Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống bệnh đái tháo đường

08:11, 15/11/2013

Sáng 14-11-2013, tại xã Giao Thịnh (Giao Thủy), Trung tâm Truyền thông - GDSK tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Giao Thủy tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) 14-11-2013 với chủ đề “Hãy kiểm soát bệnh ĐTĐ ngay bây giờ”.

ĐTĐ là hội chứng rối loạn chuyển hóa đặc trưng bởi tăng đường huyết mãn tính kèm theo các rối loạn chuyển hóa Cacbonhydrat, Protein và Lipit do thiếu hụt bài tiết Insulin hoặc khiếm khuyết hoạt động của Insulin. Hậu quả tăng đường huyết mãn tính dẫn đến tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể. Bệnh ĐTĐ có tốc độ phát triển nhanh, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Ở nước ta, số người mắc bệnh ĐTĐ đang có chiều hướng gia tăng nhanh tại các thành phố lớn và ngày càng có xu hướng xuất hiện ở những người trẻ tuổi. Tại tỉnh ta, trước sự gia tăng nhanh chóng của bệnh ĐTĐ, Trung tâm Phòng chống Sốt rét - Bướu cổ đã thành lập Trung tâm Nội tiết, với nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục hướng dẫn nhân dân và cộng đồng phòng, chống một số bệnh nội tiết và rối loạn chuyển hóa, điều tra khảo sát bệnh ĐTĐ và theo dõi điều trị. Năm 2010, Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh ĐTĐ tỉnh được thành lập. Năm 2010-2011, từ kinh phí của Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống bệnh ĐTĐ và sự giúp đỡ của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Trung tâm Nội tiết đã khám sàng lọc hơn 8.000 người ở 47 cụm xã, phường tại 10 huyện, thành phố và điều tra kiến thức, thái độ và thực hành phòng chống bệnh ĐTĐ trong cộng đồng. Kết quả cho thấy: số người mắc ĐTĐ 5,83%-6,63%; số người có rối loạn đường huyết 17%-19%. Năm 2012 đã khám sàng lọc 2.892 người có yếu tố nguy cơ cao lứa tuổi 45-69, kết quả sàng lọc đã phát hiện 4,4% số người mắc bệnh ĐTĐ, 8,4% tiền ĐTĐ, 11% có yếu tố nguy cơ. Công tác khám, điều trị ĐTĐ cũng được triển khai tích cực ở tuyến tỉnh, tuyến huyện. Các bệnh viện đa khoa huyện, thành phố, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhân điều trị nội trú. Tuy nhiên, số người được phát hiện là tiền ĐTĐ chưa được quản lý và tư vấn triệt để do hệ thống quản lý chưa hoàn thiện, công tác truyền thông GDSK phòng, chống ĐTĐ chưa sâu rộng, còn nhiều người chưa hiểu biết về bệnh ĐTĐ cũng như ý thức phòng chống bệnh.

Trong giai đoạn 2013-2015, nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường phát hiện sớm và can thiệp sớm nhằm làm giảm sự tiến triển của bệnh ĐTĐ, đặc biệt là ĐTĐ type 2 và các biến chứng; quản lý và tư vấn định kỳ cho các đối tượng ĐTĐ, tiền ĐTĐ tại các cơ sở y tế. Tăng cường truyền thông để những người có yếu tố nguy cơ cao như 45 tuổi trở nên, béo phì, tăng huyết áp, gia đình có tiền sử ĐTĐ… chủ động đi xét nghiệm máu phát hiện sớm ĐTĐ. Thành lập và phát triển các CLB ĐTĐ, Hội giáo dục người ĐTĐ ở các xã, phường, cụm dân cư; nâng cao nhận thức của cộng đồng, các cấp lãnh đạo, các ban, ngành, đoàn thể về phòng, chống bệnh ĐTĐ./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com