái quát về đặc điểm, tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Đồng thời nhấn mạnh các tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, thủy sản, sinh kế và đời sống của người dân. Tỉnh đã xây dựng Kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu theo kịch bản của Bộ TN và MT; từng bước tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tỉnh rất phấn khởi cùng với 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Long An được Chính phủ, Bộ NN và PTNT, các bộ, ngành Trung ương và USAID quan tâm lựa chọn để triển khai Dự án “Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu ở rừng và đồng bằng Việt Nam”. Đồng chí Phó Chủ tịch cam kết tỉnh sẽ tham gia, tổ chức triển khai các hoạt động của Dự án với trách nhiệm cao nhất và hy vọng dự án sẽ giúp nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai của người dân và các cấp chính quyền, các cơ quan chuyên môn của tỉnh và các tỉnh tham gia Dự án; góp phần quan trọng thực hiện thành công kế hoạch hành động quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu và chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh./.

Hoàng Anh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com