Các ngành: Thuế, Nội vụ, Xây dựng, Tư pháp và Hội LHPN tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2014

08:01, 17/01/2014

Ngày 15-1-2014, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ, biện pháp công tác thuế năm 2014. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Năm 2013, tổng thu nội địa của tỉnh đạt 2.093,8 tỷ đồng; trong đó thu nội địa tính cân đối 2.009,6 tỷ đồng, đạt 101% dự toán, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2012. Trừ khoản thu tiền sử dụng đất, thu nội địa tính cân đối 1.564,3 tỷ đồng, đạt 103% dự toán, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2012. Có 8/14 khoản thu vượt dự toán, trong đó có 5 khoản thu đạt cao: thu doanh nghiệp đầu tư Nhà nước, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thu tiền bán thuê nhà, thu khác ngân sách, thu cố định tại xã. Có 9/13 đơn vị hoàn thành vượt mức dự toán, trong đó có 5 đơn vị đạt cao so với dự toán là các huyện và đơn vị: Ý Yên, Vụ Bản, Hải Hậu, Phòng Quản lý các khoản thu tiền sử dụng đất, Phòng Quản lý thuế TNCN (Cục Thuế tỉnh). Ngành Thuế đã tham mưu thành lập kịp thời Ban chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách của tỉnh và các huyện, thành phố. Chỉ đạo tổ chức, triển khai kịp thời các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế theo Nghị quyết của Chính phủ, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế được tăng cường, kịp thời phổ biến, hướng dẫn chính sách thuế mới, chính sách thuế sửa đổi, bổ sung cho người nộp thuế. Công tác hiện đại hóa ngành Thuế được đẩy mạnh, đã hoàn thiện mô hình quản lý thuế cấp Cục cho tất cả các Chi cục. Công tác thanh tra, kiểm tra thuế đem lại hiệu quả cả về số lượng và chất lượng.

Năm 2014, để hoàn thành vượt mức dự toán thu nội địa được UBND tỉnh giao là 1.984 tỷ đồng, ngành Thuế tỉnh tập trung rà soát nguồn thu, giao chỉ tiêu phấn đấu cho các phòng, các chi cục thuế. Tham mưu với UBND tỉnh tiếp tục duy trì Ban Chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách. Nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo một cách chủ động và tích cực. Phát hiện và đánh giá kịp thời những yếu tố tác động đến nguồn thu trên địa bàn, nhất là những năng lực sản xuất mới phát sinh. Kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp nhằm tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn, tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương thành tích ngành Thuế tỉnh đã đạt được trong năm 2013. Dự báo nền kinh tế năm 2014 tuy có tín hiệu phục hồi nhưng tiếp tục còn có những khó khăn. Để đảm bảo hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2014, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Thuế tỉnh cần nỗ lực phấn đấu đảm bảo số thu vượt 5% so với dự toán, giảm 20% số dư nợ đọng thuế. Phối hợp với ngành Tài chính có những giải pháp hiệu quả đảm bảo cân đối thu, chi ngân sách. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để chống thất thu thuế, xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra ngay từ đầu năm. Tham mưu thành lập lực lượng liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Tập trung tháo gỡ những vấn đề liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất; các huyện, thành phố cần sớm triển khai đấu giá quyền sử dụng đất ngay sau khi có kế hoạch đấu giá. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chú trọng cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành Thuế. Rà soát để đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao phẩm chất năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thuế.

Ngày 15-1-2014, Sở Nội vụ tổ chức tổng kết công tác nội vụ năm 2013 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2014.

Năm 2013, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự quan tâm hướng dẫn của Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ tỉnh đã thực hiện tốt công tác tham mưu với UBND các cấp; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đã tích cực rà soát, sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị theo tinh thần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, không làm tăng thêm bộ máy tổ chức; cơ cấu tổ chức bên trong của các sở, ngành tiếp tục được kiện toàn phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tính chất hoạt động, yêu cầu phạm vi và đối tượng quản lý, giảm bớt sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh triển khai một số nội dung mới trong quản lý công vụ, cán bộ, công chức, viên chức như: Xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức. Công tác thi đua, khen thưởng đã từng bước được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả. Công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện đúng quy định, bảo đảm các tôn giáo hoạt động bình thường theo quy định của pháp luật. Công tác quản lý Nhà nước về văn thư lưu trữ, công tác thanh niên, công tác thanh tra, kiểm tra… đã có sự chuyển biến rõ nét.

