Sáng mai (10-11), bão Haiyan sẽ đổ bộ vào vùng biển từ Quảng Ngãi –Quảng Trị

07:11, 09/11/2013

Theo báo cáo nhanh mới nhất công tác dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, cơn bão mạnh chưa từng thấy trên trái đất khi vào đến Việt Nam sẽ giảm hai, ba cấp. Tuy nhiên, đây vẫn là cơn bão rất mạnh và có hướng đi phức tạp.

 Dự báo đường đi của bão số 14 vào Việt Nam.
Dự báo đường đi của bão số 14 vào Việt Nam.

Hiện tại, bão đang hoành hành trên khu vực giữa biển Đông, tiến gần vùng biển Trường Sa của Việt Nam với sức gió mạnh cấp 14-15, giật cấp 16-17. Ở đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa, khi tâm bão còn cách khoảng 250 -300km đã có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, cấp 11.

 Dự báo, trong 24 giờ tới, bão đi theo hướng Tây Tây Bắc khoảng 30-35km/giờ. Đến sáng mai 10-11, tâm bão có khả năng vào vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi – Quảng Trị; cấp bão giảm xuống cấp 12-14, giật cấp 15, 16.

Từ sáng mai, bão Haiyan (bão số 14 tại Việt Nam) đổi hướng di chuyển theo hướng Tây – Bắc, men dọc ven biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Trị và suy yếu thêm nữa.

Nhận định tại thời điểm này, cơn bão có khả năng sẽ đi vào khu vực các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa từ chiều đến đến đêm mai (10-11). Khi cập bờ, cường độ bão khoảng từ cấp 9 đến cấp 12, giật cấp 13, 14. Sau đó bão sẽ suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực Bắc Bộ.

Xu thế dự báo 24 giờ qua của cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản.

Như vậy, so với nhận định ngày hôm qua, tình hình đã thay đổi cụ thể như sau:

Bão ít có khả năng đổ bộ thẳng góc vào các tỉnh miền Trung nên khu vực ảnh hưởng trực tiếp của bão mở rộng ra phía Bắc, thậm chí các tỉnh phía Nam đồng bằng Bắc Bộ cũng có thể bị ảnh hưởng.

 

Xu hướng đường đi của bão, theo dự đoán của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Việt Nam.

Do di chuyển lên phía Bắc, bị ma sát với đường bờ và vùng nước có nhiệt độ thấp hơn nên cường độ bão suy giảm, mức độ hủy hoại của gió bão cũng đỡ hơn. Nếu đổ bộ thẳng vào khu vực Trung Bộ thì cường độ còn mạnh cấp 13-14 và giật cấp 15-16, sức hủy hoại sẽ rất lớn.

Xu thế dự báo bão 24 giờ qua của Mỹ.

Mặc dù có suy yếu so với nhận định ban đầu, nhưng đây là cơn bão rất mạnh nên khi di chuyển dọc ven biển và đổ bộ vào đất liền gió bão vẫn mạnh tương đương hoặc hơn bão số 10, số 11 vừa qua. Dự báo bắt đầu từ đêm nay, các vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Nam trở ra đồng bằng Bắc Bộ sẽ có gió mạnh cấp 8, cấp 9 và tăng dần lên cấp 10-11, khi tâm bão đi qua cấp 12-14 và giật cấp 15-16.

Dự báo trường mưa 72 giờ tới.

Do hoàn lưu bão rộng, phạm vi ảnh hưởng lớn, nên từ chiều và đêm nay sẽ có mưa to đến rất to ở các tỉnh từ Bình Định đến Quảng Trị và có xu hướng dịch dần lên Quảng Bình, Hà Tĩnh. Đến chiều mai, 10-11, Bắc Bộ cũng sẽ mưa.

Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử, sánh ngang với những cơn bão đã gây kinh hoàng như Katrina, Andrew đổ bộ vào Hoa Kỳ và bão Nargis đổ bộ vào Myanmar. Tuy nhiên, sau khi tràn qua Philippines làm hàng trăm người chết và tàn phá đảo quốc này, bão đã giảm hai, ba cấp.

Trong khi đó, ttheo nhận định của các chuyên gia nước ngoài, ngày 9-11 bão có suy yếu đi nhưng dự báo sẽ mạnh trở lại thành siêu bão khi đổ bộ vào Việt Nam. Đây sẽ là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử bão lũ của Việt Nam. Ông Jeff Masters, Giám đốc Trung tâm khí tượng Weather Underground nói: “Một khi đã đổ bộ vào đất liền Việt Nam, bão Haiyan sẽ giữ nguyên sức phá hủy của mình, với tốc độ gió tăng lên và lượng mưa nhiều hơn”.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com