Chi nhánh NHNN tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2014

07:01, 01/01/2014

Ngày 31-12-2013, Chi nhánh NHNN tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2013, triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2014. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Tính đến ngày 28-12-2013, tổng nguồn vốn huy động từ các tổ chức và dân cư của tỉnh đạt 19.280 tỷ đồng, tăng trưởng 13,48%. Dư nợ cho vay đạt 21.953 tỷ đồng, tăng trưởng 13,8% so với đầu năm. Năm 2013, ngành Ngân hàng tỉnh tiếp tục thực hiện chính sách lãi suất và giải pháp tín dụng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Mức trần lãi suất huy động đến nay chỉ còn 7%/năm. Dư nợ cho vay bằng VND với mức lãi suất dưới 10%/năm chiếm tỷ trọng 21,2%, mức lãi suất từ 10-13%/năm chiếm tỷ trọng 71%, mức lãi suất từ 13-15% chiếm tỷ trọng 5,4%, mức lãi suất trên 15%/năm chỉ còn chiếm tỷ trọng 2,4%. Tăng trưởng tín dụng toàn ngành Ngân hàng đạt mức cao (gần 14%), chất lượng tín dụng luôn được đảm bảo, dư nợ xấu đến cuối năm 2013 là 263 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,2%. Hoạt động thanh toán qua ngân hàng đảm bảo thông suốt, chính xác, an toàn. Để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và hai năm 2014-2015 theo các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN và chỉ đạo của UBND tỉnh, NHNN chi nhánh tỉnh cùng các TCTD tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đắn các cơ chế, chính sách về tiền tệ, tín dụng ngân hàng, góp phần cùng toàn ngành thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hoạt động của ngành Ngân hàng Nam Định trong năm 2014 phải đảm bảo tăng trưởng tín dụng ở mức hợp lý đi đôi với việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay, xử lý nợ xấu và nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, góp phần chuyển đổi cơ cấu và tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương kết quả đạt được của ngành Ngân hàng tỉnh trong năm 2013, đồng chí đánh giá cao nỗ lực của toàn ngành, trong điều kiện kinh tế khó khăn đã đạt được mức tăng trưởng tín dụng cao góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Triển khai thực hiện nhiệm vụ ngân hàng năm 2014, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: NHNN chi nhánh tỉnh cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát để thực hiện tốt chính sách tiền tệ, cùng với cả nước kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Tập trung xử lý nợ xấu theo hướng dẫn của NHNN Việt Nam. NHNN tỉnh cần phối hợp với các sở, ngành hữu quan để kiểm soát chặt chẽ thị trường vàng và ngoại tệ. Các TCTD hoạt động trên địa bàn theo cơ chế cạnh tranh không bằng lãi suất, chú trọng đến văn minh thương mại, thông thoáng về thủ tục cho vay, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Cùng tham gia thị trường tín dụng, các ngân hàng thương mại cần phải học hỏi, trao đổi với nhau về chuyên môn quản lý, quản trị kinh doanh, về đạo đức nghề nghiệp để phát triển vững chắc, phấn đấu trong năm 2014, 100% các TCTD trên địa bàn đều đạt mức tăng trưởng tín dụng dương. Các ngân hàng thương mại cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, công khai lãi suất cũng như các điều kiện cho vay để tiết giảm thời gian cho khách hàng và tạo thuận lợi cho công tác theo dõi, giám sát. Các TCTD cần phối hợp với ngành thuế để nắm bắt thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là các chỉ tiêu về vốn, doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước… Để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả hơn nữa, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các TCTD nghiên cứu phương án cho vay căn cứ theo hợp đồng đã ký với khách của doanh nghiệp để thay thế cho tài sản đảm bảo.

Tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo NHNN Việt Nam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, danh hiệu Chiến sĩ thi đua và Bằng khen của Trung ương và của tỉnh cho các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong năm 2013./.

Tin, ảnh: Quang Lộc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com