Năm 2014, ngành Nội vụ tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương về thủ tục kiện toàn các chức danh HĐND và UBND; phê chuẩn kết quả bầu bổ sung và bổ nhiệm chức danh HĐND và UBND các huyện, thành phố. Tăng cường củng cố và xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh. Triển khai thực hiện chế độ, chính sách mới đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, phường và thôn (xóm), tổ dân phố. Tiếp tục thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh theo Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Rà soát chức năng, nhiệm vụ thẩm quyền của từng cơ quan, tổ chức trong hệ thống hành chính; sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố theo hướng gọn về đầu mối. Triển khai việc quản lý, sử dụng biên chế hành chính sự nghiệp năm 2014 và chế độ chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh, UBND các địa phương, các sở, ban, ngành thực hiện chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020. Hướng dẫn các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố  xây dựng chương trình cải cách hành chính trên cơ sở cụ thể hóa các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ được giao đối với từng cơ quan, đơn vị. Rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng các thủ tục hành chính gắn với các thủ tục được áp dụng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Thực hiện tốt Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản của Chính phủ, Bộ Nội vụ. Triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011-2015. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 92/2012/NĐ-CP ngày 8-11-2012 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo. Phối hợp và hướng dẫn các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố xem xét, giải quyết các vấn đề có liên quan đến tôn giáo. Tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các khối thi đua, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước ở các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng và nhân điển hình tiên tiến...

Ngày 15-1-2014, ngành Xây dựng tổ chức hội nghị tổng kết năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Năm 2013, Sở Xây dựng đã tham mưu cho tỉnh hoàn thiện nhiều quy hoạch như: Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Nam Định đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung xây dựng đô thị Thịnh Long đến năm 2030; Quy hoạch xây dựng NTM và một số quy hoạch khác... Sở đã tham gia ý kiến về thiết kế cơ sở 23 dự án và thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình 600 hồ sơ, cắt giảm so với dự toán lập giúp tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hơn 74 tỷ 820 triệu đồng. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 12/2013/QĐ-UBND ngày 11-4-2013 kèm theo bộ đơn giá bồi thường, hỗ trợ nhà ở, công trình xây dựng, vật kiến trúc khi Nhà nước thu hồi đất, tham gia hướng dẫn công tác giải phóng mặt bằng các dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh và theo đề nghị của hội đồng GPMB các huyện, thành phố. Đã hoàn thành Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ, trình UBND tỉnh phê duyệt. Năm 2014, Sở Xây dựng tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn khẩn trương lập hồ sơ các quy hoạch; thẩm định và trình duyệt trong năm 2014 bao gồm: Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Nam Định, Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Ninh Cơ, Quy hoạch chung xây dựng đô thị Thịnh Long… Tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị định số 15/2013/NĐ-CP, tiến tới thẩm tra được 100% số lượng hồ sơ thiết kế dự toán vốn ngân sách Nhà nước, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản về quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các bộ đơn giá xây dựng. Báo cáo trình UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chất thải rắn vùng tỉnh đến năm 2025. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng. Xây dựng Chương trình phát triển nhà tỉnh Nam Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; hoàn thành dự án khu nhà ở sinh viên để đưa các công trình này vào phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên và các doanh nghiệp ngành Xây dựng trong năm 2013 góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời nhấn mạnh công tác quy hoạch là nhiệm vụ cốt lõi quan trọng và giữ vai trò dẫn đường cho phát triển kinh tế - xã hội. Chất lượng quy hoạch đã không ngừng được nâng cao. Sở đã tham gia tích cực công tác hướng dẫn và thẩm định các dự án phát triển hạ tầng đô thị về cấp, thoát nước, xử lý chất thải rắn, cây xanh… giúp các huyện và thành phố phát triển đô thị theo hướng hiện đại, xứng đáng với vai trò đô thị trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Năm 2014, ngành Xây dựng phải nhanh chóng hoàn thành thủ tục hồ sơ xét duyệt một số quy hoạch như Quy hoạch chung đô thị Thịnh Long trong quý I, Quy hoạch vùng tỉnh Nam Định, Quy hoạch khu đại học tập trung, đặc biệt là quy hoạch 2 bên tuyến đường bộ mới Nam Định -  Phủ Lý và xây dựng Quy hoạch Khu kinh tế Ninh Cơ. Hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị tư vấn giám sát nâng cao chất lượng công tác. Tăng cường quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là quản lý đầu tư xây dựng liên quan đến các dự án cấp nước, xử lý nước thải, chất thải rắn. Phối hợp với Sở Tài chính để xây dựng bản công bố giá vật liệu xây dựng đến chân công trình sát với thực tế. Tham mưu cho UBND tỉnh về lộ trình xoá bỏ lò gạch thủ công, đề xuất cơ chế hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất vật liệu không nung. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm thẩm định, thẩm tra dự án, phấn đấu đạt chỉ tiêu cắt giảm đến 9% so với dự toán lập. Tăng cường hơn nữa công tác tổ chức tập huấn, hướng dẫn đánh giá xếp hạng các đơn vị tư vấn giám sát đủ năng lực. Tiếp tục chú trọng công tác quản lý xây dựng theo đúng quy hoạch.

Ngày 16-1-2014, Sở Tư pháp tổ chức tổng kết công tác tư pháp năm 2013 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2014.

