Triển khai mô hình điểm "Quản lý an toàn vệ sinh lao động trong làng nghề" tại xã Nam Thanh

08:10, 21/10/2013

Trong các ngày 16 và 17-10-2013, Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ LĐ-TB và XH) phối hợp với Sở LĐ-TB và XH triển khai xây dựng điểm mô hình “Quản lý an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong làng nghề” tại xã Nam Thanh (Nam Trực).

Xã Nam Thanh có làng nghề sản xuất cơ khí Bình Yên, thu hút 50% (300/600) số hộ dân trong làng tham gia làm nghề với trên 1.000 lao động. Do công nghệ, thiết bị sản xuất lạc hậu, thiếu đồng bộ và ý thức của người lao động còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATLĐ, tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn đang ở mức báo động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động và nhân dân địa phương. Thực hiện Chương trình Quốc gia về ATVSLĐ giai đoạn 2011-2015, Viện Khoa học LĐ và XH chủ trì, phối hợp với Sở LĐ-TB và XH triển khai dự án xây dựng điểm mô hình “Quản lý ATVSLĐ trong làng nghề” tại xã Nam Thanh nhằm nâng cao năng lực quản lý của xã và nhận thức của người lao động tại làng nghề về công tác bảo đảm ATVSLĐ với mục tiêu giảm thiểu tai nạn lao động, mắc các bệnh nghề nghiệp, giảm thiểu ảnh hưởng của sản xuất đến môi trường. Trong khuôn khổ dự án, Viện Khoa học LĐ và XH đã tổ chức điều tra, khảo sát thực trạng làng nghề, phân loại các cơ sở sản xuất theo mức độ ảnh hưởng đến môi trường. Tổ chức các cuộc hội thảo lấy ý kiến của các sở: LĐ-TB và XH, Công thương, TN và MT, NN và PTNT, TT và TT, Hiệp hội làng nghề tỉnh; lãnh đạo xã Nam Thanh và đại diện 35 cơ sở sản xuất tại làng nghề Bình Yên về mô hình. Sau khi thảo luận, thống nhất các nội dung mô hình, Viện sẽ hỗ trợ, hướng dẫn xã áp dụng mô hình, theo đó, Đảng ủy, UBND xã thành lập BCĐ ATVSLĐ; chỉ đạo các ngành, đoàn thể ở cơ sở triển khai các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức thực hiện ATVSLĐ của người sử dụng lao động và người lao động; vận động, hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động và người lao động thực hiện tốt các quy định về ATVSLĐ; vận động, lựa chọn các cơ sở tự nguyện tham gia mô hình. Đồng thời, xây dựng chế tài xử lý nghiêm khắc theo pháp luật đối với các trường hợp cố tình vi phạm về ATVSLĐ.

Tại hội nghị triển khai xây dựng mô hình “Quản lý ATVSLĐ trong làng nghề”, đại diện UBND xã Nam Thanh, chủ 10 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và Viện Khoa học LĐ và XH đã ký cam kết tham gia áp dụng mô hình./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com