Triển khai thực hiện Kế hoạch số 83-KH/TU của Ban TVTU về việc xét, công nhận người hoạt động cách mạng

07:12, 06/12/2013

Ngày 5-12-2013, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Kế hoạch số 83-KH/TU ngày 21-11-2013 của Ban TVTU về việc xét, công nhận người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945 và người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày Tổng khởi nghĩa Tháng 8-1945 (người hoạt động cách mạng) theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9-4-2013 của Chính phủ; tổng kết 3 năm thực hiện Hướng dẫn số 30-HD/BTCTW ngày 12-8-2009 của Ban Tổ chức Trung ương. Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tới dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Công Chuyên, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Hội nghị đã quán triệt Kế hoạch số 83-KH/TU của Ban TVTU chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt việc xem xét, đề nghị công nhận người hoạt động cách mạng; thực hiện các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Chỉ đạo Sở LĐ-TB và XH phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn cụ thể về thủ tục, hồ sơ, trình tự xét duyệt, công nhận người hoạt động cách mạng tại địa phương, đơn vị. Các huyện ủy, thành ủy phân công đồng chí thường trực cấp ủy chỉ đạo triển khai thực hiện việc xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận người hoạt động cách mạng tại địa phương, đơn vị đúng quy định. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, Nghị định 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ. MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội, các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, phổ biến tới thành viên, hội viên, đoàn viên, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Các cơ quan của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành trong tỉnh có trách nhiệm cung cấp thông tin hoặc hồ sơ, tài liệu có liên quan đến người có quá trình hoạt động cách mạng, kịp thời thực hiện chế độ ưu đãi đối với người hoạt động cách mạng hoặc thân nhân khi có quyết định công nhận của cấp có thẩm quyền. Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt việc xét, công nhận người hoạt động cách mạng; tiếp nhận, tổng hợp, thẩm định hồ sơ, trình Ban TVTU xét, quyết định công nhận người hoạt động cách mạng thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.

Triển khai thực hiện Kế hoạch số 83-KH/TU của Ban TVTU, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tổng kết 3 năm thực hiện Hướng dẫn số 30-HD/BTCTW ngày 12-8-2009 của Ban Tổ chức Trung ương về điều kiện, căn cứ và quy trình xét công nhận người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945 và người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày Tổng khởi nghĩa 19-8-1945 đã hy sinh, từ trần. Qua 3 năm thực hiện, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện đúng quy trình hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, kế hoạch của Ban TVTU và hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Kết quả, các địa phương đã rà soát, phát hiện trên 400 thông tin về người hoạt động cách mạng trước Tháng 8-1945 đã hy sinh, từ trần, trong đó có 202 hồ sơ được cấp ủy các cấp xét duyệt và gửi hồ sơ đề nghị về Ban Tổ chức Tỉnh ủy thẩm định, xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận người hoạt động cách mạng. Ban TVTU đã ra Quyết định công nhận 144 trường hợp; có 14 hồ sơ có đủ căn cứ nhưng không thuộc thẩm quyền của tỉnh được chuyển tới cấp ủy, tổ chức Đảng có thẩm quyền xem xét, quyết định. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác xét, công nhận người hoạt động cách mạng còn gặp nhiều vướng mắc về căn cứ, điều kiện xét công nhận. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương thực hiện chưa sâu, tiến độ còn chậm.
Tiếp tục đẩy mạnh việc xét, công nhận người hoạt động cách mạng theo Nghị định 31 của Chính phủ và Kế hoạch số 83 của Ban TVTU, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã hướng dẫn thực hiện việc xét, công nhận người hoạt động cách mạng về điều kiện, căn cứ xác nhận và thủ tục hồ sơ; trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện xét, công nhận người hoạt động cách mạng. Chỉ đạo Ban Thường vụ huyện ủy, thành ủy căn cứ Kế hoạch số 83 xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công đồng chí Phó Bí thư Thường trực trực tiếp chỉ đạo; đồng chí Trưởng Ban Tổ chức chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ về việc triển khai thực hiện ở địa phương. Đảng ủy cấp xã xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức thực hiện; phân công cán bộ tổ chức chịu trách nhiệm hướng dẫn người hoạt động cách mạng hoặc thân nhân lập hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã khẳng định, công tác xét, công nhận người hoạt động cách mạng là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Ban TVTU yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước và Kế hoạch của Tỉnh ủy. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc triển khai thực hiện phải đảm bảo dân chủ, công khai và đạt 2 yêu cầu là không để sót người có công và không đề nghị trường hợp không đủ điều kiện./.

Tin, ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com