Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát chuyên đề tại huyện Ý Yên

08:10, 04/10/2013

Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề năm 2013, ngày 2-10-2013, Đoàn giám sát của Ban pháp chế của HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Xuân Đức, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế của HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề "Công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT)" tại huyện Ý Yên.

Trên địa bàn huyện Ý Yên hiện có 3 cụm và 7 điểm công nghiệp với hơn 3.700 cơ sở CN-TTCN. Cùng với đóng góp thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, thì quá trình SXKD đang khiến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Để khắc phục tình trạng trên, huyện Ý Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về BVMT; phối hợp với Thanh tra Sở TN và MT, Chi cục BVMT kiểm tra các cơ sở SXKD tại các khu, cụm, điểm công nghiệp, làng nghề. Yêu cầu các cơ sở, doanh nghiệp CN-TTCN thực hiện việc lập đề án BVMT, báo cáo đánh giá tác động môi trường và ký cam kết BVMT. Đến nay, hầu hết các cơ sở SXKD tại các khu, cụm, điểm công nghiệp đã có bản cam kết BVMT hoặc đề án BVMT. 100% các cơ sở SXKD đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp; các chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp được thu gom, phân loại và hợp đồng xử lý. Các trang trại chăn nuôi xây dựng xa khu dân cư và xử lý chất thải bằng hệ thống biogas. 100% cơ quan, trường học, trạm y tế, bệnh viện đều thực hiện thu gom, xử lý chất thải… Tuy nhiên, công tác BVMT trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại như: Khí thải công nghiệp tại hầu hết các cơ sở sản xuất đến nay vẫn chưa được xử lý, thải trực tiếp ra môi trường; rác thải sinh hoạt không được thu gom, tập kết xử lý đúng nơi quy định; công tác tuyên truyền về BVMT còn nhiều hạn chế. Tại buổi giám sát, UBND huyện Ý Yên kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh và các ngành chức năng tạo điều kiện hỗ trợ tập huấn, xây dựng mô hình điểm thu gom, xử lý rác thải; đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác BVMT; xây dựng bãi thu gom, chôn lấp rác thải cho một số xã…

Sau khi nghe báo cáo, các thành viên trong Đoàn giám sát Ban Pháp chế của HĐND tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Ý Yên làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến công tác BVMT. Kết luận buổi giám sát, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế của HĐND tỉnh đề nghị thời gian tới huyện Ý Yên cần tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp BVMT, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển bền vững. Làm tốt công tác quản lý Nhà nước; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về BVMT. Phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm BVMT. Đồng thời ghi nhận những kiến nghị của huyện để đề nghị cấp thẩm quyền xem xét giải quyết./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com