Năm 2013, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ Tư pháp; sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, công tác tư pháp đã đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực công tác. Công tác xây dựng và thẩm định văn bản quy phạm pháp luật đã đi vào nề nếp; công tác rà soát, kiểm tra văn bản được tiến hành thường xuyên, kịp thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những văn bản trái pháp luật giúp chính quyền các cấp nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước tại địa phương. Trong năm, Sở Tư pháp đã tham gia đóng góp ý kiến vào 40 dự thảo văn bản của Trung ương và địa phương. Thẩm định 34 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND tỉnh. Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh giúp UBND tỉnh tự kiểm tra 7.785 văn bản, trong đó có 50 văn bản quy phạm pháp luật. Phòng Tư pháp các huyện, thành phố đã tham gia, đóng góp ý kiến vào 78 dự thảo văn bản, thẩm định 35 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, kiểm tra 14.993 văn bản do UBND các xã, phường, thị trấn ban hành. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được tăng cường với nội dung và hình thức đa dạng, phù hợp với nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và nhân dân. Trong năm, toàn ngành Tư pháp đã tổ chức 387 hội nghị với 25.226 lượt người tham gia; phối hợp với Báo Nam Định, hằng tháng xây dựng các trang chuyên pháp luật và đời sống; cấp phát 231.397 tờ gấp phổ biến pháp luật và 24.345 đầu sách pháp luật tới cán bộ và nhân dân. Hoạt động trợ giúp pháp lý được đẩy mạnh, thực hiện trợ giúp pháp lý 1.037 vụ việc. Các hoạt động về hộ tịch, luật sư, công chứng, giám định được thực hiện theo đúng quy định, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động quản lý Nhà nước, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Năm 2014, ngành Tư pháp tiếp tục phối hợp thực hiện nâng cao chất lượng công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Xử lý vi phạm hành chính và tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động tuyên truyền các văn bản luật quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và ý thức chấp hành của người dân. Tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính của các cấp, các ngành trong tỉnh. Phối hợp với các cấp, các ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, công dân trong quá trình thực hiện cải cách hành chính. Triển khai thực hiện Chiến lược trợ giúp pháp lý tại tỉnh Nam Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Đề án quy hoạch mạng lưới Trung tâm trợ giúp pháp lý giai đoạn 2011-2015. Tổ chức thực hiện tốt các việc về đăng ký, quản lý hộ tịch thuộc thẩm quyền; cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân theo đúng quy định của pháp luật. Tham mưu, chỉ đạo thực hiện đúng các quy định của pháp luật về hộ tịch, công chứng, chứng thực. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã, phường, thị trấn, cán bộ làm công tác chứng thực, công tác hộ tịch cấp huyện đủ số lượng, có đủ năng lực và phẩm chất hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về luật sư, đấu giá tài sản, giám định tư pháp. Thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính.

Ngày 16-1-2014, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014. Các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Xuân Đức, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ tới dự.

Năm 2013, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, sự định hướng, chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh triển khai toàn diện các phong trào thi đua và các nhiệm vụ công tác Hội với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, quan tâm đến đối tượng phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động của Hội có sự chuyển biến rõ nét, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý của cơ quan chuyên trách Hội các cấp, chăm lo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào thi đua  “Phụ nữ Nam Định chung sức xây dựng NTM”; tổ chức hiệu quả đợt thi đua “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”. Toàn tỉnh đã thành lập được 5.188 nhóm phụ nữ tiết kiệm, thu hút 324.524 lượt phụ nữ tham gia với tổng dư nợ tiết kiệm hiện nay là 65 tỷ 950 triệu đồng. Đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở Hội tập trung vào các hoạt động bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm và TNXH, xây dựng gia đình đạt 4 chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Hoạt động của các cấp Hội đã góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2013, toàn tỉnh đã phát triển thêm 5.519 hội viên mới, tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 76,6%. Chất lượng cơ sở Hội cũng từng bước có sự chuyển biến. Trong 229 xã, phường, thị trấn có 225 cơ sở Hội xếp loại khá và xuất sắc, đạt 97%. Hội LHPN tỉnh được Trung ương Hội tặng Cờ thi đua xuất sắc. Năm 2014, các cấp Hội tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Hội, tập trung nâng cao năng lực đội ngũ Chủ tịch Hội LHPN xã, phường, thị trấn và các chi, tổ trưởng, tăng cường các hoạt động thu hút, tập hợp các tầng lớp phụ nữ vào tổ chức Hội. Đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” để chủ động góp phần xây dựng NTM và xây dựng đô thị văn minh. Tích cực tham gia thực hiện tốt Quy chế giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị; Quy định việc MTTQ, các đoàn thể chính trị và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Tích cực, chủ động tham mưu với tỉnh về công tác cán bộ nữ, chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020./.

Nhóm PV Thời sự
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com