Sơ kết Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2011-2015

08:10, 28/10/2013

Ngày 25-10-2013, Sở KH và CN tổ chức sơ kết Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2011-2015. Đến dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Nhằm thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ (SHTT), tăng cường công tác tạo lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn, Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2011-2015 của tỉnh được triển khai gồm các nội dung: Tuyên truyền, đào tạo, hỗ trợ quản lý hoạt động SHTT; hỗ trợ xác lập, khai thác, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ; hỗ trợ khai thác và áp dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào hoạt động sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu và khai thác thông tin KHCN và SHTT phục vụ nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ triển khai các hoạt động bảo vệ quyền SHTT, ngăn chặn các hành vi xâm phạm, sử dụng trái phép. Sau 3 năm triển khai Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ, Sở KH và CN đã tổ chức tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia dưới nhiều hình thức như tổ chức khảo sát, thu thập thông tin; hỗ trợ, tư vấn cho các đơn vị về SHTT. Tổ chức 5 lớp đào tạo, tập huấn và 2 buổi hội thảo về SHTT cho 330 doanh nghiệp trên địa bàn; biên soạn 3.000 cuốn sổ tay hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp và sáng chế; 1.000 cuốn đăng bạ nhãn hiệu cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Mở chuyên mục tuyên truyền trên Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh. Hỗ trợ thiết kế và đăng ký bảo hộ cho 30 nhãn hiệu, 3 kiểu dáng công nghiệp, 1 sáng chế cho các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn; hỗ trợ tạo lập, quản lý và phát triển 2 nhãn hiệu tập thể, 1 nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm đặc trưng của địa phương; hỗ trợ đăng ký bản quyền cho 3 chương trình phần mềm và 8 doanh nghiệp tham gia Hội chợ công nghệ. Tổ chức 2 đợt thanh tra liên ngành về việc thực thi các chính sách của Nhà nước trong việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền SHTT. Thời gian tới, Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ tiếp tục tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền về SHTT tuyển chọn các tổ chức, cá nhân thực hiện 7 dự án hỗ trợ triển khai, xác lập, phát triển tài sản trí tuệ.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận hiệu quả của Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ trong việc nâng cao nhận thức về SHTT trong thực tế đời sống và sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Đồng chí yêu cầu Sở KH và CN cần đổi mới công tác điều hành dự án cho phù hợp với thực tế; nêu cao vai trò quản lý Nhà nước của các ngành chức năng trong việc tổ chức, hướng dẫn cho các doanh nghiệp thực hiện đăng ký SHTT và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về nhãn hiệu và chất lượng sản phẩm hàng hóa để đảm bảo quyền, lợi ích cho các doanh nghiệp đã thực hiện đăng ký bảo hộ sản phẩm hàng hóa và quyền lợi người tiêu dùng./

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com