UBND tỉnh triển khai Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

07:10, 04/10/2013

Ngày 3-10-2013, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh Nam Định và bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao năng lực cho người phát ngôn. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo Cục Báo chí (Bộ TT và TT) và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Văn phòng Tỉnh ủy; Văn phòng UBND tỉnh; Hội Nhà báo tỉnh; Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh; UBND các huyện, thành phố…

Thực hiện Nghị định số 43/2013/NĐ-CP ngày 13-6-2013 của Chính phủ; Quyết định số 25/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 5-9-2013 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1432/QĐ-UBND ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh Nam Định quy định chế độ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh (gồm: UBND tỉnh và các sở, cơ quan trực thuộc; UBND các huyện, thành phố). Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của UBND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh giao, có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ người phát ngôn và cung cấp thông tin thường xuyên cho báo chí; trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ trực tiếp phát ngôn hoặc ủy quyền cho các đồng chí Phó Chủ tịch, lãnh đạo các sở, cơ quan trực thuộc. Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố gồm: Người đứng đầu các sở, cơ quan; người được người đứng đầu các sở, cơ quan giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên. Trường hợp người phát ngôn đi vắng, không thể thực hiện nhiệm vụ phải báo cáo người đứng đầu cơ quan hành chính để ủy quyền cho người có trách nhiệm thuộc cơ quan mình thực hiện nhiệm vụ người phát ngôn tạm thời. Việc ủy quyền phát ngôn được thực hiện bằng văn bản, áp dụng trong từng vụ việc và có thời hạn. Người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn không được ủy quyền tiếp cho người khác. Quy chế cũng quy định tiêu chuẩn của người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn; những quy định người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm từ chối, không phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; quyền hạn của người phát ngôn hoặc người được uỷ quyền phát ngôn khi báo chí đăng tải thông tin sai sự thật… Sở TT và TT chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Quy chế; các cơ quan hành chính Nhà nước có trách nhiệm triển khai thực hiện Quy chế, định kỳ 6 tháng 1 lần tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. Cơ quan hành chính, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện hoặc thực hiện không đúng Quy chế này sẽ bị kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu: các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện Quy chế, khẩn trương xác định và cung cấp thông tin của người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn của cơ quan mình; tăng cường cung cấp thông tin thường xuyên cho báo chí qua các trang thông tin điện tử của cơ quan mình, đặc biệt là các vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm như: đất đai, tuyển dụng… Khi có các vụ việc xảy ra, yêu cầu các cơ quan, người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn không né tránh, chủ động tiếp cận, cung cấp thông tin chính thống để các cơ quan báo chí kịp thời phản ánh. Để triển khai và thực hiện tốt Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, yêu cầu các cơ quan có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, trình độ của người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn của cơ quan./.

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com