Phát động Chương trình Sáng kiến Phòng chống tham nhũng Việt Nam

08:12, 10/12/2013

Sáng 9-12, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Thế giới (WB) và các nhà tài trợ đã tổ chức cuộc họp báo phát động Chương trình Sáng kiến Phòng chống tham nhũng Việt Nam (VACI) 2014 với chủ đề “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình”.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh tầm quan trọng sự tham gia của cộng đồng vào công tác phòng chống tham nhũng và đánh giá cao các sáng kiến đã được triển khai qua các chương trình VACI 2011, 2013 và chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam 2009 về cùng chủ đề.

Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, VACI 2014 được công bố đúng vào Ngày Quốc tế phòng chống tham nhũng của Liên hợp quốc (9-12). Từ 10 năm nay, kể từ khi Việt Nam ký kết Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng, Việt Nam đã hết sức nỗ lực, có nhiều sáng kiến đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng. Ông Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh mối liên hệ giữa chống tham nhũng để phát triển, đồng thời bày tỏ lạc quan về cơ hội ngăn chặn tham nhũng để phát triển đất nước.

VACI 2014 là chương trình thứ 3 và cũng là chương trình cuối trong chuỗi VACI. Sau hai lần tổ chức trước, chương trình đã tài trợ thực hiện 58 sáng kiến. Cơ quan viện trợ Ai-len (Irish Aid) và Bộ Phát triển Quốc tế (DFID) Vương quốc Anh đồng tài trợ chương trình.

VACI nhằm tìm kiếm và hỗ trợ trực tiếp các ý tưởng sáng tạo có tiềm năng phát triển ở cấp địa phương, qua đó nhằm tiếp tục nhân rộng trong cộng đồng. Chương trình cũng tạo cơ hội cho các chủ sáng kiến gặp gỡ, trao đổi ý tưởng, chia sẻ thông tin và kết nối với những người có cùng quan điểm.

Dự kiến VACI 2014 sẽ trao ít nhất 20 giải thưởng với tổng giá trị tài trợ lên tới hơn 6 tỷ đồng để tổ chức thực hiện các ý tưởng sáng tạo và khả thi nhất tại địa phương.

VACI 2014 gồm 2 phần chính: “Cuộc thi sáng tạo” và “Trao đổi kiến thức, diễn đàn chính sách và kết nối”. Đề án dự thi cần tập trung, nhưng không hạn chế, vào 4 chủ đề: Tăng cường liêm chính công và đạo đức công vụ; nâng cao tính minh bạch và quyền tiếp cận thông tin; nâng cao trách nhiệm giải trình và mở rộng và nhân rộng sáng kiến, mô hình. Tiêu chí lựa chọn các đề án gồm tính sáng tạo; kết quả; tính khả thi/năng lực của tổ chức tham gia và nhất là tính bền vững và khả thi nhân rộng.

Hạn chót nhận sáng kiến dự thi là 17 giờ ngày 21-3-2014. Bài dự thi gửi về địa chỉ: Ban tổ chức Chương trình Sáng kiến Phòng chống tham nhũng 2014. Vụ Hợp tác quốc tế, Thanh tra Chính phủ, D29 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội, hay email: giv.ic@thanhtra.gov.vn. Để biết thêm thông tin về chương trình, xin vào trang www.worldbank.org.vn hoặc www.thanhtra.org.vn.

Dự kiến các sáng kiến được nhận tài trợ sẽ được công bố vào tháng 5-2014./.

Theo Nhân dân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com