Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2013

08:01, 01/01/2014

Sáng 31-12-2013, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2013, triển khai kế hoạch năm 2014. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các ngành thành viên Ban ATGT tỉnh.   

Năm 2013, tình hình TNGT trên địa bàn cả nước tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương; là năm thứ 2 số người chết vì TNGT tiếp tục giảm xuống dưới 10 nghìn người. Công tác chống ùn tắc giao thông tại nhiều thành phố trọng điểm đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều công trình giao thông được đưa vào sử dụng đúng hoặc vượt tiến độ đã có tác động tích cực trong việc giảm TNGT và ùn tắc giao thông; những bất cập trong quản lý, xử lý vi phạm trật tự ATGT đã được khắc phục khi xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; công tác tuyên truyền về bảo đảm trật tự ATGT đã được đẩy mạnh; công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm được tăng cường và có nhiều đổi mới. Tuy nhiên, mức giảm số người chết vì TNGT vẫn chưa đạt chỉ tiêu đề ra, thiệt hại do TNGT gây ra vẫn tăng cao. Điều đó cho thấy tình hình TNGT vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong lĩnh vực đường bộ và đường thủy nội địa, nguy cơ ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn còn tiềm ẩn. Nguyên nhân là do: một số quy định của pháp luật chưa có tính khả thi, chưa chặt chẽ khiến các tổ chức, cá nhân lợi dụng để vi phạm; công tác tuyên truyền chưa huy động được các nguồn lực xã hội; một số người trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm còn chưa nắm vững các quy định của pháp luật nên để xảy ra thiếu sót, thậm chí sai phạm trong quá trình thực thi pháp luật; đầu tư phát triển hạ tầng giao thông còn một số đoạn tuyến chưa phù hợp với đặc điểm hoạt động giao thông… Năm 2014, Ủy ban ATGT quốc gia đã xác định chủ đề là Năm ATGT “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát phương tiện trọng tải”. Các cấp, ngành, các địa phương tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ về bảo đảm trật tự ATGT. Nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Phấn đấu giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người bị thương và số người chết do TNGT so với năm 2013; giảm ùn tắc giao thông ở Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành, các tổ chức đoàn thể phải vào cuộc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT. Yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT theo chủ đề Năm ATGT 2014. Trong đó, tăng cường kiểm soát đồng loạt ở tất cả các địa phương, trên các tuyến giao thông về tải trọng xe trên đường bộ; phối hợp với ngành Công an tuần tra, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải của xe ô tô; sửa đổi, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định, điều kiện kinh doanh vận tải đối với xe khách 2 tầng, xe giường nằm; tiếp tục siết chặt điều kiện kinh doanh đối với bến xe khách, xe công-ten-nơ, xe tải nặng; quản lý, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT nghiêm trọng; quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe đạp điện, xe máy điện; xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu mũ bảo hiểm không đạt chuẩn; tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và công tác sát hạch, đăng kiểm. Nghiên cứu, tổ chức giao thông phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông; rà soát khắc phục các vi phạm hành lang đường sắt, xóa bỏ các đường ngang trái phép; triển khai thực hiện Đề án tăng cường công tác đăng ký phương tiện thủy nội địa và đào tạo, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện vận tải thủy; tăng cường công tác kiểm soát, khống chế, bảo đảm ATGT đường thủy; nâng cao trách nhiệm và ý thức về bảo đảm an toàn, an ninh hàng không dân dụng và an toàn, an ninh hàng hải. Ngành Công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; đặc biệt chú trọng xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải khách và xe chở quá tải trọng; đổi mới phương pháp tuần tra, kiểm soát; triển khai đề án tăng cường năng lực cho CSGT đường sắt; xây dựng Nghị định của Chính phủ về các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, chống người thi hành công vụ; phối hợp ngành Tài chính xây dựng lộ trình quy định xử phạt hành chính về giao thông đường bộ qua tài khoản ngân hàng. Ngành GD và ĐT nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT trong trường học; tăng cường công tác giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên. Ngành Y tế phối hợp thực hiện tốt quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; tăng cường tập huấn về sơ cứu ban đầu cho người bị TNGT. Các tổ chức hội, đoàn thể, các cơ quan truyền thông đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT và huy động sự vào cuộc bảo đảm ATGT của hội viên và nhân dân…

Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com