Đẩy mạnh công tác truyền thông, thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ

08:01, 14/01/2014

Ngày 13-1-2014, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân số - KHHGĐ năm 2013, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện Tổng cục Dân số - KHHGĐ tới dự.

Năm 2013, công tác dân số - KHHGĐ của tỉnh đã đạt được kết quả tích cực. Tỷ suất sinh giảm 1,97%o, tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên giảm 1,23%. Tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh là 115 cháu trai/100 cháu gái, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2013. Việc cung cấp dịch vụ KHHGĐ đảm bảo đầy đủ, kịp thời thông qua các hoạt động thường xuyên và hai đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ tại các vùng có mức sinh cao, vùng ven biển, vùng đông đồng bào có đạo. Tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp KHHGĐ ngày càng cao. Kết quả thực hiện gói dịch vụ KHHGĐ và phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản đều đạt khá. Đến hết 31-12-2013, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 96,13%. Công tác truyền thông chuyển đổi hành vi được đẩy mạnh. Trong năm, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ tại 10 huyện, thành phố, trong đó có 93 xã được đầu tư một phần kinh phí và thuốc điều trị phụ khoa. Các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số tiếp tục được thực hiện. Đề án sàng lọc trước sinh, sơ sinh mở rộng triển khai thêm ở 54 xã, đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn được thụ hưởng đề án. Mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân được triển khai tại 33 xã của 10 huyện, thành phố. Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh được triển khai ở 229 xã, phường, thị trấn. Mô hình tư vấn và chăm sóc người cao tuổi tiếp tục triển khai tại 6 xã của 3 huyện Vụ Bản, Nam Trực và Trực Ninh. Đề án kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển mang lại nhiều chuyển biến về công tác dân số, 3 huyện ven biển đều giảm đáng kể các chỉ tiêu giảm sinh và sinh con thứ 3 trở lên. Năng lực đội ngũ cán bộ dân số cơ sở được nâng cao. Công tác dân số tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể. Năm 2014, ngành Dân số phấn đấu giảm tỷ suất sinh 0,2%0, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 1%; tiếp tục triển khai các mô hình, đề án, các giải pháp can thiệp nhằm giảm tỷ số chênh lệch giới tính khi sinh để không vượt quá 117 cháu trai/100 cháu gái và nâng cao chất lượng dân số.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã biểu dương các kết quả đạt được của ngành Dân số - KHHGĐ; yêu cầu ngành nỗ lực hơn nữa để khắc phục khó khăn, có giải pháp phù hợp, điều chỉnh mức sinh; tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, nhất là tư vấn trực tiếp cho các nhóm đối tượng. Bên cạnh đó, ngành cần thống kê, đánh giá lại đội ngũ CTV dân số, có kế hoạch tập huấn, nâng cao hiệu quả hoạt động, kỹ năng tuyên truyền. Các huyện, thành phố cần tăng cường sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đầu tư kinh phí cho công tác dân số, huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ để đạt mục tiêu của năm 2014 và những năm tiếp theo./.

Lam Hồng 

                                                                            
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com