Chăm lo Tết cho đối tượng chính sách và người nghèo

08:01, 27/01/2014

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, Đảng, Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân chăm lo cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, người kém may mắn đón Tết, vui Xuân. Để tạo điều kiện cho các gia đình chính sách, hộ nghèo đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, các huyện, thành phố tích cực triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng, đảm bảo mọi người, mọi nhà cùng được đón Tết, vui Xuân đầm ấm.

Từ cuối năm 2013, ngành LĐ-TB và XH đã tổ chức rà soát các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, đặc biệt là diện đối tượng chính sách được tặng quà của Chủ tịch nước; hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, đảm bảo đúng, không bỏ sót đối tượng. Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm nay, toàn tỉnh có 1.393 đối tượng chính sách, người có công được Chủ tịch nước tặng quà mức 400 nghìn đồng/suất và 63.276 đối tượng chính sách được tặng quà mức 200 nghìn đồng/suất, tổng trị giá trên 13,2 tỷ đồng. Ngành LĐ-TB và XH phối hợp với các địa phương trong tỉnh đã thực hiện tốt việc chuyển quà của Chủ tịch nước đến 64.669 đối tượng chính sách kịp thời, đúng địa chỉ. Ngoài chế độ trợ cấp chung, tỉnh đã dành ngân sách tặng quà 1.578 đối tượng chính sách, mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng, với tổng trị giá trên 473 triệu đồng. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đại diện cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ ở các huyện, thành phố. Bên cạnh đó, tỉnh đã hỗ trợ 2.324 hộ nghèo với mức 200 nghìn đồng/hộ và hỗ trợ 68.783 đối tượng bảo trợ xã hội với mức 150 nghìn đồng/người, giúp các đối tượng có thêm điều kiện đón Tết, vui Xuân đầm ấm. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhất là các địa phương trong tỉnh đã huy động thêm nguồn lực để tặng quà và tổ chức đi thăm, chúc Tết các gia đình chính sách, hộ nghèo. Mỗi phần quà trị giá không lớn song qua đó thể hiện tấm lòng tri ân với những gia đình có đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và chia sẻ với những người kém may mắn trong cuộc sống.

Thiết thực hưởng ứng chương trình “Áo ấm mùa đông” do Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh phát động, Chi đoàn Báo Nam Định đã phát động toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên cơ quan, vận động quyên góp các nhà hảo tâm ủng hộ tiền, vật chất tặng quà các đối tượng gia đình khó khăn và học sinh nghèo trong tỉnh. Ngày 26-1-2014, Chi đoàn Báo Nam Định tổ chức đi trao quà tại các gia đình: bà Lưu Thị Tơ (68 tuổi) bị bệnh tâm thần và bà Lưu Thị Hoa (74 tuổi) ở xóm Phú Đa, thôn Liên Tỉnh, xã Nam Hồng (Nam Trực) là đối tượng già cả neo đơn không nơi nương tựa; cháu Phạm Mạnh Cường, 7 tuổi, ở tổ dân phố Lương Thế Vinh, Thị trấn Gôi (Vụ Bản) bị teo não; cháu Nguyễn Trang Hường, học sinh lớp 3 là con hộ nghèo ở khu tái định cư xã Mỹ Hưng và cháu Đặng Thảo Vy, học sinh lớp 1 ở xóm 6, xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) bị dị dạng tĩnh mạch bẩm sinh thường xuyên phải điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương; cháu Vũ Thuỳ Trang, 4 tuổi ở thôn Địch Lễ A, xã Nam Vân (TP Nam Định) bị bại não, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Mỗi đối tượng được tặng một suất quà gồm: chăn, bánh kẹo và 1 triệu đồng. Đây là tấm lòng ủng hộ của cán bộ, phóng viên, nhân viên cơ quan Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh và Hội Thiện nguyện Tâm Đức (TP Nam Định), góp phần động viên các đối tượng khó khăn và các cháu học sinh vượt qua khó khăn đón Tết, vui Xuân đầy đủ, vui tươi, đầm ấm.

Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” nhân dịp Tết Giáp Ngọ 2014, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã tổ chức đi thăm, tặng quà Tết cho 13.651 lượt người, trong đó có 11.512 người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già cô đơn, người gặp rủi ro và 2.139 nạn nhân CĐDC với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng.

Trong đó, Hội CTĐ tỉnh đã trích từ Quỹ Cứu trợ nhân đạo, quỹ Da cam để thăm, tặng quà cho 796 người nghèo, nạn nhân CĐDC; vận động các tổ chức như Trường Trung cấp nghề Đại Lâm, Cty CP Thương mại và Xây dựng Hoàng Long, Cty TNHH một thành viên Mạnh Hải, Ngân hàng NN và PTNT tỉnh hỗ trợ 275 suất quà trị giá gần 100 triệu đồng… Hội CTĐ các huyện, thành phố đã tổ chức thăm, tặng quà cho 10.900 người nghèo, người khuyết tật, trẻ em mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; 1.976 nạn nhân CĐDC với tổng trị giá hơn 2 tỷ 890 triệu đồng. Tiêu biểu là Hội CTĐ huyện Xuân Trường hơn 531 triệu đồng, Hội CTĐ huyện Hải Hậu hơn 540 triệu đồng, Nam Trực hơn 328 triệu đồng, Nghĩa Hưng hơn 315 triệu đồng... Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân như Tổ đình chùa Vọng Cung (TP Nam Định), chùa Khánh Quang, xã Hải Đường (Hải Hậu) hỗ trợ 1 tấn gạo và 30 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Thu Hương, Tu viện Đa Minh, Phú Nhai, xã Xuân Phương (Xuân Trường) trợ giúp 158 người nghèo, mỗi người 10kg gạo; trợ cấp cho 8 bệnh nhân phong, mỗi bệnh nhân 1 triệu đồng…  

Các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo và nạn nhân CĐDC đã trở thành truyền thống của các cấp Hội CTĐ trong toàn tỉnh, góp phần giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được vui Xuân, đón Tết đầm ấm.

Ngày 24-1-2014, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Nam Định, Quỹ Tấm lòng vàng (Báo Lao Động) đi thăm, tặng quà Tết cho 4 cán bộ, CNVCLĐ nghèo, hoàn cảnh khó khăn thuộc 2 huyện Nam Trực và Nghĩa Hưng. Tại các nơi đến thăm, Đoàn đã động viên CNVCLĐ vượt qua khó khăn, phát huy truyền thống năng động, sáng tạo của cán bộ, CNVCLĐ trong lao động sản xuất để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Được biết, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, với sự hỗ trợ của BIDV chi nhánh Nam Định và Quỹ Tấm lòng vàng, LĐLĐ tỉnh đã tặng tổng số 135 suất quà cho CNVCLĐ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, mỗi suất quà trị giá 300-500 nghìn đồng, tổng số tiền là 45 triệu đồng. Đây là hoạt động thường xuyên mỗi dịp Tết đến, Xuân về hằng năm có tính thiết thực, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của tổ chức công đoàn, góp phần động viên và giúp CNVCLĐ hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vui Xuân, đón Tết vui tươi, đầm ấm./.

Nhóm PV thời sự



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com