Thường trực HĐND tỉnh tổ chức rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII

07:12, 18/12/2013

Chiều 16-12-2013, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Xuân Đức, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Nguyễn Anh Sơn, TUV, Phó trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Bùi Tân Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí trưởng, phó các Ban của HĐND tỉnh khóa XVII; lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh, UBND tỉnh.

Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra trong 3 ngày 10, 11 và 12-12-2013 để xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2013; quyết định một số vấn đề quan trọng theo thẩm quyền. Đây cũng là kỳ họp đầu tiên thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh đã thành công tốt đẹp; hoàn thành tốt nội dung chương trình dự kiến, có bước cải tiến, đổi mới, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Trong đó nổi bật là công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp đã có sự phối hợp, thống nhất giữa Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành chuyên môn, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và cơ quan chuyên môn. UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị nội dung của kỳ họp theo quy định. Trong quá trình chuẩn bị kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh để xem xét điều chỉnh nội dung, chương trình kỳ họp phù hợp. Căn cứ nội dung, chương trình kỳ họp và sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh đã phối hợp xây dựng chương trình giám sát, thẩm tra trước kỳ họp và có kế hoạch của từng Ban về các nội dung giám sát, thẩm tra gửi đến các cơ quan, đơn vị để chuẩn bị báo cáo và các tài liệu có liên quan đảm bảo đáp ứng yêu cầu cho công tác giám sát, thẩm tra. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức 31 cuộc giám sát, thẩm tra tại 29 sở, ban, ngành, đơn vị và 2 huyện. Hoạt động giám sát, thẩm tra trước kỳ họp đã đánh giá sát thực về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2013, nêu rõ những tồn tại, hạn chế và có những kiến nghị xác đáng đối với UBND tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan về những giải pháp khắc phục.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu ra một số tồn tại cần khắc phục như: thông tin về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa kịp thời, đầy đủ nên có cử tri còn nhắc lại kiến nghị từ kỳ tiếp xúc cử tri trước; một số đại biểu HĐND tỉnh chưa gửi báo cáo kết quả hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh năm 2013 về Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh. Có nội dung trả lời chất vấn còn chung chung, chưa xác định rõ trách nhiệm và biện pháp giải quyết những vấn đề bức xúc mà đại biểu chất vấn. Việc chất vấn trực tiếp của đại biểu HĐND tỉnh tại hội trường còn ít, vẫn còn tâm lý nể nang, ngại va chạm trong chất vấn và trả lời chất vấn. Một số đại biểu tham dự kỳ họp thiếu tập trung, còn vắng nhiều ở phiên thảo luận tại hội trường.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự phối hợp chỉ đạo trong công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp của Thường trực HĐND, UBND tỉnh. Các bước chuẩn bị, tổ chức kỳ họp có sự đổi mới, đảm bảo tính dân chủ, đã hoàn thành chương trình kỳ họp đúng trình tự, thủ tục theo luật định, thể hiện trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân. Trong thời gian tới, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết còn hiệu lực và các nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp thứ 7; phối hợp với UBND tỉnh chủ động kế hoạch chuẩn bị nội dung, chương trình cho các kỳ họp tiếp theo trong năm 2014 của HĐND tỉnh khoá XVII; giao cho Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh xây dựng quy chế xử lý kết quả sau giám sát, lời hứa sau chất vấn. Nâng cao chất lượng giám sát của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh. Trong quá trình chất vấn, việc gửi câu hỏi chất vấn cần theo đúng quy định, cần quy định thời gian chất vấn và trả lời chất vấn và đề nghị chủ tọa kỳ họp có kết luận sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ngay sau hội nghị này, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có thông báo kết quả kỳ họp; Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu các Ban của HĐND sẽ bố trí tham dự kỳ họp HĐND thành phố và các xã, thị trấn./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com